Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 10/03/2023 09:18 (GMT+7)

Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc

Nằm dưới chân cột cờ Lũng Cú – nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, làng văn hóa Lô Lô Chải là nơi thu hút bất kì du khách nào khi đặt chân đến Hà Giang, bởi cảnh đẹp, nét văn hóa của đồng bào dân tộc nơi đây như hiện ra từ trong truyện cổ tích.

Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 1.
Làng văn hóa Lô Lô Chải nằm ngay dưới chân núi Rồng (xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang), chỉ cách cột cờ Lũng Cú khoảng 1km.
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 2.
Đây là nơi sinh sống của người Mông và Lô Lô từ xa xưa và đến nay đã trở thành điểm du lịch văn hóa cộng đồng nổi bật của vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 3.
Điểm nhấn của du lịch làng Lô Lô Chải là khám phá sắc màu văn hóa đặc trưng. Với đặc điểm 90% dân cư là đồng bào Lô Lô, nơi đây vẫn còn lưu giữ được vẹn nguyên những nét riêng, không lẫn vào đâu được của dân tộc này.
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 4.
Lô Lô Chải gần như vẫn lưu giữ được vẹn nguyên những nét văn hóa từ xa xưa, từ đời sống vật chất, tinh thần của người Lô Lô ở Cao nguyên đá; kiến trúc nhà trình tường mái lợp ngói máng; các nghề thuyền thống như thêu, làm mộc... tới các lễ hội truyền thống như: lễ cúng thần rừng, lễ mừng lúa mới, lễ mừng nhà mới và đặc biệt là các điệu múa dân gian.
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 5.
Tại đây vẫn còn lưu giữ được rất nhiều ngôi nhà trình tường cổ.
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 6.
Những ngôi nhà trình tường của đồng bào Lô Lô có các vách đất màu nâu nằm thấp thoáng phía sau hàng rào đá không chỉ mang lại nét đẹp ở vùng cao nguyên mà còn thể hiện kỹ thuật làm nhà đơn giản nhưng không kém phần chắc chắn của người vùng cao.
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 7.
Vào những ngày đầu tháng 3, hoa đào nở khoe sắc khắp những con đường nhỏ trong bản. Đây cũng là một trong những điểm thu hút khách du lịch đến với Lô Lô Chải.
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 8.
Ở bất cứ vị trí nào tại Lô Lô Chải, bạn cũng có thể ngắm nhìn cột cờ Lũng Cú ở trên đỉnh núi Long Sơn.
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 9.
Những năm gần đây để phát triển mạnh du lịch, một số nhà trong bản đã mở rộng mô hình homestay để phục vụ khách du lịch.
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 10.
Là một trong những hộ tiên phong làm du lịch cộng đồng, anh Vàng Gỉ Toáng đã chuyển công năng ngôi nhà đang ở để đón du khách đến nghỉ.
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 11.
Toàn bộ sàn trên của ngôi nhà anh trải chăn, nệm được 22 chỗ ngủ cho du khách. Gian phòng ở khá rộng nên nếu đi đoàn đông, du khách sẽ được trải nghiệm văn hóa cộng đồng gần gũi, mộc mạc, chân phương như chính người Lô Lô vậy.
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 12.
"Những năm gần đây, khách du lịch rất thích ở lại bản trải nghiệm văn hóa của người Lô Lô ở Lũng Cú. Nên gia đình tôi cũng đã sửa sang lại một số phòng để đón khách. Ngoài các tiện ích tối các nhân cho du khách còn lại gia đình tôi vẫn giữ nguyên nếp nhà trình tường ở Bản" - chị Sình Thị Xuyến chủ một homestay trong bản Lô Lô Chải chia sẻ.
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 13.
Điều khiến du khách rất ấn tượng là sinh hoạt của người Lô Lô nằm ở những căn nhà trình tường được đắp bằng đất cùng mái ngói âm dương đã nhuốm màu thời gian. Đây được xem là nét văn hóa độc đáo còn tồn tại và phát triển đến bây giờ của một số dân tộc thiểu số vùng cao miền Bắc.
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 14.
Ngay giữa bản làng có một quán cà phê khá nổi tiếng mà những du khách đến Hà Giang thường ghé lại thưởng thức và cảm nhận văn hóa vùng cao tên là "Cà phê Cực Bắc".
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 15.
Đây cũng là điểm “sống ảo” cực chất mà bất kỳ vị khách nào cũng muốn lưu lại khi ghé qua.
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 16.
Ngoài ra, du khách đến làng văn hóa Lô Lô Chải còn có thể khoác thử những bộ váy truyền thống thổ cẩm cầu kỳ, sặc sỡ, được may từ chính bàn tay khéo léo của những người phụ nữ Lô Lô.
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 17.
Đồng bào Lô Lô sống ở miền đất này từ lâu đời. Họ canh tác và tự cung tự cấp những sản phẩm, nhu yếu phẩm truyền thống. Vì thế, đến Lô Lô Chải, du khách sẽ được ngồi bên bếp lửa, được nghe kể về những phong tục, tập quán xa xưa của đồng bào, được chiêm ngưỡng những điệu múa dân gian.
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 18.
Đặc biệt, du khách sẽ trải nghiệm trang phục đặc sắc của người Lô Lô cũng như được thưởng thức những món ẩm thực đậm đà dư vị như thắng cố, rượu ngô, xôi nếp nương, măng nướng, gà nướng, lợn bản, bánh tam giác mạch...
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 19.
Dừng chân ở Lô Lô Chải, bạn như tìm được chốn bình yên sau một hành trình khám phá đầy khó khăn. Hẳn khi đặt chân đến đây, du khách không thất vọng vì đã vượt một chặng đường rất dài và rất xa, đây lại là điểm cuối. Lô Lô Chải đẹp nhờ vẻ tự nhiên vốn có chứ không phải sự trang hoàng. Vẻ đẹp ấy rạng ngời thêm trong sắc màu thổ cẩm do chính bàn tay của người phụ nữ Lô Lô thêu dệt. Bà con cũng thật đôn hậu và mến khách.
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 20.
Chính vì thế, vào năm 2018, Lô Lô Chải là thôn thứ hai của huyện Đồng Văn được công nhận là làng văn hóa du lịch cộng đồng.
Làng văn hóa Lô Lô Chải - Điểm đến không thể bỏ qua vùng địa đầu cực Bắc - Ảnh 21.
Theo đại diện phòng văn hóa huyện Đồng Văn, trung bình mỗi tháng, ngôi làng nhỏ đón khoảng 1.000 du khách đến lưu trú và tham quan. Đặc biệt, vào dịp từ cuối tháng 2 đến tháng 3 trùng với mùa hoa đào, hoa mơ, hoa mận các homestay luôn ở “cháy phòng”. Điều này chứng tỏ sự hấp dẫn và tiềm năng phát du lịch của Lô Lô Chải.

Cùng chuyên mục

Phát hiện con đường cổ, niên đại hàng nghìn năm tại Di sản Mỹ Sơn
Viện Khảo cổ học phối hợp với Ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn tổ chức thăm dò, khai quật, khảo cổ học phế tích kiến trúc đường dẫn tại phía Đông tháp K, thuộc quần thể Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Một con đường cổ, có niên đại hàng nghìn năm đã được tìm thấy trong cuộc khai quật, khảo cổ lần này.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.

Tin mới