Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 24/09/2024 15:46 (GMT+7)

Sóng thần bất ngờ ập vào Nhật Bản ngay sau động đất ở Thái Bình Dương

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã ghi nhận những cơn sóng thần nhỏ sau trận động đất xảy ra vào sáng cùng ngày.

Sáng 24/9, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã phát cảnh báo sóng thần sau trận động đất mạnh 5,9 độ richter xảy ra tại Thái Bình Dương lúc 8 giờ 14 giờ địa phương (tức 6 giờ 14 cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Trận động đất kể trên với tâm chấn nằm ở biển gần đảo Torishima (thuộc quần đảo Izu) ở độ sâu 10km. Sau trận động đất, theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, sóng thần cao 50cm đã xảy ra tại đảo Hachijo lúc 8 giờ 58 giờ địa phương. Ngoài ra, một con sóng cao 10cm cũng được ghi nhận tại đảo Miyake.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản sau đó đã phát cảnh báo sóng thần cho quần đảo Izu và quần đảo Ogasawara. JMA dự báo, sóng thần cao 1 m có thể ập vào các khu vực ven biển và khuyến cáo người dân tránh xa vùng bờ biển, cửa sông.

Sóng thần bất ngờ ập vào Nhật Bản ngay sau động đất ở Thái Bình Dương Ảnh 1
Những vùng được cảnh báo sóng thần tại Nhật Bản sáng 24/9. (Ảnh: JMA).

Đồng thời, tuần duyên Nhật Bản đã phát cảnh báo cho tàu thuyền trong khu vực, kêu gọi người dân chú ý theo dõi thông tin mới nhất. Cảnh sát tại những địa phương nhận cảnh báo sóng thần đang tuần tra gần bờ biển, bên cạnh đó là khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác.

Hiện chưa ghi nhận thiệt hại nào liên quan đến trận động đất cũng như sóng thần sáng nay tại bờ biển Nhật Bản.

Trong suốt lịch sử, Nhật Bản luôn phải hứng chịu những thiên tai như động đất, sóng thần, núi lửa,... Nguyên do lớn đến từ vị trí địa lý của quốc gia này.

Theo đó, Nhật Bản là quốc gia có 4 mặt đều giáp biển, nằm trên vành đai núi lửa Thái Bình Dương, một khu vực có hình dạng giống như vành móng ngựa và thường xảy ra các hiện tượng hoạt động địa chất như xô, húc, tách dãn,...

Sóng thần bất ngờ ập vào Nhật Bản ngay sau động đất ở Thái Bình Dương Ảnh 2
(Ảnh minh hoạ).

Ngoài ra, cộng với việc tọa lạc ngay điểm nối của ba vùng kiến tạo địa chấn đã khiến Nhật Bản thường xuyên hứng chịu các cơn động đất cũng như hoạt động của núi lửa. Các trận động đất này có sức tàn phá từ nhỏ đến lớn. Và đây cũng chính là nguyên nhân gây nên những đợt sóng thần kinh hoàng đổ bộ vào quốc gia này.

Cùng chuyên mục

Hố đen phun luồng tia xa kỷ lục, dài 23 triệu năm ánh sáng
Các nhà thiên văn học vừa phát hiện cặp tia phun từ hố đen xa nhất từng được quan sát - với chiều dài 23 triệu năm ánh sáng, tương đương 140 dải Ngân Hà (Milky Way) xếp nối đuôi nhau. Phát hiện này gợi ý rằng những "quái vật" vũ trụ này có thể đóng vai trò quan trọng hơn nhiều trong việc định hình các thiên hà so với hiểu biết trước đây.
TikTok tìm cách tránh lệnh cấm của Mỹ
Sau phiên chất vấn của hội đồng thẩm phán tại Tòa phúc thẩm khu vực quận Columbia (thủ đô Washington, D.C), TikTok có thể phải vượt qua nhiều chướng ngại vật để có thể tránh lệnh cấm của Mỹ nếu chủ sở hữu là ByteDance Ltd. của Trung Quốc không bán ứng dụng rất phổ biến này.

Tin mới

DAT Group ra mắt PLC TS600 Series tại Việt Nam: Giải pháp tự động hóa tiên tiến từ INVT
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về tự động hóa trong sản xuất công nghiệp, DAT Group – nhà phân phối hàng đầu các giải pháp tự động hóa tại Việt Nam – chính thức ra mắt sản phẩm PLC TS600 Series từ thương hiệu INVT. Sản phẩm hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả vượt trội và tính linh hoạt cao, phù hợp cho nhiều ngành công nghiệp tại Việt Nam.
Vụ tranh chấp thừa kế tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc: Cần làm rõ việc khai nhận di sản thừa kế và trình tự khai nhận sang tên di sản
Diện tích 338m2 nằm trên thửa đất số 305, Tờ bản đồ địa chính số 4 tại thôn Yên Lạc, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc là của cha ông để lại cho cụ Tô Văn Tích sử dụng khi cụ chưa lấy vợ là cụ Nguyễn Thị Lịnh. Năm 1947, cụ Lịnh chết, cụ Tích lấy vợ hai là cụ Lê Thị Dốn. Đến năm 1971, cụ Tích chết, năm 1997, cụ Dốn chết. Khi chết cụ Tích, cụ Lịnh và cụ Dốn không để lại di chúc.
Hà Nội triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi cho trẻ từ 01 - 05 tuổi
Theo kế hoạch, đối tượng được tiêm vaccine trong chiến dịch này là trẻ từ 01 - 05 tuổi đang sống trên địa bàn TP. Hà Nội và các nhân viên y tế có nguy cơ tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều trị bệnh nhân sởi trên địa bàn TP chưa được tiêm đủ mũi vaccine chứa thành phần sởi theo quy định.
Trường hợp về hưu trước tuổi vẫn hưởng 75% lương
Viên chức y tế đã có 28 năm 03 tháng đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, trong đó có 17 năm 08 tháng làm công việc khám và điều trị trực tiếp cho bệnh nhân AIDS. Theo đó, viên chức này muốn biết liệu mình có đủ điều kiện nghỉ hưu sớm và có bị giảm 2% lương hưu mỗi năm về trước tuổi hay không?