Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 30/12/2019 02:24 (GMT+7)

Phan Ngọc Anh: 'Lão nông' tài hoa với tấm lòng từ thiện

Doanh nhân Phan Ngọc Anh - Giám đốc Công ty Vật liệu Xây dựng Phan Ngọc Anh nổi tiếng là một người có tâm, có tài. Ông đã có những đóng góp không nhỏ cho công tác thiện nguyện và an sinh xã hội tại địa phương.

Từ thị xã Điện Bàn, chạy xe chừng 70km theo hướng Bắc, chúng tôi tìm về xã Duy Thu, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam; ghé thăm trụ sở Công ty Vật liệu Xây dựng Phan Ngọc Anh vào một ngày cuối năm 2019; khi không khí Tết đang rộn ràng, khi những tia nắng ấm bên thềm xuân đang rạng rỡ tô thắm mảnh đất này.

Ông Phan Ngọc Anh, Giám đốc doanh nghiệp, đón chúng tôi trong một tâm trạng hồ hởi, thân tình. Khác với hình dung của tôi về một vị Giám đốc đạo mạo và có phần xa cách trong giao tiếp, ông Phan Ngọc Anh của thực tại là một “lão nông” chất phác, hiền lành; song cũng là một người tài hoa, rất am hiểu thương trường, thời cuộc. Đặc biệt ở ông toát lên một phong thái gần gũi, ấm áp,... những đặc điểm thường thấy của một người có lòng nhân hậu, có đức tính cần, kiệm, liêm, chính và giàu lòng nhân ái.

Ông Phan Ngọc Anh - “Lão nông” giàu lòng nhân ái.

Trước khi có cuộc gặp này, chúng tôi từng được nghe qua câu chuyện của người dân Duy Thu về một “lão nông” 64 tuổi ở thôn Phú Đa, xã Duy Thu - một người nổi tiếng ở địa phương với hình ảnh là một vị doanh nhân thành đạt. Ông là Phan Ngọc Anh - người đã biến vùng đất cằn cỗi, bạc màu thành cơ ngơi bề thế, với thu nhập tiền tỷ từ sản xuất gạch Tuynel và kinh tế vườn.

Hơn nữa, nhắc đến tên ông Ngọc Anh làm từ thiện thì ai cũng biết. Người Duy Thu vẫn kể cho nhau nghe những câu chuyện dài xúc động về các hoạt động thiện nguyện mà ông đã làm cho người dân địa phương trong nhiều năm qua. Đó là những việc làm thiết thực, góp phần cùng chính quyền làm tốt công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Và đó cũng là lý do khiến chúng tôi tìm về Duy Thu để tìm hiểu về những nghĩa cử mà nhiều người thường nhắc đến ông với sự trân trọng, biết ơn.

Tiếp chúng tôi, ông Phan Ngọc Anh với nụ cười nhân hậu, chất giọng sang sảng kể về những năm tháng vượt khó làm kinh tế của mình. Ông nói rằng mình sinh ra và lớn lên tại vùng đất nghèo khó Duy Thu với phần lớn là gò đồi, bậc thang, bạc màu. Vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước - giai đoạn đất nước còn khó khăn, hầu hết người dân đều loay hoay, chưa biết nên trồng cây gì, nuôi con gì để mang lại lợi ích kinh tế. Khi ấy, “lão nông”, doanh nhân Phan Ngọc Anh đã bắt đầu làm kinh tế trang trại.

Với bản tính một nông dân cần cù, chịu khó, không đầu hàng số phận và quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, năm 2001, từ nguồn vốn tích cóp và vay mượn của người thân, bạn bè khắp nơi được khoảng 500 triệu đồng, ông đã khởi nghiệp bằng việc thành lập Xí nghiệp Gạch Tuynel Ngọc Ánh, tiền thân của Công ty Vật liệu Xây dựng Phan Ngọc Anh bây giờ.

Thời kỳ đầu mới thành lập gặp vô cùng khó khăn, cộng thêm giá cả bấp bênh, nên có những lúc ông tưởng chừng như phải bỏ cuộc. Và một lần nữa, với ý chí sắt đá cộng thêm những tư duy chiến lược đã giúp ông vượt qua được giai đoạn khó khăn. Đến năm 2007 thì ông cũng đã đạt được những thành quả nhất định. Tiếp tục đến cuối năm 2007, ông xây dựng thêm 02 cơ sở nữa, nâng tổng số cơ sở lên thành 03, với tổng diện tích trên 15ha và đổi tên doanh nghiệp thành Công ty TNHH Vật liệu Xây dựng Phan Ngọc Anh.

“Mong muốn cháy bỏng của tôi khi ấy là làm sao để mang lại cho nhà đầu tư và nhân dân một sản phẩm gạch, ngói tốt, có độ bền cao đáp ứng cho thị trường vật liệu xây xựng tại miền Trung nói chung và Quảng Nam - Đà Nẵng nói riêng, một thị trường đang có sự cạnh tranh khốc liệt. Vì thế tôi đã phải ngược xuôi qua nhiều nước có nền công nghệ sản xuất vật liệu tiên tiến như Đức, Ý... để tìm kiếm những máy móc thiết bị công nghệ tốt, thân thiện với môi trường, nhằm thay thế những máy móc cũ.

Khi nắm trong tay công nghệ tiên tiến, cộng với đội ngũ quản lý và hơn 600 lao động năng động, linh hoạt, sáng tạo; cùng với mạng lưới hơn 55 nhà đại lý tiêu thụ, phân phối sản phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng, doanh nghiệp của tôi từng ngày từng ngày khởi sắc với những bước tiến rõ rệt”, ông Phan Ngọc Anh chia sẻ.

Theo lời kể của Giám đốc Phan Ngọc Anh, hiện nay, sản lượng gạch mỗi năm của Công ty Vật liệu Xây dựng Phan Ngọc Anh lên tới 100 triệu viên, doanh thu trên 110 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 10 tỷ đồng mỗi năm. Hiện, công ty đang giải quyết việc làm cho trên 600 lao động, với mức thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng, với chế độ đãi ngộ thuộc hàng tốp đầu trên địa bàn. Ngoài phần lương chính, thông qua tổ chức công đoàn cơ sở, công ty có các hình thức khen thưởng xứng đáng cho những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp xuất sắc cho đơn vị; kịp thời hỗ trợ cho những đoàn viên hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công nhân xây dựng nhà cửa kiên cố.

Doanh nhân Phan Ngọc Anh đã và đang xây dựng cụm nhà hàng, khách sạn, hồ nước, bể bơi… như một resort thu nhỏ ở quê mình. “Tôi tiếp tục đầu tư thêm lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch, vì nơi đây gần với khu Di sản Văn hóa Mỹ Sơn, là một nơi lý tưởng để phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Nắm bắt ưu thế của vùng đất này, tôi dự kiến đầu tư trên 70 tỷ đồng mở trang trại theo mô hình VAC kiểu mẫu với diện tích hơn 10ha với các loại cây trồng như tiêu, cam, quýt, chanh và chăn nuôi bò, heo rừng, gà, vịt, kết hợp ao cá… vừa phục vụ nhu cầu khách thăm quan, nghỉ dưỡng, kết hợp giải trí. Đây là mong ước của tôi ấp ủ từ lâu…”, ông Phan Ngọc Anh cho biết.

Người nông dân Phan Ngọc Anh, không những làm kinh tế giỏi mà bản thân ông đã đóng góp hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho hoạt động xã hội, từ thiện, việc nhân nghĩa. Thời gian qua, Công ty TNHH Vật liệu Xây dựng Phan Ngọc Anh, đứng đầu là ông Phan Ngọc Anh - Giám đốc công ty, đã hỗ trợ xây dựng 38 căn nhà trị giá hơn 2 tỷ đồng (ở các huyện Duy Xuyên, Tiên Phước, Nông Sơn, Phước Sơn), xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền là 23,445 tỷ đồng (trong đó, xây dựng được 17km đường bê tông nông thôn của 3 xã Duy Hòa, Duy Phú, Duy Thu với tổng số tiền 19 tỷ, xây dựng tường rào, nhà văn hóa thôn 4,445 tỷ đồng)...

Ngoài đóng góp xây dựng hạ tầng nông thôn, ông Ngọc Anh cũng rất quan tâm đến hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ trẻ em nghèo hiếu học, trẻ em mô côi, khuyến tật, khuyến học. Năm 2018, ông Ngọc Anh đã hỗ trợ trại mồ côi khuyết tật tỉnh Quảng Nam 87 triệu đồng, huyện Phước Sơn 35 triệu đồng, xã Đại Quang (huyện Đại Lộc) 115 triệu đồng…

Với những thành công của Công ty TNHH Vật liệu Xây dựng Phan Ngọc Anh, ông Phan Ngọc Anh đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng thưởng nhiều bằng khen như: Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và Trung ương (2012-2016);  Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2015 vì có đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn từ năm 2010-2015; Top 100 doanh nhân tiêu biểu Việt Nam được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch VCCI trực tiếp trao tặng cúp Thánh Gióng 2016; Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2017.

Trong năm 2016, nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập, Công ty TNHH Vật liệu Xây dựng Phan Ngọc Anh đã vinh dự được Chủ tịch Nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều bằng khen, phần thưởng của địa phương.

Tâm niệm của ông Phan Ngọc Anh là “sống để lại gì cho đời”, vậy cho nên ông đã dành nhiều thời gian và tiền của để hỗ trợ, động viên những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh, để họ vươn lên vượt qua khó khăn cùng nhau chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn...

Chia tay ông Phan Ngọc Anh, chúng tôi thầm chúc cho ông có thật nhiều sức khỏe, để tiếp tục có những đóng góp ý nghĩa hơn nữa cho người và cho đời.

Cùng chuyên mục

Xây dựng Hòa Bình lý giải nguyên nhân lỗ thêm 333 tỷ đồng sau kiểm toán
Sự chênh lệch giữa lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp sau khi được kiểm toán và số liệu báo cáo tài chính do Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tự lập giảm 333 tỷ đồng đã được giải trình chi tiết tới Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước, theo thông cáo phát đi từ đơn vị này ngày 1/4/2024.
Cát Tường Group: Nợ thuế tăng mạnh, hàng tồn kho phình to
Tính đến thời điểm cuối năm 2022, nợ phải trả Cát Tường Group đạt 1.933 tỉ đồng, tăng thêm 679% so với hồi đầu năm. Đáng chú ý khi Cát tường Group đã phát sinh khoảng 1.436 tỉ đồng nợ vay tài chính, trong khi hồi đầu năm không ghi nhận.

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.