Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 16/03/2023 14:57 (GMT+7)

Những việc cha mẹ cần làm để giúp con học tập tốt khi vào lớp 1

Nếu cha mẹ có sự chuẩn bị tốt cho con thì khi đi học, con sẽ đỡ bỡ ngỡ, bắt kịp việc học trên lớp hơn.

Lớp 1 được xem là bước đệm quan trọng nhất, đánh dấu sự chuyển hướng của con trong việc học tập và cả trong sinh hoạt đời sống hàng ngày. Trẻ không chỉ được tiếp xúc với môi trường mới, những người bạn mới mà còn phải học tính kỷ luật cùng khả năng tư duy cao hơn so với môi trường mẫu giáo. Để giúp con có thể tự tin, phụ huynh cần lưu ý một số điểm như sau:

Nâng cao nhận thức tư duy cho trẻ

Sau khi vào bậc Tiểu học, trẻ sẽ phải đối mặt với việc học tập nghiêm túc các môn. Nhưng lúc này, khả năng nhận thức của trẻ tương đối yếu, sẽ khó có khởi đầu thuận lợi.

Chẳng hạn như khi giáo viên giảng bài, để trẻ hiểu rõ hơn, họ sẽ lấy ví dụ thiết thực trong cuộc sống. Nhưng trẻ nhận thức kém sẽ không hiểu giáo viên nói gì, dẫn đến việc không thể cải thiện kết quả học tập. Vì thế, điều đầu tiên cha mẹ cần làm là trau dồi nhận thức cho con từ lớp mẫu giáo bằng các phương pháp sau.

- Chú ý đến các chi tiết trong cuộc sống:Bạn có thể giúp trẻ khám phá cuộc sống qua những sự việc, sự vật xung quanh. Chẳng hạn như khi chơi đồ chơi, hãy nói cho trẻ biết đâu là khối hình tam giác, hình vuông, hình tròn,… Hay khi đi sở thú, cha mẹ hãy giúp trẻ phân biệt con khỉ, con ngựa, con báo,… Còn khi trẻ học vẽ, học viết, cha mẹ hãy dạy trẻ gọi tên các dụng cụ học tập.

- Hướng dẫn trẻ làm việc nhà:Khi trẻ đi học mẫu giáo, giáo viên thường giao một số nhiệm vụ gia đình để tăng khả năng nhận biết. Chẳng hạn như giáo viên yêu cầu trẻ gọi tên một số món ăn, vật dụng gia đình, công việc thường ngày,… Vì thế, cha mẹ có thể hướng dẫn con làm những việc đơn giản như: Nhặt rau, tập quét nhà,…

- Cho trẻ xem tranh ảnh, tập đọc sách:Cha mẹ hãy chọn những cuốn sách có nhiều màu sắc, tranh ảnh giúp trẻ tập trung hơn. Hãy cùng trẻ đọc sách, giới thiệu những kiến thức hữu ích trong cuốn sách. Chắc chắn, trẻ sẽ cảm thấy thú vị và yêu thích việc học hơn.

Cha mẹ muốn con lên lớp 1 đạt điểm xuất sắc, có thói quen tốt thì đừng bỏ qua 3 việc này! - Ảnh 1.
Ảnh minh họa.

Tạo sự hứng thú cho con trong học tập

Do sự thay đổi trong yếu tố môi trường học và lượng kiến thức phải tiếp khá nhiều nên trẻ dễ rơi vào tình trạng chán học, mất tập trung và sợ phải đến trường. Để giúp trẻ thoải mái nhất trong việc học, cha mẹ có thể cho con tham gia học các môn nghệ thuật để giải tỏa tâm lý, không bắt ép con phải ngồi vào bàn học hay đặt nặng thành tích học lên con. Tạo sự thoải mái, khơi dậy niềm thích thú của trẻ trong thời gian đầu vào lớp 1 là rất quan trọng, đó sẽ là bước đà giúp trẻ tiến bộ sau này

Cha mẹ có thể cùng con trang trí góc học tập đẹp để tạo hứng thú với trẻ khi ngồi vào bàn học, cho con tự tạo các thời gian biểu vui chơi, học tập và nghiêm túc thực hiện chúng theo chỉ dẫn của cha mẹ.

Cha mẹ muốn con lên lớp 1 đạt điểm xuất sắc, có thói quen tốt thì đừng bỏ qua 3 việc này! - Ảnh 2.
Cha mẹ cần tạo sự hứng thú cho con trong học tập. (Ảnh minh họa).

Rèn luyện sự tập trung

Sự tập trung của trẻ có ảnh hưởng lớn đến việc học tập. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của trẻ trong tương lai. Một đứa trẻ sẽ khó đạt kết quả tốt, làm việc thuận lợi nếu như thiếu đi sự tập trung.

Để giúp trẻ tập trung, cha mẹ có thể áp dụng những cách sau:

- Khi trẻ đang làm việc, cha mẹ không nên thường xuyên can thiệp:Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có khả năng tập trung nhất định. Vì vậy, khi trẻ đang chơi trò chơi, bạn không nên mang vào cho trẻ đồ ăn, nước uống. Hay khi trẻ đang chơi hăng say, bạn nên để trẻ kết thúc mới đề cập đến những vấn đề khác. Cách này giúp trẻ duy trì được sự tập trung một cách tối đa.

- Không áp đặt kế hoạch cho trẻ:Nhiều kế hoạch của trẻ trong mắt người lớn rất buồn cười, hài hước. Tuy nhiên, cha mẹ không nên can thiệp vào dự định ấy, hãy để con tự lên kế hoạch cho mình. Bạn chỉ nên góp ý ở mức độ phù hợp.

Cùng chuyên mục

Yên Bái: Tạm đình chỉ công tác giáo viên đánh học sinh lớp 1
Chiều 21/4, ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) thông tin: Sau khi nhận được thông tin phản ánh vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 1 tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học La Pán Tẩn, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã khẩn trương chỉ đạo làm rõ.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.

Tin mới

Cảnh giác các cuộc gọi kích hoạt 'hộ' định danh điện tử mức độ 2
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân khi làm thủ tục đăng ký, cập nhật định danh điện tử mức độ 2 thì phải đến trực tiếp trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2, không phải cập nhật qua số điện thoại lạ được gọi tới.