Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 22/04/2024 06:27 (GMT+7)

Thái Lan cảnh báo nắng nóng cực độ ở nhiều tỉnh, thành

Cục Y tế thuộc Bộ Y tế công cộng Thái Lan gần đây đưa ra cảnh bảo rằng nhức đầu, rối loạn tiêu hóa và chuột rút là ba căn bệnh hàng đầu mà mọi người mắc phải trong mùa Hè.

Người dân đỗ xe dưới bóng râm để tránh nắng nóng tại Bangkok, Thái Lan, ngày 1/4/2024. Ảnh: AFP
Người dân đỗ xe dưới bóng râm để tránh nắng nóng tại Bangkok, Thái Lan, ngày 1/4/2024. Ảnh: AFP.

Tiến sĩ Achara Nithiaphinyasakul - Cục trưởng Cục Y tế, cho biết cuộc khảo sát do cơ quan này thực hiện về sức khỏe và thể chất của người dân trong mùa Hè cho thấy 21,9% trong số 682 người được hỏi nói rằng họ thường xuyên bị đau đầu, tiếp theo là rối loạn tiêu hóa (13,6%) và chuột rút ở chân và bụng (12,7%).

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 1/3 đến ngày 4/4 cũng cho thấy 52,8% số người được hỏi bày tỏ quan ngại vừa phải về tác động do nắng nóng gây ra và 19,8% thể hiện mức độ quan ngại cao.

Về kế hoạch bảo vệ sức khỏe, Tiến sĩ Achara cho biết 93,9% số người được hỏi nói rằng họ đã cố gắng sử dụng thực phẩm mới nấu để ngăn ngừa tiêu chảy. Bên cạnh đó, người dân cũng thường xuyên rửa tay (93,8%) và uống nước (87,8%).

Theo dự báo của Cục Khí tượng Thái Lan, 15 tỉnh thành, trong đó có thủ đô Bangkok, sẽ ghi nhận chỉ số nắng nóng cấp độ đỏ - tương đương mức cực kỳ nguy hiểm - cho đến ngày 27/4. Do chỉ số nắng nóng cao ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe, Tiến sĩ Achara cảnh báo người dân về nguy cơ say nắng.

Tiến sĩ Achara lưu ý say nắng dẫn đến nhiệt độ cơ thể tăng vọt lên 40 độ C hoặc hơn, kèm theo các triệu chứng như đỏ da, mạch nhanh hơn, nhức đầu, chóng mặt, nôn mửa, bất tỉnh hoặc thậm chí tử vong trong một số trường hợp.

Tiến sĩ Achara nhấn mạnh say nắng có thể được điều trị bằng cách chườm đá hoặc vải làm mát lên cơ thể, đặc biệt là sau gáy, nách và háng để hạ nhiệt độ cơ thể trước khi đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.