Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 09/05/2023 13:40 (GMT+7)

NASA phóng thành công 2 vệ tinh theo dõi bão hằng giờ

Ngày 8/5, NASA đã phóng thành công 2 vệ tinh nhỏ theo dõi bão hằng giờ từ một căn cứ tại New Zealand.

Đây là hoạt động thuộc sứ mệnh TROPICS nhằm cải thiện năng lực dự báo sớm những cơn bão có sức tàn phá lớn. Cụ thể, hai vệ tinh được tên lửa của công ty Rocket Lab (Mỹ) đưa vào quỹ đạo.

Phát biểu tại cuộc họp báo về vụ phóng đầu tiên của sứ mệnh TROPICS, nhà khoa học Will McCarty của NASA cho biết nhờ các thiết bị theo dõi trên mà giới nghiên cứu sẽ có thể theo sát sự hình thành và hoạt động của bão trên Thái Bình Dương từng giờ so với chu kỳ 6 giờ/lần như các vệ tinh hiện nay.

tm-img-alt
Một vệ tinh thuộc sứ mệnh TROPICS của NASA. (Nguồn: CNN).

Ngoài ra, thông tin thu thập được về lượng mưa, nhiệt độ và độ ẩm có thể giúp các nhà khoa học xác định chính xác hơn nữa cường độ cũng như vị trí bão đổ bộ, qua đó hỗ trợ người dân ven biển sẵn sàng phòng chống bão và khả năng sơ tán khẩn cấp.

Giám đốc điều hành chương trình của NASA Ben Kim nhận định nhiều tổ chức như Trung tâm Bão Quốc gia, Trung tâm Phối hợp Cảnh báo Bão cùng một số cơ quan khác đã sẵn sàng tiếp nhận nhiều hình ảnh hữu ích. Về lâu dài, việc hiểu hơn về sự hình thành và tiến triển của những cơn bão sẽ giúp cải thiện các mô hình khí hậu trong tương lai.

Con tàu vũ trụ thứ 2 do Rocket Lab chế tạo dự kiến phóng thêm 2 vệ tinh lên quỹ đạo trong khoảng 2 tuần tới, qua đó tạo thành chùm 4 vệ tinh theo dõi bão. Chùm vệ tinh này ban đầu dự định có 6 vệ tinh thay vì 4. Tuy nhiên, năm ngoái, NASA đã thất bại trong vụ phóng 2 vệ tinh đầu tiên sau khi tên lửa US Astra gặp trục trặc ngay sau khi cất cánh.

Giới khoa học cảnh báo bão đang trở nên mạnh hơn khi nước biển tầng mặt nóng lên. Năm ngoái, siêu bão Ian cướp đi sinh mạng của hàng chục người, tàn phá bang Florida (Mỹ) và gây thiệt hại kinh tế hơn 100 tỷ USD. Đây cũng là thảm họa thiên tai gây tổn thất nặng nề nhất thế giới trong năm 2022.

Cùng chuyên mục

Ảo thuật gia lừng danh David Copperfield bị tố chuốc thuốc, gây hại trẻ vị thành niên
Cả thế giới sốc nặng trước thông tin David Copperfield, ảo thuật gia vĩ đại nhất mọi thời đại, bị tố xâm hại tình dục 16 phụ nữ trong suốt hơn ba thập kỷ. Các nạn nhân, nhiều người còn ở tuổi vị thành niên khi bị tấn công, đã dũng cảm đứng lên tố cáo. Sự thật phía sau những màn ảo thuật lộng lẫy này là gì?
Ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục tại Cuba
Ngày 14/5, Cuba ghi nhận mức nhiệt 40 độ C tại thị trấn Bolivia ở miền Trung nước này. Đây là lần thứ hai trong lịch sử đảo quốc Caribe này ghi nhận nhiệt độ ở mức cao như vậy.
Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.

Tin mới

Cảnh báo thuốc lá điện tử chứa ma túy 'đầu độc' giới trẻ
Theo Bộ Công an, tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử có pha trộn, phun tẩm ma túy (cần sa tổng hợp) đang diễn biến phức tạp, nhất là trên không gian mạng. Đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ. Số vụ, số đối tượng, tang vật bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ tăng mạnh về số lượng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.