Nghiên cứu phạt nguội xe không dán thẻ đi vào làn ETC
Theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ, cơ quan này sẽ nghiên cứu cơ chế phạt nguội và trả tiền sau, để đảm bảo không gián đoạn lưu thông của phương tiện tại các làn thu phí không dừng.
Cụ thể, đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, đơn vị này sẽ nghiên cứu chế tài xử phạt nguội đối với phương tiện đi qua trạm thu phí mà không đủ tiền trả phí trong tài khoản giao thông. Theo đó, xe qua trạm nếu không đăng ký dịch vụ thu phí không dừng (ETC) sẽ vẫn được lưu thông bình thường, nhưng nhà cung cấp dịch vụ ETC sẽ chuyển dữ liệu phương tiện cho Cảnh sát giao thông để ban hành phạt nguội.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ sẽ nghiên cứu hình thức trả tiền sau để đảm bảo phương tiện không đủ tiền qua trạm không làm gián đoạn lưu thông của các phương tiện khác.
Đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết thêm, khi các biện pháp phạt nguội, trả tiền sau đã được áp dụng, về lâu dài sẽ nghiên cứu bỏ thanh chắn barie tại trạm thu phí để phương tiện có thể lưu thông nhanh. Công nghệ sẽ cho phép đọc thẻ ETC khi xe đang chạy tốc độ lên tới 120km/h.
Ngoài ra, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông định việc hủy bỏ trạm thu phí cứng là xu hướng tương lai trên các tuyến cao tốc. Theo đó, các tuyến đang được đầu tư như cao tốc Bắc - Nam phía đông 2021 - 2025, Vành đai 3 TP. HCM, Vành đai 4 Hà Nội, đều hướng tới hủy bỏ trạm thu phí, chỉ lắp đặt long môn để gắn các thiết bị đọc thẻ.
Tuy nhiên, hầu hết dự án đường cao tốc trong tương lai là dự án đầu tư công bằng vốn ngân sách. Do đó, Chính phủ sẽ phải ban hành cơ chế thu phí hoàn vốn với dự án do Nhà nước đầu tư để có cơ sở triển khai hệ thống ETC.