Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 12/04/2023 13:44 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng và bão cát bao trùm Bắc Kinh

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc một lần nữa hứng chịu bão cát, tầm nhìn tối thiểu ở hầu hết các khu vực chỉ từ 1-4 km, chất lượng không khí ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo thông tin của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc ngày 11/4, tầm nhìn tối thiểu ở hầu hết các khu vực của Bắc Kinh từ 1 đến 4 km, dưới các cảnh báo màu vàng về gió mạnh và bão cát. Ngoài ra, gió ở Bắc Kinh rất mạnh vào ban ngày, gió giật cấp 8 đến cấp 9.

Tín hiệu cảnh báo bão cát của Trung Quốc được chia thành 3 cấp độ theo màu từ yếu đến mạnh: màu vàng, cam và đỏ. Tiêu chuẩn cảnh báo màu vàng là thời tiết bão cát có thể xảy ra trong 12 giờ và tầm nhìn dưới 1.000 mét hoặc bão cát đã xảy ra và có thể tiếp tục.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: CNN).

Đánh giá các chuyên gia khí tượng cho biết, cơn bão cát lần này bắt nguồn từ phía Nam Mông Cổ, sau đó di chuyển xuống phía Nam và ảnh hưởng hầu hết các khu vực phía bắc sông Trường Giang của Trung Quốc, cường độ và phạm vi tổng thể yếu hơn so với cơn bão cát mạnh từ ngày 19-24/3 vừa qua và trận bão cát này dự kiến sẽ kết thúc vào tối 11/4.

Theo thông kê, hơn 70% thời tiết cát bụi hàng năm ở Trung Quốc xảy ra vào mùa xuân và thường xuyên nhất là tháng 4, tiếp theo là tháng 3 và tháng 5.

Viện trưởng Viện nghiên cứu Sa mạc hóa, Viện nghiên cứu khoa học Lâm nghiệp Trung Quốc Ngô Ba cho biết, nguồn bão cát chủ yếu của Trung Quốc tập trung vào các khu vực sa mạc như phía Nam Tân Cương, hành lang Cam Túc-Hà Tây, Trung và Tây Nội Mông Cổ. Việc thảm thực vật được khôi phục ở các khu vực này đã phát huy tác dụng nhất định trong việc giảm lượng bụi từ nguồn và tác hại của bão cát.

Sa mạc Gobi ở phía Nam Mông Cổ là nơi phát sinh cát bụi chủ yếu ảnh hưởng đến Trung Quốc. Trong thời gian này, lượng mưa tại Mông Cổ và phía Bắc Trung Quốc giảm, lớp cát trên bề mặt tơi xốp. Thêm vào đó là gió mạnh ở phía Bắc vào mùa xuân, kết hợp với cát trên bề mặt, tạo nên thời tiết cát bụi thường xuyên.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu dùng thuốc an thần để chiếm đoạt tài sản
Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Công an Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ một trường hợp có hành vi chiếm đoạt tài sản của thân nhân, bệnh nhân đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chiêu thức của đối tượng phạm tội là mời nạn nhân sử dụng nước uống, thức ăn có chứa thuốc an thần.
Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.