Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 25/09/2023 16:06 (GMT+7)

Mỹ: Lực lượng không gian ‘vô tình’ làm thủng tầng điện ly Trái đất

Một tên lửa mang theo vệ tinh giám sát của lực lượng không gian Mỹ được phóng vào không gian có thể đã tạo ra một lỗ hổng ở tầng điện ly của bầu khí quyển Trái đất.

Vụ phóng vệ tinh Victus Nox lên bầu khí quyển Trái đất không được công bố rộng rãi hoặc phát trực tiếp và chỉ được thông báo trước 27 giờ, khiến cộng đồng thám hiểm không gian hoàn toàn bất ngờ, theo trang Live Science.

Firefly Aerospace, một công ty do Lực lượng Không gian Mỹ ký hợp đồng, đã phóng tên lửa Alpha của họ từ Căn cứ lực lượng không gian Vandenberg ở California vào ngày 14/9.

tm-img-alt
Tên lửa Alpha đưa vệ tinh Victus Nox vào quỹ đạo quanh Trái Đất. Ảnh: Firefly Aeropspace.

Tên lửa mang theo vệ tinh Victus Nox của Lực lượng Không gian Mỹ. Vệ tinh này sẽ thực hiện sứ mệnh giám sát không gian, để giúp Lực lượng Không gian theo dõi những gì đang xảy ra trong môi trường quỹ đạo

Tên lửa bất ngờ thu hút sự chú ý của mọi người sau khi tạo ra một luồng khí thải khổng lồ có thể nhìn thấy từ khoảng cách hơn 1.600km.

Nhưng sau khi đám khói tan đi, một quầng sáng đỏ mờ vẫn còn trên bầu trời, đó là dấu hiệu nhận biết tên lửa đã tạo ra một lỗ hổng ở tầng điện ly trong thượng tầng khí quyển bao quanh Trái đất.

Tầng điện ly là lớp bên trên của khí quyển, là biên giới cuối cùng của Trái đất. Đây là một tập hợp các lớp của khí quyển Trái đất ở độ cao từ 60 - 1.500km và là một phần quan trọng trong cấu trúc khí quyển Trái đất. Nó mang những thông tin về hoạt động của Trái đất trong Hệ Mặt trời nói riêng và vũ trụ nói chung.

Đây không phải vụ "thủng tầng điện ly" đầu tiên được quan sát thấy trong năm nay.

Tên lửa tạo ra các lỗ thủng trên tầng điện ly khi nhiên liệu trong giai đoạn hai bị đốt cháy. Ở độ cao này, carbon dioxide và hơi nước từ khí thải của tên lửa kết hợp với các nguyên tử oxy bị ion hóa hình thành trở lại các phân tử oxy bình thường. Quá trình này kích thích các phân tử và khiến chúng phát ra năng lượng dưới dạng ánh sáng. Điều này tương tự như khi xuất hiện hiện tượng cực quang.

Các lỗ thủng này không gây nguy hiểm cho con người trên Trái đất và tự nhiên được "vá lại" trong vòng vài giờ khi các nguyên tử kết hợp bị ion hóa.

Vào tháng 7, vụ phóng tên lửa SpaceX Falcon 9 cũng đã tạo ra một mảng màu đỏ như máu khổng lồ phía trên bang Arizona, có thể nhìn thấy từ xa hàng trăm km.

Cùng chuyên mục

Ảo thuật gia lừng danh David Copperfield bị tố chuốc thuốc, gây hại trẻ vị thành niên
Cả thế giới sốc nặng trước thông tin David Copperfield, ảo thuật gia vĩ đại nhất mọi thời đại, bị tố xâm hại tình dục 16 phụ nữ trong suốt hơn ba thập kỷ. Các nạn nhân, nhiều người còn ở tuổi vị thành niên khi bị tấn công, đã dũng cảm đứng lên tố cáo. Sự thật phía sau những màn ảo thuật lộng lẫy này là gì?
Ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục tại Cuba
Ngày 14/5, Cuba ghi nhận mức nhiệt 40 độ C tại thị trấn Bolivia ở miền Trung nước này. Đây là lần thứ hai trong lịch sử đảo quốc Caribe này ghi nhận nhiệt độ ở mức cao như vậy.
Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.

Tin mới

Khởi tố điều tra vụ chìm tàu kéo, lật sà lan trên vùng biển Lý Sơn
Ngày 17/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Quảng Ngãi) đã có quyết định khởi tố vụ án tai nạn đường thủy làm 4 người chết, 5 người mất tích về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy" theo Điều 272, Bộ luật Hình sự.