Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 08/03/2024 06:11 (GMT+7)

Mỹ: Cảnh báo nhiều thành phố ven biển có nguy cơ bị nhấn chìm trong 30 năm tới

Đây là nội dung trong nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học Nature ngày 6/3, trong đó các nhà khoa học cũng cảnh báo các biện pháp phòng chống lũ lụt hiện tại khó bảo vệ người dân và tài sản của họ.

Nghiên cứu đã đề cập đến tình trạng nóng lên toàn cầu đang làm tan chảy các tảng băng và sông băng, khiến mực nước biển toàn cầu dâng lên. Một số khu vực của Mỹ được dự báo sẽ phải chứng kiến tình trạng nước biển dâng lên nhanh nhất, đe dọa tới nơi sinh sống của khoảng 30% dân số nước này.

Theo nghiên cứu, đến năm 2050, mực nước biển dâng khoảng 30 cm sẽ ảnh hưởng đến bờ biển Mỹ, làm tăng đáng kể nguy cơ tác động nghiêm trọng của khí hậu như nước biển dâng do bão.

tm-img-alt
Đến năm 2050, mực nước biển dâng khoảng 30cm sẽ ảnh hưởng đến bờ biển Mỹ. (Nguồn: USA Today).

Các nhà nghiên cứu nhận thấy mối đe dọa này thậm chí còn lớn hơn khi tính đến tình trạng sụt lún ven biển, đồng thời cảnh báo rằng hàng chục nghìn người và tài sản tại 32 thành phố ven Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và khu vực duyên hải phía Nam nước Mỹ có thể bị đe dọa.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngay cả với các biện pháp bảo vệ bờ biển hiện tại, tình trạng sụt lún và nước biển dâng có thể khiến hơn 1.300 km2 lãnh thổ Mỹ bị ngập lụt trong ba thập kỷ tới, đe dọa tới cuộc sống của khoảng 55.000 đến 273.000 người và hàng trăm nghìn tài sản. Trong trường hợp xấu nhất, cứ 50 người sống ở ven biển Mỹ thì có 1 người phải đối mặt với mối đe dọa lũ lụt.

Vể giải pháp làm chậm tốc độ sụt lún, các nhà nghiên cứu khuyến nghị cần giảm khai thác nước ngầm, điều tiết các hoạt động công nghiệp và giảm khí phát thải nhằm hạ thấp rủi ro khí hậu lâu dài. Bên cạnh đó, khôi phục đầm lầy và rừng ngập mặn cũng là những biện pháp hữu ích cần được tính đến.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.