Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 06/05/2024 06:18 (GMT+7)

Người từ 06 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước

Bộ Công an cho biết, từ ngày 01/7/2024, khi làm thẻ Căn cước, chỉ có trường hợp người dưới 06 tuổi mới không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học. Các độ tuổi còn lại đều phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt.

Người từ 06 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước
Ảnh minh họa.

Ngày 03/5, Bộ Công an đã thông tin thêm về một số quy định về việc thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học trong Luật Căn cước (Luật số 26) đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7.

Theo đó, đối với người từ đủ 14 tuổi trở lên, cán bộ chức năng sẽ kiểm tra, đối chiếu thông tin của người cần cấp thẻ căn cước từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để xác định chính xác danh tính người đó.

Trường hợp chưa có thông tin của người cần cấp thẻ căn cước trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì phải thực hiện thủ tục cập nhật, điều chỉnh thông tin vào cơ sở dữ liệu theo quy định.

Sau khi có đủ thông tin, cán bộ chức năng thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học (gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt) của công dân. Đồng thời, người dân kiểm tra, ký vào phiếu thu nhận thông tin căn cước trước khi người tiếp nhận cấp giấy hẹn trả thẻ căn cước.

Hình thức trả thẻ căn cước theo địa điểm ghi trong giấy hẹn, nếu công dân yêu cầu trả thẻ căn cước tại địa điểm khác thì cơ quan chức năng thực hiện và người dân trả phí dịch vụ chuyển phát.

Đối với người dưới 14 tuổi hoặc người đại diện hợp pháp của người dưới 14 tuổi, họ sẽ thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dưới 6 tuổi thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng VNeID.

Tuy nhiên, trường hợp người dưới 06 tuổi chưa đăng ký khai sinh thì người đại diện hợp pháp sẽ thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên cổng dịch vụ công, ứng dụng VNeID hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước.

Đáng chú ý, Luật Căn cước nêu rõ cơ quan quản lý căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học đối với người dưới 06 tuổi.

Còn với người từ đủ 06 tuổi đến dưới 14 tuổi sẽ cùng người đại diện hợp pháp đến cơ quan quản lý căn cước để thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học theo quy định.

Trường hợp người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi thì phải có người đại diện hợp pháp hỗ trợ làm các thủ tục về căn cước. Nếu từ chối cấp thẻ căn cước thì cơ quan chức năng phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, Bộ Công an khẳng định, từ ngày 01/7, khi làm thẻ căn cước thì chỉ có trường hợp người dưới 06 tuổi mới không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin về ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt. Các độ tuổi còn lại đều phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học.

Cùng chuyên mục

Công bố kế hoạch thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng
Ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành Quyết định số 324/QĐ - TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng (TCTD), doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin về "sư Thích Minh Tuệ"
Ban Tôn giáo Chính phủ ngày 16/5 đã có gửi văn bản tới các Ban/Phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu về công tác quản lý nhà nước liên quan đến Phật giáo trên địa bàn.

Tin mới