Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 18/12/2022 14:55 (GMT+7)

Một MC, “nhà báo”, đạo diễn không chuyên Thanh Sơn

Chúng tôi quen nhau từ 40 năm trước, sau năm 1975 nước nhà thống nhất, cùng là đồng nghiệp với nhau ở Đoàn văn công thị xã Vĩnh Long thời điểm năm 1978.

Từng sống chung trong một tập thể, điếu thuốc, ly cà phê chia đôi, lúc rảnh rỗi ngồi nhâm nhi ly cà phê sáng sau đêm diễn vất vả,… Chúng tôi là những bạn trẻ nhất trong đoàn vừa là diễn viên, vừa làm hậu đài, vừa khuân vác âm thanh ánh sáng cho đoàn, công việc khá vất vả, nhưng với lòng đam mê văn nghệ và nhiệt huyết của tuổi trẻ, chúng tôi đều vượt qua những khó khăn phấn đấu đi lên.

mot-mc-1-1671349617.jpg
Thanh Sơn với vai trò MC.

Biết bao kỉ niệm vui, buồn ở những chuyến lưu diễn, hội thi, giao lưu ở các tỉnh thành, xa nhất là Cà Mau, chợt ùa về trong kí ức của tôi đối với một người bạn đồng nghiệp nối khố khi tôi rời Vĩnh Long đeo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh. Tôi hóa thân vào vai diễn Bác Hồ thành công trên lĩnh vực điện ảnh, kiêm đạo diễn, hiện đang công tác ở Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu thành phố Hồ Chí Minh…

Trong một chuyến công tác về các tỉnh đồng bằng, tôi ghé về Vĩnh Long- quê hương tôi. Trong một quán cóc ven đường tình cờ chúng tôi nhận ra nhau sau 40 năm xa cách, cũng tay bắt, mặt mừng hàn huyên tâm sự, trong những lúc trà dư tửu hậu, những kí ức xưa đã quay về bên anh… Lúc tôi đi khỏi nơi đó, anh cũng chuyển công tác về Ban Văn hóa Thông tin kiêm phụ trách Đài Truyền thanh phường 1, thị xã Vĩnh Long (nay là thành phố Vĩnh Long) .

mot-mc-2-1671349617.jpg
Thanh Sơn với vai trò phóng viên phát thanh- truyền hình.

Năm 1979 anh về UBND phường 1, phụ trách mảng truyền thanh và văn hóa thông tin, là một diễn viên, nhạc công hoạt động trong lĩnh vực văn hóa văn nghệ thì công việc mới đối với anh không xa lạ gì. Ngoài việc phụ trách mảng văn nghệ quần chúng ở địa phương, anh cũng là một trong những nhân tố tích cực trong công tác tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước đến quần chúng nhân dân thông qua báo đài, thông tin cổ động, văn hóa văn nghệ, nhiều năm liền từ năm 1980, đội văn nghệ phường 1 liên tục giành nhiều giải nhất toàn đoàn trong các cuộc liên hoan, hội diễn cấp thị xã và tỉnh.

Bên cạnh công tác văn hóa thông tin mà lúc đó giới chuyên môn hay gọi vui là “cờ đèn, kèn trống…”, anh là người chịu trách nhiệm quản lý từ công tác viết tin bài, biên tập chương trình, anh còn kiêm luôn kỹ thuật viên, phát thanh viên và sửa chữa đường dây truyền thanh khi có sự cố, không được đào tạo bài bản chuyên nghiệp, trên tinh thần tự học hỏi là chính qua các anh kỹ thuật đài thị xã và đài tỉnh khi đến sửa chữa lắp đặt đường dây cho đài phường.

Trong nhiều năm hoạt động ở đài phường, anh cũng là một trong những cộng tác viên tích cực gửi tin bài cộng tác về báo Vĩnh Long (bút danh Thanh Sơn), tờ tin thị xã, Đài Truyền thanh thị xã và Đài Phát thanh truyền hình Vĩnh Long thông qua những hoạt động của địa phương… Từ năm 1985, Đài Truyền thanh phường 1, thị xã Vĩnh Long được đánh giá là một đài phát triển nhất trong các đài xã phường của tỉnh. Cơ sở vật chất đài được trang bị đầy đủ từ bàn làm việc riêng cho phóng viên, biên tập, trang thiết bị máy phát, phòng kỹ thuật riêng có máy điều hòa, có phòng thu âm chương trình.

Các chương trình nội dung phát thanh được xây dựng bài bản đủ thể loại như tin tức thời sự địa phương, thể loại bài phản ánh cũng như nêu gương người tốt, việc tốt trong các phong trào đoàn thể, những chuyên mục thanh niên, phụ nữ, tiếng nói các đoàn thể và chuyên mục xây dựng phố phường…. Nhìn chung thời điểm này anh chỉ được tập huấn ngắn hạn công tác báo chí do Đài Phát thanh Truyền hình Vĩnh Long tổ chức năm 1994.

Giai đoạn 1990– 1995, đơn vị Văn hóa thông tin phường 1, 5 năm liền được nhận bằng khen của Bộ Văn hóa Thông tin và Đài Tiếng nói Việt Nam. Năm 1996, Đài Truyền thanh phường 1 vinh dự được Đài Phát thanh Truyền hình Vĩnh long chọn báo cáo điển hình về công tác phát thanh cơ sở toàn quốc tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An (cùng đi có Đài Truyền thanh huyện Tam Bình và Đài Phát thanh Truyền hình Vĩnh Long).

mot-mc-3-1671349617.jpg
Huy chương vì sự nghiệp văn hóa quần chúng.

Với những thành tích hoạt động đó, năm 1996, anh Thanh Sơn nhận được Huy chương vì sự nghiệp phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam tặng và đến năm 2000 anh lại nhận được Huy chương vì sự nghiệp văn hóa quần chúng do Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thông tin Nguyễn Khoa Điềm ký trao tặng ngày 17/8/2020.

Vĩnh Long, tháng 12/2022

Bút ký Đạo diễn Võ Phước

(Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu

Thành phố Hồ Chí Minh)

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Thượng úy CSGT trao lại tài sản cho du khách đánh rơi
Công an thị trấn Di Linh phối hợp với Thượng úy Đinh Quang Dũng – tổ tuần tra kiểm soát giao thông thuộc chốt cảnh sát giao thông Phú Hiệp, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Lâm Đồng tiến hành hoàn tất các thủ tục trao trả lại tài sản cho người đánh rơi.

Tin mới

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động nước ngoài
Theo Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP. Hà Nội, các đối tượng sẽ đưa ra những lời quảng cáo nhằm dụ dỗ những người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại một số nước như Canada hay Đức nhưng thực tế, hầu hết đều là lừa đảo vì giữa Việt Nam và các quốc gia này chưa có thỏa thuận hợp tác xuất khẩu lao động.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.