Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 27/02/2023 11:30 (GMT+7)

Sai lầm nguy hiểm khi chế biến trứng mà ai cũng mắc phải

Bạn có thói quen đập trứng ở mặt bếp, ăn trứng sống hay lòng đào… tất cả đều là những sai lầm bạn vẫn nghĩ tốt nhưng lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong quá trình chế biến các món từ trứng, bạn vẫn có thói quen đập trứng ở cạnh bếp, hay luộc trứng mới với nước sôi, ăn trứng sống hay lòng đào… tất cả đều là những sai lầm bạn vẫn nghĩ tốt nhưng lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dùng nước sôi luộc trứng

Bạn vẫn nghĩ nước sôi sẽ giúp trứng chín mau hơn, thế nhưng thả trứng vào nước đang sôi, vỏ trứng sẽ vỡ, nhiệt độ không đồng đều khiến trứng chỗ chín, chỗ không.

Như vậy các loại vi khuẩn chưa được tiêu diệt có thể xâm nhập vào bên trong trứng dễ dàng. Tốt nhất bạn nên thả trứng vào luộc khi nước còn lạnh.

10 sai lầm nguy hiểm khi chế biến trứng mà ai cũng mắc phải

Hâm nóng lại trứng

Hâm nóng thức ăn là điều nhiều bạn vẫn thường làm đối với thức ăn cũ đã nguội.

Nhưng với trứng thừa để qua đêm các Protein và các dưỡng chất trong trứng đã không còn, lại dễ hình thành các độc tố, hâm nóng lại sẽ làm cơ thể càng khó hấp thụ các chất trong trứng, dễ có nguy cơ mắc bệnh ung thư.

10 sai lầm nguy hiểm khi chế biến trứng mà ai cũng mắc phải

Luộc trứng quá kỹ

Lo ngại trứng chưa chín, nhiều bạn vẫn thường luộc trứng trong thời gian dài. Như vậy lòng đỏ trứng dễ biến chất, có màu xám, mùi tanh của lưu huỳnh, đồng thời lòng trắng dai.

Lòng đỏ trứng chuyển màu thường không gây độc hại cho cơ thể, nhưng trong một số hiếm trường hợp có thể gây ngộ độc do Protein trong trứng bị biến đổi.

10 sai lầm nguy hiểm khi chế biến trứng mà ai cũng mắc phải

Luộc trứng mới đẻ

Trứng mới đẻ hay nhiều mẹ vẫn gọi là còn tươi luôn được cho rằng ngon hơn so với trứng đã được để qua 2 – 3 ngày.

Tuy nhiên với trứng luộc thì điều đó hoàn toàn sai, trứng mới khi luộc sẽ rất khó bóc vỏ, lòng trắng vỡ dễ làm vi khuẩn xâm nhập vào bên trong, như vậy trứng sẽ không ngon. Với trứng để qua 2 – 3 ngày đã giảm bớt độ ẩm khi luộc dễ bóc vỏ và ngon hơn rất nhiều.

10 sai lầm nguy hiểm khi chế biến trứng mà ai cũng mắc phải

Ăn trứng sống và trứng lòng đào

Nhiều người nhất là cánh mày râu vẫn cho rằng trứng sống hay trứng lòng đào tốt cho sức khỏe. Nhưng như vậy gây cản trở cơ thể hấp thụ Protein. Có thể gây ra tình trạng khó tiêu, tiêu chảy,…

Ngoài ra nếu trứng nhiễm bệnh, còn sống chưa tiêu diệt hết vi khuẩn, bạn rất dễ nhiễm bệnh từ trứng sống.

10 sai lầm nguy hiểm khi chế biến trứng mà ai cũng mắc phải

Chiên trứng ở nhiệt độ cao

Nhiệt độ cao khi chiên giúp trứng nhanh chín hơn rất nhiều. Thế nhưng nó cũng làm mất đi lượng Vitamin có trong trứng.

Vì vậy bạn chỉ nên chiên trứng với lửa nhỏ, đến khi lòng đỏ trứng vừa chín tới là được.

10 sai lầm nguy hiểm khi chế biến trứng mà ai cũng mắc phải

Đập trứng trên mặt sàn bếp

Chúng ta vẫn thường có thói quen đập trứng vào cạnh bếp hay sàn bếp để tách trứng. Như vậy vi khuẩn lật tức theo đó tiến vào trong trứng, từ đó lây bệnh cho cơ thể.

Tốt nhất bạn nên dùng cạnh của miệng chén hay cán dao sạch để đập trứng.

10 sai lầm nguy hiểm khi chế biến trứng mà ai cũng mắc phải

Đánh, khuấy trứng mạnh tay

Trong món trứng chiên, tay hay thường khuấy mạnh tay giúp gia vị cũng như lòng trắng, lòng đỏ trứng hòa quyện vào nhau nhanh hơn.

Thực tế cách này đang làm vỡ kết cấu trứng, làm hao hụt chất dinh dưỡng, làm trứng khô và cứng hơn.

Bạn chỉ nên đánh trứng nhẹ tay, thêm vào đó chút nước sôi để nguội, để tránh tình trạng trứng dính chảo, đồng thời giúp giữ được hương vị và dinh dưỡng của trứng.

10 sai lầm nguy hiểm khi chế biến trứng mà ai cũng mắc phải

Ngâm trứng vừa luộc vào nước đá lạnh

Ngâm trứng vào nước lạnh để bóc trứng dễ dàng hơn là thói quen của nhiều người. Điều này đúng, nhưng nếu bạn ngâm trứng vào nước đá thì hoàn toàn khác.

Đá lạnh và trứng nóng làm lớp vỏ trứng sốc nhiệt, gây nứt vỏ, dẫn đến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong hơn rất nhiều. Do đó bạn chỉ nên dùng nước lạnh hoặc nước ở nhiệt độ phòng.

10 sai lầm nguy hiểm khi chế biến trứng mà ai cũng mắc phải

Luộc trứng với đường

Ngoài muối thì đường là gia vị được nhiều bạn chọn để thêm vào trứng khi luộc, giúp tăng hương vị cho trứng.

Nhưng đường sẽ biến Axit amin trong trứng thành Fructose lysine khó hấp thu, hay khi nấu ở nhiệt độ cao đường làm biến mất các Axit amin tốt gây ra hiện tượng đông máu, gây hại cho cơ thể.

10 sai lầm nguy hiểm khi chế biến trứng mà ai cũng mắc phải

Ăn trứng đã để qua một đêm

Nếu trứng được luộc chín lòng đào nhưng sau khi để qua đêm thì chất dinh dưỡng trong đó sản sinh ra vi khuẩn, khi ăn phải trứng biến chất như thế sẽ có hại cho sức khỏe, lượng dinh dưỡng sẽ giảm thấp rất nhiều.

Uống sữa đậu nành khi ăn trứng

Buổi sáng, mọi người thường có thói quen ăn trứng kết hợp với uống sữa đậu nành mà không biết rằng, protein trong trứng sẽ kết hợp với trypsin trong sữa đậu nành, gây cản trở quá trình phân hủy và hấp thụ protein trong cơ thể.

Uống trà ngay sau khi ăn trứng

Chúng ta có thói quen ăn xong trứng sẽ uống ít nước trà lạnh hoặc nóng để bớt ngán. Tuy nhiên, làm như vậy thì axit tannic có trong lá trà sẽ kết hợp với protein trong trứng làm bạn khó tiêu hóa hơn do nhu động ruột giảm.

Cùng chuyên mục

15 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm​ tại TP.HCM
Tối 2/5, thông tin từ Bệnh viện Lê Văn Thịnh, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này đang điều trị, theo dõi tình hình sức khoẻ của 15 học sinh tại 4 trường tiểu học trên địa bàn nhập viện với các triệu chứng ngộ độc thực phẩm.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.