Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 14/05/2022 09:52 (GMT+7)

Phóng viên huyền thoại Nick Ut và “em bé Napalm” diện kiến Đức Giáo hoàng

11 giờ ngày 11/5/2022 (giờ Ý), tại Vatican, Đức Giáo hoàng Francis đã gặp gỡ và trò chuyện với phóng viên huyền thoại Nick Ut, tác giả bức ảnh “Em bé Napalm” đến từ Mỹ và nhân vật trong ảnh Phan Thị Kim Phúc đến từ Canada.

Đức Giáo hoàng Francis nhắc lại kỷ niệm khi ngài đã gặp Phan Thị Kim Phúc trước đây và nói rằng ngài biết câu chuyện cảm động về nhân vật trong bức ảnh “Em bé Napalm” cùng với sự tận tâm của tác giả Nick Ut từ rất lâu…

tac-gia-1-1652495902.jpg
Nick Ut trao tặng Đức Giáo hoàng bức hình “Em bé Napalm” (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Cuộc diện kiến tuy ngắn, nhưng Đức Giáo hoàng đã có nhiều lần nhắc đến bức hình và nhân vật trong ảnh cùng sự ca ngợi tấm lòng yêu thương đồng loại và sự tận tâm của tác giả Nick Ut.

napalm-2-1652495989.PNG
Nick Ut và Kim Phúc diện kiến Đức Giáo hoàng Francis tại Vatican vào 11/5/2022 (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Nhân dịp này, tại Milan và Roma, Nick Ut và Kim Phúc có những cuộc hội thảo, diễn thuyết về bức hình và câu chuyện 50 năm của tác phẩm “Em bé Napalm”, đồng thời đã dành cho các hãng truyền lớn của Vatican, Italia và thế giới nhiều cuộc phỏng vấn đặc biệt.

tac-gia-3-1652495901.jpg
Nick Ut trả lời phỏng vấn các hãng truyền thông thế giới tại Ý (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Vatican News viết: Bà Phan Thị Kim Phúc - “Em bé Napalm” và 50 năm phải chịu đựng hậu quả chiến tranh. Bà thanh thản tiết lộ nhiều điều kỳ diệu với chính mình và truyền thông thế giới, mặc dù vết thương trên thân mình vẫn còn làm bà đau đớn.

Phan Thị Kim Phúc, hay còn được gọi là “Em bé Napalm”, sinh năm 1963, người Canada gốc Việt, nổi tiếng với bức ảnh được trao Giải Pulitzer chụp ngày 8 tháng 6 năm 1972 tại Trảng Bàng, do nhiếp ảnh gia Nick Út của hãng thông tấn Associated Press, ghi lại hình ảnh một cô bé chín tuổi, da thịt và áo quần bị đốt cháy do bị bỏng nặng bởi bom napalm, khi em đang di tản khỏi ngôi làng của mình.

tac-gia-4-1652495901.jpg
Nick Ut và Kim Phúc tại Milan (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Bức ảnh trở nên một trong những hình tượng ám ảnh nhất của Chiến tranh Việt Nam. Nhiều năm sau, trong một cuộc phỏng vấn, Kim Phúc thuật lại rằng, trong bức ảnh cô đang kêu la "Nóng quá, nóng quá". Ngay ngày hôm sau, tấm ảnh được đưa lên trang bìa của tờ New York Times. Về sau, tác giả của nó được trao Giải Pulitzer và bức ảnh được chọn làm Ảnh Báo chí Thế giới Năm 1972. Bức ảnh được xếp thứ 41 trong 100 bức ảnh có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 do Đại học Columbia bình chọn.

Nhiếp ảnh Nick Út đưa Kim Phúc và những đứa trẻ đang bị thương khác vào Bệnh viện ở Củ Chi và Sài Gòn. Vết thương quá nặng nên người ta không tin là cô bé có thể sống sót. Tuy nhiên, sau 14 tháng điều trị tại bệnh viện và phải trải qua 17 cuộc phẫu thuật, Kim Phúc được về nhà. Nick Út tiếp tục viếng thăm cô cho đến khi ông rời Sài Gòn năm 1975.

tac-gia-5-1652495902.jpg
Nick Ut và Kim Phúc “diễn” cho truyền hình Ý quay phim (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Về sau, Kim Phúc kể lại những ngày tháng đau thương khi bà cố gắng phục hồi vết bỏng do bom napalm: "Đau đớn không thể nào tưởng tượng được. Nhiều lúc tôi cứ ngỡ mình sẽ chết đi. Tôi cảm thấy tức giận, cay đắng. Tôi vô vọng, mọi thứ đều tiêu cực. Tôi biết mình không thể sống như thế này mãi mãi. Nhưng sức mạnh sâu thẳm bên trong của một cô gái nhỏ đã vượt qua”.

tac-gia-6-1652495901.jpg
Nick Ut và những người bạn tại Roma (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Vatican News nói: “Có điều gì bí ẩn ở đây mà tại sao một người đã có những nỗi đau như vậy lại có thể thốt ra những lời tha thứ và lạc quan như thế? Thưa, đó là một đức tin kiên vững đến từ thể xác, con tim và linh hồn…”.

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới

Cảnh giác các cuộc gọi kích hoạt 'hộ' định danh điện tử mức độ 2
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân khi làm thủ tục đăng ký, cập nhật định danh điện tử mức độ 2 thì phải đến trực tiếp trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2, không phải cập nhật qua số điện thoại lạ được gọi tới.