Năm học mới, đừng “vắt kiệt sức” của học sinh bậc Tiểu học, Trung học cơ sở!
Ai cũng đã từng trải qua những năm tháng tươi đẹp của tuổi thơ, đều mong muốn con em mình có được một tuổi thơ nhiều ý nghĩa khi đến lớp học tập cùng thầy cô giáo, vui chơi cùng bạn bè.
Nhưng những năm gần đây, mỗi khi bước vào năm học mới, không ít phụ huynh học sinh (PHHS) than phiền xuất hiện nhiều khoản chi phí cho con em được đến trường và gần như con em học không có thời gian nghỉ ngơi??? Đối với bậc học Tiểu học, THCS, hầu như các em học sinh học cả ngày, sáng và chiều, rồi các em lại “thi nhau” học thêm cùng các bạn ở lớp, trường vào buổi tối. Không cho con em học thêm thì PHHS lại lo ngại con em họ không tiếp thu kịp chương trình học cùng các bạn mình.
Có nơi PHHS phải than thở cùng nhau, vào đầu năm học đã bị “ngợp” với nhiều khoản thu mà nhà trường đưa ra, nào là sách giáo khoa, học phí, tiền ăn uống, tiền quần áo đồng phục mùa đông, mùa hè,… Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa ở các trường Tiểu học, THCS cũng được nhiều đơn vị, công ty nhảy vào, xuất hiện nhiều môn học mới khiến không ít PHHS thêm phần vất vả khi đóng thêm học phí cho con em mình để theo kịp bạn bè.
Chị Nguyễn Thị Thanh Tr. (một PHHS ở thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cho biết: “Mới đây cô chủ nhiệm nói nhà trường đang tổ chức lớp học giáo dục kỹ năng ngoài giờ, phụ huynh cho con theo học thì ký tên vào giấy đồng thuận, đóng tiền theo học kỳ. Không biết ngành giáo dục đã kiểm tra kỹ lại bộ môn đó chưa?Vì theo con tôi kể lại thì cô giáo hướng dẫn không phải là giáo viên vủa trường mà đi dạy lại mặc áo thun có in bảng tên công ty. Tại sao môi trường giáo dục mà người đứng lớp không phải là giáo viên chính thức mà lại do người của một công ty đứng ra giảng dạy? Dù biết vậy nhưng tôi cũng phải đăng ký cho con mình học với bạn bè trong lớp…”.
Việc học tập, tiếp xúc với bạn bè là điều mà PHHS nào cũng mong muốn, nhất là công tác xã hội hóa khiến việc đào tạo, tiếp thu của các em học sinh trở nên đa dạng, phong phú hơn. Nhưng hiện nay việc học cả ngày rồi học thêm ban đêm, cộng với một vài bộ môn không chính khóa, ngoài giờ đã khiến con em chúng ta không còn thời gian nào để nghỉ ngơi.
Qua bài viết, rất mong ngành giáo dục có định hướng và có biện pháp chấn chỉnh lại các chương trình học không chính khóa dành cho các em học sinh bậc Tiểu học và THCS, nhất là với các em bậc Tiểu học, bởi vì lứa tuổi của các em là được học tập và vui chơi, chứ không phải bị “vắt kiệt sức” bởi những bộ môn học ngoài giờ, không phải là môn học chính khóa.