Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 30/09/2024 07:43 (GMT+7)

Người khác có được trả nợ ngân hàng thay cho người vay?

Theo quy định hiện nay, việc trả nợ ngân hàng thay cho người vay có hợp pháp?

Người khác có được trả nợ ngân hàng thay cho người vay?
Ảnh minh họa.

Theo Luật sư Lê Hồng Vân, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhận định, theo Điều 370 Bộ luật Dân sự, bên có nghĩa vụ có thể chuyển giao nghĩa vụ cho người thế nghĩa vụ nếu được bên có quyền đồng ý, trừ trường hợp nghĩa vụ gắn liền với nhân thân của bên có nghĩa vụ hoặc pháp luật có quy định không được chuyển giao nghĩa vụ. Khi được chuyển giao nghĩa vụ thì người thế nghĩa vụ trở thành bên có nghĩa vụ.

Như vậy, nếu nghĩa vụ của bên vay chỉ liên quan đến tài sản thì được phép chuyển giao cho người khác. Vì vậy bên vay có thể nhờ người khác trả nợ thay cho mình với điều kiện bên có quyền (ngân hàng cho vay) đồng ý việc trả nợ thay. Trừ trường hợp nghĩa vụ gắn liền với nhân thân của bên có nghĩa vụ hoặc pháp luật có quy định không được chuyển giao nghĩa vụ. Sau khi đã chuyển giao cho người khác trả nợ thay thì người đó trở thành bên có nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng.

Song, khi chuyển giao nghĩa vụ có biện pháp bảo đảm thì biện pháp bảo đảm đó chấm dứt, trừ trường hợp có thỏa thuận khác theo Điều 371 BLDS.

Tóm lại, trong trường hợp có người thế nghĩa vụ muốn đứng ra trả nợ khoản vay tại các ngân hàng nước ngoài cho người vay thì phải được bên có quyền là phía ngân hàng đồng ý.

Sau khi các bên thỏa thuận xong, nghĩa vụ trả nợ sẽ được chuyển giao, người thế nghĩa vụ sẽ trở thành bên có nghĩa vụ trả nợ.

Trường hợp ngân hàng không đồng ý việc trả nợ thay thì người đang nợ ngân hàng có thể làm hợp đồng vay tài sản theo Điều 463 BLDS. Theo đó, hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Bên cạnh đó, Bộ Luật Dân sự còn quy định, hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận.

Từ các căn cứ trên có thể khẳng định, người đi vay tiền ngân hàng và người trả nợ thay có thể thoả thuận để chuyển giao tài sản đúng quy định.

Cùng chuyên mục

Rút BHXH một lần, sau này có tham gia trở lại được không?
Theo Luật BHXH hiện hành, sau 12 tháng người lao động (NLĐ) không tham gia BHXH bắt buộc, tự nguyện và thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì được rút BHXH một lần. Quy định này cho phép NLĐ dễ dàng rời khỏi hệ thống BHXH và tham gia đóng BHXH lại từ đầu.
Những sự kiện, hành vi cần lập vi bằng làm bằng chứng
Theo khoản 1 Điều 36 Nghị định 08/2020/NĐ-CP, thừa phát lại được lập vi bằng ghi nhận các sự kiện, hành vi có thật theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc, trừ các trường hợp không lập vi bằng.
Nghỉ hưu có được nhận lại tiền bảo hiểm thất nghiệp đã đóng?
Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, Bộ này đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Phúc về việc nghiên cứu sửa đổi Luật Việc làm theo hướng người đóng BHTN nhưng đến khi về hưu hoặc chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) thì được thanh toán số tiền cá nhân đã đóng BHTN (1%) vào Quỹ BHTN vì theo nguyên tắc của bảo hiểm là có đóng có hưởng.

Tin mới