Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 05/03/2023 13:17 (GMT+7)

Những thực phẩm nên ăn và nên tránh để ngừa biến chứng u xơ tử cung

Ngoài việc tuân thủ nguyên tắc điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ, một chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng có tác dụng hạn chế sự phát triển và biến chứng của u xơ tử cung.

U xơ tử cung là những khối u lành tính nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây những biến chứng nguy hiểm. Nguyên nhân gây ra u xơ tử cung là do sự rối loạn chức năng buồng trứng, làm tăng cường sự xuất tiết nhiều nội tiết tố nữ estrogen.

Biểu hiện của bệnh thường âm thầm, khó phát hiện, có thể có những dấu hiệu như:

- Ra nhiều khí hư,

- Rối loạn kinh nguyệt,

- Đau bụng,

- Đầy hơi,

- Táo bón,

- Đau lưng,

- Mệt mỏi...

Với bệnh nhân u xơ tử cung, chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng.

U xơ tử cung là loại khối u thường gặp nhất ở tử cung, là khối u lành tính của tế bào cơ trơn tử cung và thường gặp ở phụ nữ từ 35 - 50 tuổi. U xơ tử cung phổ biến hơn ở những phụ nữ thừa cân hoặc béo phì. Những phụ nữ không sinh con cũng có thể có u xơ tử cung nhiều hơn so với phụ nữ khác.

Một số thực phẩm hỗ trợ làm chậm sự phát triển của u xơ tử cung

1. Rau xanh và trái cây

Theo nghiên cứu trên tạp chí Asia Pacific Journal of Clinical Nutrition năm 2013 thì rau xanh và trái cây hỗ trợ giúp ngăn ngừa u xơ phát triển là nhờ vào vai trò của chất xơ và chất chống viêm.

- Ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp kiểm soát cân nặng và cân bằng nội tiết tố, đồng thời giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định.

- Rau và quả tươi là nhóm thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, giàu ôxy tự nhiên giúp tăng cường sức khỏe cũng như giảm lượng hormone estrogen. Những rau củ chứa nhiều chất ôxy hóa bao gồm:

+ Các loại rau củ có màu sắc đỏ, vàng và cam như ớt chuông, bí ngô, cà rốt, củ cải, cà chua…

+ Rau lá màu xanh đậm như súp lơ xanh, rau ngót, cải bó xôi, cải xoăn, cải thìa, bina, atiso…

+ Các thực phẩm như rong biển, rau câu...

Những thực phẩm nên ăn và nên tránh để ngừa biến chứng u xơ tử cung

Trái cây chứa nhiều vitamin A tốt cho người bệnh u xơ tử cung. https://suckhoeviet.org.vn.

Các loại trái cây màu cam, chứa nhiều vitamin A như cam, chanh, bưởi, ổi... có tác dụng rất tốt đến các mô bị bệnh, đặc biệt tốt cho người bị u xơ tử cung.

Vitamin A giúp thúc đẩy sự phát triển của các mô lành, sửa chữa mô thích hợp, thu nhỏ các mô bị bệnh. Có thể ăn trực tiếp hoặc ép nước, xay sinh tố đều rất tốt.

2. Các loại thịt trắng

Người mắc u xơ tử cung nên ăn các loại thịt trắng như thịt gà, thịt gia cầm... thay thế cho các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu... trong bữa ăn hàng ngày. Có thể chế biến thành các món luộc, hấp, với các món kho nên nêm nếm nhạt, hạn chế muối.

3. Cá

Ăn cá trong các bữa ăn hàng ngày giúp hỗ trợ làm giảm nồng độ estrogen vào cơ thể. Cá, nhất là những loại cá béo như cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá trích… chứa nhiều axit béo có tác dụng hỗ trợ làm giảm các kích thích lên khối u xơ nhất là phản ứng viêm, làm dịu các tổn thương sưng tấy của mô.

4. Ngũ cốc chưa qua chế biến

Những thực phẩm nên ăn và nên tránh để ngừa biến chứng u xơ tử cung

Ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ có khả năng hỗ trợ giảm kích thước khối u. https://suckhoeviet.org.vn.

Các loại hạt ngũ cốc đã qua chế biến, mất lớp áo hạt bên ngoài, đều làm tăng sản xuất insulin và chuyển hóa estrogen sẽ làm tăng nguy cơ u xơ tử cung.

Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, giúp loại bỏ độc tố, cân bằng nội tiết tố, hỗ trợ giảm nguy cơ tăng lượng estrogen và có khả năng hỗ trợ làm giảm kích thước khối u xơ. Thay vì sử dụng tinh bột trắng, nên sử dụng tinh bột nâu như yến mạch, gạo lứt...

5. Thực phẩm giàu vitamin D

Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, lòng đỏ trứng… rất giàu canxi, phốt pho và magie. Những khoáng chất này có thể giúp hỗ trợ ngăn ngừa u xơ và làm chậm sự tăng trưởng của khối u.

6. Thực phẩm giàu kali

Kali có tác dụng cân bằng huyết áp rất tốt với người bệnh u xơ tử cung. Những thực phẩm có chứa nhiều kali là chuối, bơ, cam, quýt, dưa, khoai tây, cám yến mạch, các loại đậu lăng, đậu đỏ, đậu nành…

7. Trà xanh

Trà xanh chứa một số chất chống oxy hóa (antioxydants), trong đó có epigallocatechin gallate (EGCG - chất chống ôxy hóa hữu hiệu nhất hiện nay), có thể hỗ trợ làm chậm sự phát triển của u xơ bằng cách hỗ trợ giảm viêm và nồng độ estrogen cao. Trà xanh cũng có thể cải thiện các triệu chứng chảy máu nặng do u xơ do thiếu chất sắt.

Nên sử dụng trà xanh vào buổi sáng giúp tinh thần tỉnh táo hơn. Không nên sử dụng vào tối sẽ gây tình trạng mất ngủ.

Những thực phẩm nên ăn và nên tránh để ngừa biến chứng u xơ tử cung

Người bệnh u xơ tử cung nên hạn chế ăn các loại thịt đỏ để tránh kích thích khối u phát triển. https://suckhoeviet.org.vn

Những thực phẩm cần tránh

- Thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, thịt cừu… có thể làm tăng mức estrogen và kích thích khối u xơ phát triển mạnh.

- Nội tạng động vật.

- Đồ uống có caffein, nước ngọt, sô cô la, thuốc lá (kể cả hút thuốc thụ động), cà phê…

- Thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất béo bão hòa và hàm lượng natri cao. Loại chất béo này sẽ làm tăng nồng độ estrogen trong máu, thúc đẩy các nhân xơ phát triển.

- Đường và đồ ngọt (bánh ngọt, nước ngọt, các dạng siro…) làm tăng lượng đường trong máu khiến cơ thể tạo ra quá nhiều insulin. Insulin dư thừa có thể gây tăng cân và ảnh hưởng đến sự phát triển của u xơ.

- Luyện tập thể dục đều đặn với cường độ nhẹ và vừa, có ích rất nhiều trong việc giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung.

- U xơ tử cung thường gặp ở phụ nữ thừa cân hoặc béo phì, vì vậy cần kiểm soát nặng, giảm cân, đặc biệt là quanh eo.

Cùng chuyên mục

Top 10 thực phẩm giàu canxi
Canxi là yếu tố then chốt giúp xương phát triển mạnh mẽ và duy trì sức khỏe của trẻ nhỏ, với một chế độ ăn cân đối, bạn có thể đảm bảo cung cấp đủ canxi cho trẻ, từ đó giúp bé có xương khỏe mạnh.

Tin mới

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.