Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 17/12/2022 08:16 (GMT+7)

Người lao động làm việc bao lâu thì được thưởng Tết?

Theo quy định, người lao động làm việc bao lâu thì được thưởng Tết? Bạn đọc P.L. hỏi.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định cụ thể, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, theo quy định nêu trên, thưởng Tết không phải là một khoản tiền bắt buộc mà doanh nghiệp phải trả cho người lao động. Việc có thưởng Tết hay không sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như kết quả sản xuất, kinh doanh của công ty, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Trường hợp nếu như trong hợp đồng lao động hay quy chế thưởng... của doanh nghiệp đã ghi rõ mức thưởng Tết cho người lao động và người lao động cũng đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để được thưởng Tết mà công ty không thực hiện theo đúng thỏa thuận, cam kết đó thì đây có thể được xem là hành vi vi phạm.

Việc có thưởng Tết hay không, thưởng Tết bao nhiêu tiền hay làm việc bao lâu thì được thưởng Tết sẽ tùy thuộc vào quy chế thưởng do mỗi doanh nghiệp xây dựng, ban hành. Mỗi doanh nghiệp sẽ đặt ra những điều kiện thưởng cũng như cách tính thưởng Tết riêng, có công ty sẽ tính thưởng Tết dựa trên thâm niên làm việc, hiệu suất làm việc..., nhưng có công ty lại tính thưởng Tết mặc định mỗi nhân viên đều được hưởng 1 tháng lương hay còn gọi là lương tháng 13.

Như vậy, muốn biết được làm việc bao lâu thì mới được thưởng Tết thì người lao động cần phải căn cứ vào quy chế thưởng, quy chế tài chính, thỏa ước lao động của công ty... hay hợp đồng lao động giữa người lao động và doanh nghiệp để xác định.

Cùng chuyên mục

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Thẻ Căn cước có thể thay thế hộ chiếu khi xuất cảnh hay không?
Việt Nam và những nước nào có ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân hai nước được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau không, pháp luật hiện nay quy định thế nào về vấn đề này?
06 trường hợp thu hồi Giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Ngày 31/3/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.

Tin mới

Cảng du thuyền Mỹ Tho: Điểm du lịch đến để nhớ…
Cảng du thuyền Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang (Mỹ Tho Marina) được xem là một trong những cảng du thuyền lớn nhất nước ta hiện nay và cũng là nơi mà đông đảo du khách trong và ngoài nước chọn làm điểm đến trong kỳ nghỉ, du lịch, công tác,…