Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 10/09/2021 11:45 (GMT+7)

Quảng Nam: Một chủ đầu tư nợ thuế, triển khai dự án ì ạch vẫn 'thoát' thanh tra

UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở TNMT tỉnh tổ chức thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đối với 18 dự án, giao Thanh tra tỉnh thanh tra về đất đai đối với 8 dự án.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản số 5706/UBND-KTN, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tổ chức thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đối với 18 dự án, giao Thanh tra tỉnh thanh tra về đất đai đối với 8 dự án.

Đây là những dự án có dấu hiệu chậm tiến độ sử dụng đất được UBND tỉnh Quảng Nam quyết định thanh tra, sau khi xem xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường và Thanh tra tỉnh.

Điều đáng chú ý là trong danh sách bị thanh tra lại không có tên Công ty TNHH Phát triển đô thị Bắc Hội An. Trong khi đây là chủ đầu tư đã bị công khai nợ thuế và đang ì ạch trong việc triển khai 3 dự án có quy mô hàng trăm hécta.

Cụ thể, vào tháng 8/2021, Cục thuế tỉnh Quảng Nam đã công khai 43 doanh nghiệp nợ thuế tính đến thời điểm 31/7/2021. Theo đó, Công ty TNHH Phát triển đô thị Bắc Hội An nợ 14.9 tỷ đồng tiền thuế.

Công ty này là chủ đầu tư 3 dự án tại phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, gồm khu đô thị thương mại dịch vụ Bắc Hội An (47,64 hécta), khu dân cư – Tái định cư Hà My Đông A (19,3 hécta) và khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại phường Điện Dương (715.408,4 m2).

Trong đó, dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ Bắc Hội An được chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2016 với tiến độ thực hiện từ năm 2016-2019.

Tuy nhiên, dự án này không hoàn thành đúng tiến độ nêu trên và được UBND tỉnh thống nhất giãn tiến độ thực hiện đến tháng 12-2021 (tại Thông báo số 216/TB-UBND ngày 10-6-2020 về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại cuộc họp giao ban với các Phó Chủ tịch UBND tỉnh ngày 08-6-2020).

Ngày 18-8-2021, UBND thị xã Điện Bàn ban hành Quyết định số 12669/QĐ-UBND về việc củng cố, kiện toàn tổ công tác kiểm đếm hiện trạng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị thương mại - dịch vụ Bắc Hội An tại phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn.

Như vậy, dự án vẫn đang tiếp tục triển khai thi công và triển khai các thủ tục về bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân nằm trong vùng dự án, trong khi thời gian gia hạn hoàn thành dự án đi vào hoạt động chỉ còn 3 tháng (tháng 12-2021).

Bên cạnh đó, dự án Khu dân cư – tái định cư Hà My Đông A cũng chậm tiến độ và đã từng được UBND tỉnh Quảng Nam giãn tiến độ thực hiện. Dự án này được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn số 1771/UBND-KTN ngày 25-4-2016 với tiến độ đến cuối 2018 hoàn thành dự án.

Tuy nhiên, dự án cũng chậm tiến độ và đã được UBND tỉnh Quảng Nam cho phép gia hạn đến quý 4-2020 (tại Công văn số 7870/UBND-KTN ngày 31-12-2019).

Đến ngày 22-12-2020, UBND thị xã Điện Bàn có Công văn số 2776/UBND đề nghị Sở Xây dựng xem xét, đề xuất UBND tỉnh cho phép gia hạn tiến độ thực hiện dự án này thêm một lần nữa.

Được biết,ngày 8-7-2021, UBND thị xã Điện Bàn tiếp tục có Tờ trình số 267 /TTr-UBND gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc đề nghị thu hồi đất, giao đất (đợt 1) cho Công ty TNHH Phát triển đô thị Bắc Hội An để xây dựng dự án Khu dân cư - tái định cư Hà My Đông A tại phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn.

Ngoài hai dự án trên, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại phường Điện Dương cũng chẳng khá hơn. Dự án này được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3750/QĐ-UBND ngày 15-11-2019 với quy mô đầu tư khoảng 780 tỉ đồng, với tiến độ thực hiện từ tháng 9-2019 đến tháng 12-2023.

Theo Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, từ tháng 9-2020 đến tháng 02-2022, dự án xây dựng và hoàn thiện phần thô của công trình gồm, khu khách sạn, khu villa, các công trình phụ trợ. Thế nhưng, theo ghi nhận thực tế tại hiện trường, dự án này hiện vẫn đang ‘’án binh bất động’’.

Điều này gây nên một thắc mắc lớn là vì sao Công ty TNHH Phát triển đô thị Bắc Hội An nợ thuế, dự án thì triển khai ì ạch nhưng vẫn nằm ngoài danh sách thanh tra của UBND tỉnh Quảng Nam.

Một số hình ảnh thực tế tại các dự án do Công ty TNHH Phát triển đô thị Bắc Hội An làm chủ đầu tư:

tm-img-alt
Ảnh cafeland.vn
tm-img-alt
Vẫn còn nhiều nhà dân trong dự án Khu đô thị thương mại - dịch vụ Bắc Hội An chưa được giải tỏa, di dời. (Ảnh: cafeland.vn)
tm-img-alt
Khu nghĩa trang nằm trong vùng dự án chưa được di dời, dù thời gian hoàn thành dự án chỉ còn 3 tháng (tháng 12 - 2021). (Ảnh: cafeland.vn)
tm-img-alt
Trên công trường dự án Khu đô thị thương mại - dịch vụ Bắc Hội An vắng bóng công nhân. (Ảnh: cafeland.vn)
tm-img-alt
Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại phường Điện Dương quy mô đầu tư 780 tỉ đồng hiện vẫn chỉ là bãi đất trống. (Ảnh: cafeland.vn)

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Sẽ xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng
Trong tờ trình dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ ngành đánh giá Nghị định này đã hoàn thành nhiệm vụ kể từ khi được ban hành. Tuy nhiên, trước những thay đổi của thị trường, Nghị định 24/2012/NĐ-CP cũng cần thay đổi để phù hợp. Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Đào Xuân Tuấn cho biết, một trong những nội dung được đề xuất trong dự thảo sửa đổi là xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC và có thêm nhiều thương hiệu vàng khác.
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.