Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 21/03/2024 09:54 (GMT+7)

New Zealand cấm thuốc lá điện tử dùng một lần

Trong nỗ lực nhằm giảm tỷ lệ trẻ em và thanh niên sử dụng thuốc lá điện tử, hôm nay (20/3), New Zealand quyết định cấm thuốc lá dùng một lần và tăng mức phạt với các đối tượng bán thuốc lá điện tử cho người dưới 18 tuổi.

Ngày 20/3, Chính phủ New Zealand ban hành quy định mới siết chặt hoạt động kinh doanh sản phẩm thuốc lá điện tử, qua đó cấm tất cả các loại thuốc lá điện tử dùng một lần.

Quy định mới cũng tăng tiền phạt đối với các nhà bán lẻ bán thuốc lá điện tử cho người dưới 18 tuổi, cũng như siết chặt việc cấp phép cho các nhà bán lẻ thuốc lá điện tử.

Cụ thể, mức phạt cho những đối tượng bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi được tăng từ 10 nghìn NZD lên tới 100.000 NZD. Bên cạnh đó, chính phủ New Zealand cũng ban hành thêm các điều kiện đối với các cửa hàng bán lẻ thuốc lá điện tử như hạn chế bày hàng ở mặt tiền của cửa hàng, bổ sung các yêu cầu về nhân viên và tổ chức tham vấn về những biện pháp này.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT).

Chính phủ New Zealand đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích sau khi chính thức bãi bỏ luật đầu tiên trên thế giới về cấm bán thuốc lá cho thế hệ trẻ.

Lý giải cho quyết định của mình, New Zealand tuyên bố nước này vẫn sẽ thực hiện cam kết giảm hút thuốc nhưng sẽ áp dụng cách tiếp cận khác, trong đó có việc đưa ra các quy định chặt chẽ hơn về thuốc lá điện tử.

New Zealand quyết định công bố các biện pháp bổ sung nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn thuốc lá điện tử dùng một lần khi tỷ lệ người dưới 18 tuổi sử dụng ngày càng nhiều vì loại thuốc lá này rẻ, dễ tiếp cận. Mặc dù thuốc lá điện tử được cho là góp phần vào việc giảm tỷ lệ người hút thuốc lá tại nước này song việc ngày càng nhiều trẻ em và thanh niên sử dụng thuốc lá điện tử khiến các gia đình và nhà trường lo ngại.

Bộ trưởng Y tế New Zealand, bà Casey Costello, cho biết chính phủ liên minh cam kết giải quyết vấn đề hút thuốc lá điện tử ở thanh thiếu niên và tiếp tục giảm tỷ lệ hút thuốc lá để đạt được mục tiêu không khói thuốc - giảm tỷ lệ người dân hút thuốc hằng ngày xuống dưới 5% vào năm 2025.

Vào năm ngoái, chính phủ New Zealand cũng đã ban hành một số biện pháp nhằm giảm tỷ lệ trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử như buộc các loại thuốc lá điện tử phải có pin để có thể sử dụng nhiều lần, không cho phép mở các cửa hàng bán thuốc lá điện tử trong khu vực cách trường học 300m và cấm gắn thuốc lá điện tử với những tên gọi gợi nhớ về những món ăn mà trẻ em yêu thích như “kẹo bông”, “bánh rán thạch dâu”…

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.