Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 20/10/2023 07:24 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đáo hạn tín phiếu

Bắt đầu từ ngày 19/10, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải lần lượt bơm trả thị trường số tiền đã hút ròng trong 20 phiên vừa qua, do các lô tín phiếu phát hành đều có kỳ hạn 28 ngày.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đáo hạn tín phiếu

Ảnh minh hoạ.

Ngày 19/10, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải trả lại hệ thống 10.000 tỉ đồng. Đây là số tiền mà Ngân hàng Nhà nước đã hút về qua kênh tín phiếu ngày 21/9 (kỳ hạn 28 ngày, đáo hạn ngày 19/10). Thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã liên tiếp phát hành 20 phiên tín phiếu với tổng quy mô lũy kế đạt gần 255.700 tỉ đồng, riêng trong 5 phiên giao dịch gần đây, cơ quan này đã hút ròng 90.000 tỉ đồng.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước liên tục hút tiền về đã giúp tỉ giá phần nào bớt căng thẳng. Theo chuyên gia, việc lãi suất liên ngân hàng qua đêm quay trở lại mức rất thấp, tỉ giá liên ngân hàng vẫn ở mức cao và chênh lệch lãi suất VND/USD duy trì cao kích thích hoạt động giao dịch đầu cơ gây áp lực lên tỉ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ vẫn tiếp tục phát hành thêm tín phiếu mới để thay thế những tín phiếu đã đáo hạn.

Các kịch bản có thể xảy ra là: Theo kịch bản thứ nhất, nếu tỉ giá USD duy trì ở khoảng 24.000 đến 24.400 đồng, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ phát hành khối lượng tín phiếu trung bình khoảng 12.000 tỉ đồng mỗi phiên. Trong trường hợp tỉ giá vượt ngưỡng 24.500 đồng, Ngân hàng Nhà nước sẽ phát hành với khối lượng trung bình 20.000 tỉ đồng/phiên đến khi tỉ giá có dấu hiệu hạ nhiệt rõ nét hơn. Trường hợp thứ ba, nếu tỉ giá USD tiến gần mốc 25.000 đồng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện động thái bán USD kỳ hạn để ổn định tỉ giá.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã phải điều tiết tín phiếu ngắn hạn để giảm bớt thanh khoản dư thừa trên hệ thống, cố gắng để không tác động lớn tới mặt bằng lãi suất. Hiện nay lãi suất thị trường liên ngân hàng vẫn ổn định. Tỉ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) hôm nay được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.096 VND/USD, tăng 3 đồng so với hôm qua. Với biên độ +/- 5% đang được áp dụng, tỉ giá trần mà các ngân hàng áp dụng là 25.300 VND/USD và tỉ giá sàn là 22.891 VND/USD.

Cùng chuyên mục

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.