Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 13/10/2023 08:38 (GMT+7)

Không khí lạnh sẽ tăng tần suất và cường độ trong một tháng tới

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, không khí lạnh sẽ tăng dần tần suất và cường độ trong giai đoạn 11/10 đến 10/11.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia mới đây đã cung cấp bản tin dự báo khí hậu thời hạn tháng trên phạm vi toàn quốc, từ ngày 11/10 đến 10/11/2023.

Trong đó nổi bật là thông tin dự báo không khí lạnh trong thời kỳ 11/10-10/11/2023 có tiếp tục có xu hướng hoạt động gia tăng dần về tần suất và cường độ. Đáng chú ý, những ngày qua miền Bắc đã xuất hiện 1 đợt không khí lạnh (ngày 8/10, tại trạm Bạch Long Vỹ quan trắc được gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8).

Không khí lạnh sẽ tăng tần suất và cường độ trong một tháng tới - Ảnh 1.
Ảnh: Báo Người lao động.

Bên cạnh đó, bản tin còn đưa ra các thông tin dự báo thời tiết khác trên cả nước trong 1 tháng tới như:

Nhiệt độ trung bình: Trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm hơn từ 0,5-1,0 độ C, có nơi cao hơn.

Lượng mưa: Trong thời kỳ từ 11/10-10/1, tổng lượng mưa trên khu vực Bắc Bộ, phía Bắc khu vực Bắc Trung Bộ cao hơn từ 10-30% so với trung bình nhiều năm; Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở mức cao hơn từ 5-15% so với trung bình nhiều năm; khu vực phía Nam của Bắc Trung Bộ, Trung và Nam Trung Bộ phổ biến ở mức thấp hơn từ 5-15% so với trung bình nhiều năm.

Cảnh báo thời tiết nguy hiểm:

Trong một tháng tới, có khả năng xuất hiện khoảng từ 01-02 cơn bão/ATNĐ trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Các đợt mưa vừa, mưa to tiếp tục có khả năng xảy ra và tập trung tại khu vực Trung Bộ; Tây Nguyên và Nam Bộ có nhiều ngày mưa rào và dông, trong đó cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá: Tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc.

Khả năng tác động: Trong thời kỳ này, bão, áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển, gây ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân.

Thời kỳ này cũng là thời gian chính của mùa mưa tại khu vực Trung Bộ, do vậy các đợt mưa lớn do ảnh hưởng của các hình thế thời tiết như KKL kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới và nhiễu động gió Đông trên cao sẽ gây các đợt mưa lớn trên khu vực, do vậy đề phòng nguy cơ cao lũ quét và sạt lở đất đá trên khu vực.

Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Cùng chuyên mục

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.
Đầu tháng 5 miền Bắc có thể đón mưa rào và dông
Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, trong những ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5, miền Bắc và miền Trung sẽ chịu tác động của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh. Do đó khu vực này có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.

Tin mới

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm mới nhắm đến học sinh
Theo Công an tỉnh Lai Châu, đây là thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng lừa đảo nhắm tới các học sinh ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu không có biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ rất dễ trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội lừa đảo, rửa tiền.