Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 19/01/2023 09:09 (GMT+7)

Những loại thuốc dự phòng cần có trong dịp Tết mà gia đình nào cũng nên chuẩn bị

Để đảm bảo sức khỏe dịp Tết này, mỗi gia đình hãy trang bị thêm một số loại thuốc cơ bản để bảo vệ sức khỏe cả nhà, cùng nhau tận hưởng một cái Tết trọn vẹn.

Tết là một dịp trọng đại trong năm, là ngày gia đình xum vầy với mâm cơm và thức uống đầy đủ. Chính vì vậy để ngày tết trọn vẹn bạn cần chuẩn bị 1 số loại thuốc thông dụng để phòng trường hợp thành viên gia đình bị đau, ốm.

Những loại thuốc dự phòng cần có trong dịp Tết mà gia đình nào cũng nên chuẩn bị Ảnh 1
Để tránh bị bệnh dịp Tết, ảnh hưởng các hoạt động vui chơi, mỗi gia đình nên sắm một số loại thuốc cần thiết. Ảnh minh họa

Thuốc cảm cúm

Cảm cúm thông thường là bệnh nhiều người gặp phải, có thể điều trị triệu chứng tại nhà nếu như bệnh không nghiêm trọng. Do đó, các gia đình nên trữ thuốc cảm cúm trong nhà, nhất là trường hợp phát bệnh về đêm.

Có rất nhiều loại thuốc cảm cúm như paracetamol, decolgen, tiffy, coldacmin,… Tuy nhiên, đối với paracetamol, khi sử dụng người bệnh không nên dùng rượu bia để tránh tình trạng gây ngộ độc gan.

Khi xuất hiện tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi, ớn lạnh,… các bạn có thể dùng các loại thuốc này. Tuy nhiên, sau 1 đến 2 ngày sử dụng mà bệnh không thuyên giảm, các bạn nên đến bệnh viện thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Thuốc điều trị tiêu hóa

Đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy,... là các bệnh tiêu hoá dễ gặp vào những ngày Tết. Vì vậy, các gia đình nên chuẩn bị các loại thuốc men tiêu hoá hoặc men vi sinh.

Đối với những trường hợp bị ngộ độc thực phẩm nhẹ, dùng rượu bia kéo dài, người bệnh dùng thuốc (nhất là kháng sinh),... có các biểu hiện đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy,... nên dùng men tiêu hoá.

Với những người có biểu hiện loạn khuẩn đường ruột như đi phân sống, tiêu chảy, khó tiêu, trướng bụng,... có thể dùng men vi sinh để cân bằng hệ tạp khuẩn đường ruột bị xáo trộn.

Thuốc giảm đau dạ dày

Đau dạ dày xuất hiện nhiều ở những người uống nhiều rượu, ăn uống không điều độ. Một số loại thuốc có thể được sử dụng để làm giảm triệu chứng như: thuốc kháng axit, Thuốc ức chế bơm proton (PPIs), Thuốc ức chế thụ thể H2, Sucralfate, Bismuth, Thuốc kháng sinh để tiêu diệt H. pylori, ...

Các thuốc chống dị ứng

Tết là thời gian các gia đình thường có những chuyến đi xa hoặc về quê và thưởng thức nhiều món ăn khác nhau. Nguy cơ dị ứng với đồ ăn lạ hoặc do thời tiết, thay đổi môi trường sống, côn trùng cắn... cũng từ đó mà gia tăng. Do vậy việc mua thuốc dị ứng về để sắn trong tủ thuốc gia đình mình là rất cần thiết.

Thuốc điều trị bỏng nhẹ

Khi nấu nướng các mẹ các chị có thể bị bỏng và rất rát, nếu không giữ vệ sinh có thể lên mủ và thành sẹo từ vết bỏng nhỏ. Vì vậy bác sĩ khuyến cáo gia đình dự phòng 2 loại thuốc bôi bỏng để trong tủ thuốc gia đình dịp tết là Pathenol và Biafine

Tuy nhiên, thuốc bôi bỏng tại nhà chỉ dùng cho trường hợp bỏng nhẹ, bỏng diện hẹp và không đáng ngại, nếu bỏng diện rộng, bỏng sâu bạn cần tới bệnh viện.

Ngoài ra, người có bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp cần chú ý theo dõi đường huyết, huyết áp và tuân thủ chế độ dùng thuốc như ngày thường. Người bệnh cần chuẩn bị sẵn lượng thuốc đủ dùng cho các ngày nghỉ Tết.

Vật dụng sơ cứu vết thương như băng cá nhân, gạc vô trùng, kéo nên được chuẩn bị sẵn. Các dung dịch để rửa và sát trùng vết thương có thể mua sẵn gồm: povidon iod (Povidine, Betadine), oxy già và cồn 70 độ.

Những lưu ý quan trọng khi trữ thuốc trong dịp Tết:

Nên phân loại thuốc dành riêng cho người lớn, trẻ em, phụ nữ mang thai… ở những ngăn riêng biệt để tránh dùng nhầm thuốc.

Nên giữ lại vỏ hộp và hướng dẫn sử dụng của từng loại thuốc để đọc lại nếu cần. Tất cả các loại viên rời đều phải đựng trong chai, lọ sạch, có nắp đậy; Các chai lọ này đều phải dán nhãn, ghi rõ tên thuốc để tránh tình trạng dùng nhầm thuốc rất nguy hiểm.

Tuy đã có thuốc dự phòng nhưng các bạn cần lưu ý, không được “dễ dãi” trong ăn uống, sinh hoạt để luôn khỏe mạnh và phòng tránh bệnh thường gặp một cách tốt nhất,

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế tiếp tục cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành hơn 1.000 loại thuốc
Cục Quản lý Dược vừa có quyết định ban hành danh mục 881 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, bao gồm 595 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm và 285 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 3 năm.
Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...
Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Hà Nội sẽ công khai kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng của các bệnh viện tư
Các đoàn kiểm tra chất lượng bệnh viện của Sở Y tế Hà Nội đang tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng tại các bệnh viện ngoài công lập trực thuộc ngành y tế. Sau đợt kiểm tra này, các đoàn sẽ có tổng kết, đánh giá, công khai thông tin chất lượng các bệnh viện, làm cơ sở để người dân lựa chọn.