Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 05/04/2023 11:04 (GMT+7)

Mỹ: Tuyết rơi kỷ lục, bang California ban bố tình trạng thảm hoạ

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa qua đã phê chuẩn tuyên bố tình trạng thảm họa đối với bang California nhằm thúc đẩy sự hỗ trợ của chính quyền liên bang sau khi bang này phải hứng chịu hàng loạt cơn bão tuyết nghiêm trọng thời gian gần đây.

Theo Nhà Trắng, việc xác nhận một thảm họa lớn đang xảy ra ở California sẽ mang lại các nguồn viện trợ nhằm giúp đỡ các bộ lạc và những khu vực bị ảnh hưởng bởi thời tiết giá lạnh, lũ lụt và lở đất mà bang này phải hứng chịu kể từ giữa tháng 2 đến nay. Tuyên bố của Tổng thống Biden sẽ giúp cung cấp tài trợ liên bang cho những cộng đồng bị ảnh hưởng ở các quận Kern, Mariposa, Monterey, San Benito, Santa Cruz, Tulare và Tuolumne của bang California.

Tuyên bố nêu rõ sự hỗ trợ sẽ được thực hiện dưới hình thức những khoản trợ cấp cho nhà ở tạm thời, sửa chữa nhà, các khoản vay chi phí thấp để trang trải những tổn thất tài sản không có bảo hiểm của các cá nhân và chủ doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Những khoản tài trợ cũng sẽ được dành cho các tổ chức chính phủ đủ điều kiện và một số tổ chức phi lợi nhuận để chia sẻ chi phí thực hiện công tác cứu trợ khẩn cấp và sửa chữa các cơ sở vật chất bị hư hỏng.

tm-img-alt
Tuyết phủ trắng xóa tại Rancho Cucamonga, California, Mỹ, ngày 25/2. (Ảnh: AFP).

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thống đốc bang California Gavin Newsom gửi đề nghị đến Nhà Trắng vào tuần trước, khẳng định tình hình của bang đang ngày càng xấu đi khi liên tục phải hứng chịu các cơn bão mùa Đông. Thống đốc Newsom sau đó cho biết tuyên bố của Tổng thống Biden đã mang lại nhiều nguồn lực quan trọng để chính quyền bang California hợp tác chặt chẽ với các đối tác địa phương và liên bang hỗ trợ những cộng đồng bị ảnh hưởng.

Theo số liệu do Sở Tài nguyên nước California công bố ngày 3/4, tổng lượng băng tuyết trong mùa tuyết rơi 2022-2023 tại bang này đã vượt qua kỷ lục được thiết lập cách đây 40 năm vào mùa tuyết rơi 1982-1983. Dữ liệu sơ bộ cho thấy lượng tuyết trên khắp California - bang đông dân nhất của Mỹ - đạt mức tăng đáng kinh ngạc là 237% so với bình thường vào ngày 3/4 và hiện ở mức cao nhất từng ghi nhận trong lịch sử.

Dữ liệu trên được thu thập thông qua hệ thống đo đạc tự động của CDWR, bao gồm hàng loạt cảm biến tuyết đặt rải rác trên dãy núi Sierra Nevada, nằm chủ yếu ở bang California.

Giới chức Sở Tài nguyên nước California đã lên kế hoạch tiến hành cuộc khảo sát về lượng tuyết trong tuần này, nhằm xác nhận lượng nước trong các lớp băng tuyết và hàm lượng này được coi là chỉ dấu về nguồn nước cung cấp cho bang California trong tương lai.

Theo bản đồ Giám sát hạn hán của Mỹ, hơn 50% diện tích bang California được xác định không bị hạn hán vào tuần trước. Trong khi trước đó 3 tháng, toàn bộ bang này được xác định rơi vào tình trạng hạn hán.

Thống đốc bang California - ông Gavin Newsom gần đây đã ban hành sắc lệnh bãi bỏ nhiều biện pháp hạn chế phục vụ việc đối phó tình hình hạn hán ở phần lớn các khu vực của bang này, song vẫn giữ nguyên các biện pháp này ở một số khu vực của Bắc California, nơi vẫn đang trong tình trạng hạn hán vừa phải.

Ngày 1/4 thường được coi là ngày kết thúc của mùa tuyết rơi ở California, khi nhiệt độ bắt đầu ấm lên và lượng tuyết rơi giảm. Tuy nhiên trong năm nay, lượng tuyết được dự báo có thể tiếp tục đổ dồn lên các ngọn núi của bang này cho đến tận mùa Xuân, đặc biệt là trong trường hợp xảy ra nhiều trận bão tuyết hơn.

Mặc dù lớp tuyết dày kỷ lục sẽ giúp California thoát khỏi tình trạng hạn hán khắc nghiệt, nhưng điều này cũng đi kèm một số rủi ro nhất định liên quan đến lũ lụt khi tuyết bắt đầu tan trong những tháng tới.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.