Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 22/10/2024 15:19 (GMT+7)

Sẽ miễn phí tiêm vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung cho phụ nữ Việt Nam

Từ 2024 đến 2030, Bộ Y tế sẽ triển khai tiêm miễn phí thêm 4 loại vắc-xin, giúp người dân tiếp cận phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm.

Bộ Y tế vừa thông báo, từ năm 2024 đến 2030, sẽ có thêm 4 loại vắc-xin được triển khai tiêm chủng miễn phí cho người dân, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng phạm vi tiêm chủng phòng bệnh.

Đây là tin vui lớn cho nhiều đối tượng, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ.

Sẽ miễn phí tiêm vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung cho phụ nữ Việt Nam Ảnh 1
Sắp có 4 loại vắc-xin được tiêm miễn phí, người dân hưởng lợi lớn.

Cụ thể, từ năm 2024, vắc-xin phòng bệnh tiêu chảy do virus Rota sẽ được tiêm miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi tại 32 tỉnh, sau đó mở rộng lên 41 tỉnh vào năm 2025 và triển khai toàn quốc từ năm 2026. Tiếp theo là vắc-xin phòng bệnh phế cầu, dự kiến được đưa vào sử dụng miễn phí từ năm 2025.

Đặc biệt, từ năm 2026, phụ nữ sẽ được tiêm vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung, và đến năm 2030, vắc-xin phòng cúm mùa cũng sẽ được tiêm chủng miễn phí cho mọi đối tượng.

Theo kế hoạch này, số lượng vắc-xin miễn phí trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) sẽ tăng từ 11 lên 15 loại, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương.

Hiện tại, các loại vắc-xin này đều được tiêm dịch vụ với các lịch tiêm cụ thể như: vắc-xin Rota cho trẻ từ 6 tuần tuổi, vắc-xin phế cầu cho trẻ từ 6 tuần tuổi, vắc-xin ung thư cổ tử cung cho nữ từ 9 đến 45 tuổi và vắc-xin cúm mùa cho mọi lứa tuổi từ 6 tháng tuổi.

Sẽ miễn phí tiêm vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung cho phụ nữ Việt Nam Ảnh 2
4 loại vắc-xin sẽ miễn phí từ năm 2024 đến 2030.

Ông Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết việc bổ sung các loại vắc-xin này vào chương trình miễn phí sẽ giúp nhiều người dân có cơ hội được bảo vệ trước những bệnh nguy hiểm, đồng thời giảm thiểu nguy cơ lây lan bệnh trong cộng đồng và hạn chế gánh nặng y tế.

Hiện nay, các vắc-xin như viêm gan B sơ sinh, lao, bại liệt, sởi, sởi-Rubella, viêm não Nhật Bản, và phối hợp DPT-VGB-Hib đã có trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Trong năm 2024, gần 1,3 triệu trẻ em sẽ được tiêm và uống 10 loại vắc-xin, cùng hơn 1,2 triệu phụ nữ có thai sẽ được tiêm vắc-xin rubella.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc giải quyết tình trạng thiếu vắc-xin thời gian qua. Đến nay, khoảng 748.000 liều vắc-xin bạch hầu-ho gà-uốn ván và viêm gan B đã được tiếp nhận từ các tổ chức trong nước và quốc tế, phân phối cho 63 tỉnh thành để phục vụ tiêm chủng.

Sẽ miễn phí tiêm vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung cho phụ nữ Việt Nam Ảnh 3
4 vắc-xin dịch vụ chuẩn bị được tiêm chủng miễn phí, thông tin mới nhất từ Bộ Y tế.

Để đảm bảo chương trình tiêm chủng mở rộng diễn ra suôn sẻ, Bộ Y tế đã hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 104-2016 về tiêm chủng, trong đó ngân sách trung ương sẽ đảm bảo kinh phí cho các hoạt động tiêm chủng thường xuyên. Hiện nay, các thủ tục mua sắm vắc-xin cho năm 2024 và đầu năm 2025 đang được triển khai, đảm bảo cung ứng đầy đủ cho người dân trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

Trào lưu "bắt pen" và những hậu quả khôn lường
Thời gian gần đây, mạng xã hội xuất hiện nhiều video theo trào lưu “bắt pen” khiến giới trẻ thích thú và tò mò thực hiện bởi cảm giác lâng lâng. Các chuyên gia y tế cảnh báo, hành động này tiềm ẩn nguy cơ gây thiếu máu não, ngưng tim, đột quỵ, thậm chí tử vong.
Bộ Y tế bổ sung danh mục thuốc BHYT
Theo Bộ Y tế, để đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHYT, Bộ Y tế đang tiến hành rà soát, sửa đổi và bổ sung danh mục thuốc BHYT, trong đó đặc biệt chú trọng việc mở rộng danh mục thuốc cho tuyến dưới, nhất là tuyến tỉnh, huyện, xã...

Tin mới

Thủ tục cấp mới chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
Theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, để được hành nghề môi giới bất động sản, cá nhân phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Vậy, thủ tục cấp mới chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được thực hiện như thế nào?