Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 11/04/2024 07:57 (GMT+7)

Miền Bắc sắp xuất hiện nắng nóng cục bộ

Dự báo, trong khoảng từ 10-11/4, khu vực Bắc Bộ trời lạnh về đêm và sáng, nhiệt độ phổ biến từ 24-27 độ, phía tây Bắc bộ các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai, Sơn La và Yên Bái trời nắng ráo nhưng không nắng nóng, nhiệt độ phổ biến từ 31-33 độ.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia nhận định, từ ngày 11/4 trở đi khối không khí lạnh suy yếu, miền Bắc trời dứt mưa và chuyển nắng, nền nhiệt ở miền Bắc có xu hướng gia tăng trở lại. Nhiệt độ lên ngưỡng 32-34 độ và có khả năng xuất hiện nắng nóng cục bộ vào những ngày cuối tuần.

Khu vực Trung Bộ, giai đoạn sau ngày 10/4 trời nắng đều trở lại và nhiệt độ có xu hướng tăng. Khả năng những ngày cuối tuần ở miền Trung có thể xảy ra nắng nóng diện rộng trở lại.

Tây Nguyên và Nam bộ đang trong giai đoạn cao điểm của nắng nóng, trong tuần tới khu vực Tây Nguyên, Nam bộ tiếp tục xảy ra nắng nóng trên diện rộng, với mức nhiệt cao nhất trong ngày ở khu vực Tây Nguyên từ 33-36 độ, có nơi trên 37 độ; còn ở các tỉnh Nam bộ nhiệt độ từ 34-37 độ, có nơi trên 37 độ, trời nắng, ở miền đông Nam bộ có nơi nắng nóng gay gắt.

Còn theo TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cho biết, quan sát ảnh mây vệ tinh cho thấy từ ngày mai (11/4), miền Bắc sẽ bắt đầu có nắng nóng gay gắt sau đợt lạnh cuối cùng của mùa Đông Xuân năm nay. Đợt nắng này dự báo sẽ khá gay gắt so với thời tiết mát mẻ những ngày qua. Dù có nắng nóng song khu vực đông bắc, trong đó có Hà Nội thời tiết chưa đến mức gay gắt, nền nhiệt tăng cao so với hiện tại.

Khu vực từ Đà Nẵng vào các tỉnh phía nam sẽ tiếp tục nắng nóng gay gắt cho tới ngày 16/4. Miền tây Nam bộ nắng nóng còn kéo dài hơn nữa. Ngày 17-18/4 có mưa rào rải rác ở Tây Nguyên và phía tây các tỉnh nam Trung bộ.

Cơ quan khí tượng lưu ý, nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Cùng chuyên mục

Đầu tháng 5 miền Bắc có thể đón mưa rào và dông
Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, trong những ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5, miền Bắc và miền Trung sẽ chịu tác động của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh. Do đó khu vực này có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Tin mới