Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 15/02/2020 03:00 (GMT+7)

Thanh Hóa: Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn bị dân tố sai phạm nối tiếp sai phạm?!

Công dân có đơn thư tố cáo nhiều sai phạm về phẩm chất, đạo đức, lối sống của ông Đoàn Công Ngẫm, Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn 9 xã Quảng Hải huyện Quảng Xương, dẫn đến những hệ lụy khôn lường.

Việc đề nghị cấp GCN QSDĐ của bà Viên Thị Mướt, mẹ liệt sỹ thôn 9 vẫn chưa xong do có sự thiếu công tâm của cán bộ thôn là ông Đoàn Công Ngẫm, Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn 9 xã Quảng Hải huyện Quảng Xương, đã “làm méo mó” sự thật về QSDĐ của gia đình bà Mướt trong suốt hàng chục năm qua. 

Ông Đoàn Công Ngẫm - trưởng thôn 9 - chủ trì tại một hội nghị trưng cầu dân ý.

Gần đây nhiều cơ quan báo, đài trung ương và địa phương tiếp tục nhận được đơn thư của công dân tố cáo nhiều sai phạm về phẩm chất, đạo đức, lối sống của ông bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng thôn 9 có những việc làm thiếu dân chủ, thiếu công tâm, dẫn đến những hệ lụy khôn lường, cụ thể:

“Năm 1983, sau khi mẹ chồng bà Viên Thị Mướt với nàng dâu Đoàn Thị Ngần có sự thắc mắc với nhau, ông Đoàn Công Ngẫm (em trai bà Đoàn Thị Ngần) đã cậy quyền cậy thế, xông vào nhà bà Mướt xé Bằng Tổ quốc ghi công.

Năm 2013, bà Nguyễn Thị Phượng đến Nhà văn hóa thôn làm nghĩa vụ thuế, bà hỏi ông trưởng thôn: “Gia đình tôi thuộc diện khó khăn: Chồng chết, mẹ già yếu, các con đông, đang là hộ nghèo tại sao ông lại cắt chế độ này của gia đình tôi mà không được dân họp bàn. Không cần đợi lâu, ông Ngẫm đã xông thẳng vào bà Phượng xô ngã, bà bị chật xương cổ tay, bà đã được bà con đưa đi bệnh viện Hợp Lực để cấp cứu kịp thời. Công an xã đã làm việc buộc ông Ngẫm phải bồi thường tiền viện phí và thuốc thang!".

Năm 2018, ông Đoàn Công Truyện đến Nhà văn hóa thôn để làm thủ tục nghĩa vụ thuế, và thắc mắc với ông Ngẫm: Gia đình tôi có con đang theo học đại học, hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, tại sao không được xét hộ nghèo. Lời qua tiếng lại, ông Ngẫm lại cho mình cái quyền được hành động, túm áo ông Truyện xé tung ra nhiều mãnh. Không dừng lại ở đó, ông còn điện thoại gọi con và các em đến nhà văn hóa để tập trung vây đánh ông Truyện. Thân cô thế cô, ông Truyện phải vùng chạy vào nhà ông Hiệp gần đấy cầu cứu mới thoát thân.

Trước đó, năm 2012, Nhà nước có chính sách bù tiền dầu cho đầu bè, mảng để tạo điều kiện cho ngư dân bám trụ ra khơi đánh bắt hải sản. Ông Ngẫm đã lập “danh sách ma”, kê khai số người tăng không đúng với thực tế. Khi dư luận lên tiếng, buộc chi bộ phải họp kiểm điểm, nhưng ông Ngẫm không thành thật nhận sai phạm. Mãi khi họp dân và dân tố cáo hành vi vi phạm cụ thể, ông Ngẫm mới “nhận” và chịu hình thức kỷ luật.

Từ năm 2017- 2019, bà Viên Thị Mướt, gia đình Liệt sỹ có nguồn gốc đất thổ cư của chồng bà để lại, tiến hành kê khai xin làm thủ tục cấp giấy CNQSDĐ, nhưng ông Đoàn Công Ngẫm đã cố tình cản trở và liên tục gây khó cho gia đình bà. Vì sao có chuyện trớ trêu như vậy? Đó là sự cố tình “nói không thành có”, ông Ngẫm muốn “biến” thửa đất 101 có diện tích 1.568m2 mang tên ông Lê Văn Môn - là chồng bà Viên Thị Mướt được pháp luật công nhận hợp pháp thành đất “có tranh chấp”, với mục đích giành phần thắng cho chị ruột của mình là bà Đoàn Thị Ngần (bà Ngần có một thời gian là con dâu của gia đình bà Mướt).

Ông Ngẫm biện minh cho rằng: Gia đình bà Mướt không đủ điều kiện cấp GCN QSDĐ, nhưng lại cố tình chèo kéo một số người có chức quyền ở xã, huyện bênh che, chứng nhận cho chị gái có đủ điều kiện để cấp GCN QSDĐ. Mặc dù tại sổ mục kê ruộng đất 299 của xã Quảng Hải huyện Quảng Xương lập năm 1985 hiện đang lưu giữ tại Sở Tài nguyên và Môi trường, thì thửa đất 101 có diện tích 1.568m2 mang tên ông Lê Văn Môn, chồng bà Viên Thị Mướt.

Trong đơn thư của nhân dân Quảng Hải còn đặt ra câu hỏi: “Vậy ai "chống lưng” cho ông Ngẫm để ông ta mới lộng quyền, lộng ngôn đến như vậy? Ai phát biểu chính kiến của mình, không đúng với ý đồ của ông Ngẫm, lập tức bị trù dập, bị đe dọa hoặc  bị đánh, bị cắt quyền lợi… là chuyện diễn ra thường xuyên ở chốn quê này”.

Vấn đề mà dư luận và công luận đặt ra là: Một con người như ông Đoàn Công Ngẫm, sai phạm nối tiếp sai phạm như thế, tại sao nhân dân biết mà lãnh đạo xã, huyện lại không biết? Vẫn để ông Ngẫm làm Bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng liên tiếp mấy khóa liền. Phải chăng vị “thôn trưởng” này là một “mắt xích” trong nhóm lợi ích về đất đai ở chốn này không? Trong khi đó, Đảng, Bác đã dạy rằng: Người cán bộ dù ở cấp nào cũng phải lấy dân làm gốc, phải “chí công vô tư” phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân và phải thượng tôn pháp luật.

Cần nói thêm rằng: Trước đó, nhiều ý kiến đóng góp của cán bộ và nhân dân thôn 9 vẫn bị ông Ngẫm để ngoài tai, cản trở việc làm thủ tục để cấp GCN QSDĐ cho bà Viên Thị Mướt; buộc Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương chỉ đạo cho xã họp dân lấy ý kiến xác thực để có cơ sở cấp GCN QSDĐ cho gia đình bà Mướt.

Theo đó, ngày 03/01/2020 lãnh đạo xã Quảng Hải và thôn 9 đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhân dân. Tại cuộc họp này, ông Đoàn Công Ngẫm là chủ tọa. ông Bùi Ngọc Thủy - Phó chủ tịch UBND xã Quảng Hải đã dự và phát biểu khẳng định: “Đối với sổ mục kê 299 ông Lê Văn Môn là người đứng tên trên lô đất này là hoàn toàn có thật. Và đương nhiên bà Đoàn Thị Ngần gửi đơn tranh chấp là không có cơ sở pháp lý, là điều mà pháp luật không cho phép”.

Cũng tại hội nghị này có 12 ý kiến của cán bộ và nhân dân đều tỏ rõ thái độ phản đối cách làm của ông thôn trưởng và thống nhất đề nghị cấp GCN QSDĐ cho gia đình bà Mướt là hoàn toàn chính đáng và đúng pháp luật.

Cũng tại hội nghị này, có ý kiến tố cáo trực diện ông Đoàn Công Ngẫm đã có hành vi xem thường kỷ cương phép nước, vi phạm đạo đức của người cán bộ đảng viên, cụ thể là ông đã xé Bằng Tổ quốc ghi công của gia đình bà Mướt (dĩ nhiên ông Ngẫm im lặng mà không có ý gì phản bác).

Đem những nội dung đơn thư tố cáo của công dân nêu trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi, chia sẻ với ông Viên Đình Toàn, Chủ tịch UBND xã Quảng Hải, vị Chủ tịch xã rất cầu thị lắng nghe và cho biết: "Những nội dung mà các nhà báo cung cấp trên về cơ bản đã diễn ra và đã được xử lý một phần; cũng có vài nội dung bây giờ tôi mới biết."

Chủ tịch chia sẻ thêm: "Cái gay nhất bây giờ ở thôn 9 xã Quảng Hải là số đảng viên trẻ ít, số còn lại quay đi quay lại vẫn chỉ còn dăm ba người… Xin cảm ơn nhà báo và chúng tôi sẽ có kế hoạch họp cấp ủy, chính quyền để báo cáo và  xin ý kiến chỉ đạo của huyện về trường hợp đồng chí Đoàn Công Ngẫm mà báo chí và dư luận đã nêu. Với tinh thần thượng tôn pháp luật, chúng tôi sẽ giải quyết vụ việc này có lý có tình, lấy lại niềm tin của dân đối với Đảng và nhà nước, Pháp quyền của dân, vì dân và do dân... Có như  vậy mới yên lòng dân. Về việc cấp giấy CNQSDĐ cho gia đình bà Mướt, chúng tôi sẽ làm báo cáo gấp để trình lãnh đạo huyện. Vì thực tế đó là đất của gia đình bà Mướt, không ai có thể làm khác đi được."

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Uống hoa đu đủ đực có chữa được bệnh ung thư như ‘truyền miệng’?
Dù chưa có một bằng chứng khoa học nào về việc hoa đu đủ đực có thể chữa khỏi ung thư, thế nhưng trong thời gian qua, trên các trang mạng xã hội liên tục chia sẻ thông tin hoa đu đủ đực ngâm mật ong có thể chữa được rất nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư. Theo đó, các bác sĩ cảnh báo, uống hoa đu đủ với hi vọng chữa ung thư khiến người bệnh dễ mất cơ hội điều trị ở giai đoạn sớm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chứng chỉ ngoại ngữ bảo đảm chất lượng vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng
Liên quan đến kết quả thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam, chiều ngày 09/5, Bộ này khẳng định: Các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định về thi, tuyển sinh và đào tạo, không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ.