Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 01/09/2021 10:38 (GMT+7)

Nhật Bản phát hiện loại biến thể Delta mới mang đột biến tương tự như biến thể Alpha

Các nhà khoa học của Đại học Y và Nha khoa Tokyo vừa phát hiện một loại biến thể Delta mới mang đột biến tương tự như biến thể Alpha.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Y khoa và Nha khoa Tokyo do phó giáo sư Hiroaki Takeuchi đứng đầu hôm 30/8 cho biết trường hợp đầu tiên mắc loại biến thể Delta mới đã được xác nhận ở một bệnh nhân Covid-19 vào giữa tháng 8, Japan Times đưa tin.

Dựa trên phân tích bộ gen, "rất có thể trường hợp mới nhất bị đột biến trong nước". Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, bệnh nhân không có tiền sử đi du lịch nước ngoài.

Biến thể Delta mới mang đột biến N501S, tương tự như đột biến trong biến thể Alpha được gọi là N501Y lần đầu tiên được xác định ở Anh vào năm ngoái.

Theo truyền thông, có ít nhất 10 nhánh phụ của biến thể Delta đã được xác nhận trên toàn thế giới, ví du như tại các quốc gia như Ấn Độ và Israel.

Nhật Bản phát hiện loại biến thể Delta mới mang đột biến tương tự như biến thể Alpha

Khi một bệnh nhân bị nhiễm một biến thể SARS-CoV-2 mang đột biến N501Y, họ có nguy cơ cao bị nhiễm trùng thứ cấp cũng như phát triển các triệu chứng nghiêm trọng và tử vong. Do sự tương đồng giữa N501Y và N501S, các nhà nghiên cứu tin rằng những bệnh nhân bị nhiễm N501S có thể đối mặt với tình trạng tương tự.

Các nhà khoa học cho biết họ cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận mức độ tấn công mạnh của đột biến mới so với biến thể Delta ban đầu.

Sự đột biến được xác nhận thông qua phân tích bộ gen thu thập từ các bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại Đại học Y khoa và Nha khoa Tokyo.

Phân tích cũng cho thấy bệnh nhân nhiễm biến thể Delta gia tăng nhanh chóng từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 7 do sự lây lan trong cộng đồng.

Hiện nay, biến thể Delta đang chiếm ưu thế ở các ca nhiễm Covid-19 ở Nhật Bản. Theo dữ liệu mới nhất của bộ y tế nước này, 1.046 trường hợp mắc biến thể Delta được phát hiện trong 17.701 ca mắc được chọn để sàng lọc biến thể trong tuần kể từ ngày 16/8.

Các nhà nghiên cứu cũng đã kết luận rằng ít nhất hai nhánh phụ của biến thể Delta - AY.4 và B.1.617.2 - có thể đã tồn tại ở Nhật Bản vào tháng 7. Nhưng hiện tại, họ chỉ phát hiện ra chủng B.1.617.2 của biến thể Delta.

Ca lây nhiễm biến thể Delta đầu tiên ở Nhật Bản được phát hiện vào ngày 20/4. Delta đã được Tổ chức Y tế Thế giới phân loại là một trong 4 biến thể đáng quan tâm vì khả năng lây lan nhanh chóng.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế tiếp tục cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành hơn 1.000 loại thuốc
Cục Quản lý Dược vừa có quyết định ban hành danh mục 881 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, bao gồm 595 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm và 285 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 3 năm.
Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...
Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.