Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 19/10/2024 11:35 (GMT+7)

Xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình: Cán bộ thôn bị dân tố cáo “chiếm” ruộng đất để trục lợi

Từ nhiều năm nay, người dân (trong đó có nhiều người cao tuổi) ở thôn Hà Xá 1, xã Tân Lễ đã có đơn tố cáo cán bộ thôn có hành vi tiêu cực về đất đai. Tuy nhiên, do chưa được giải quyết triệt để theo quy định dẫn đến tình trạng đơn thư kéo dài…

Gần đây, ông Hà Thế Kho, 68 tuổi, đại diện cho nhiều người cao tuổi ở thôn Hà Xá 1 tố cáo ông Trần Văn Phi, nguyên Trưởng thôn (nay là Bí thư Chi bộ thôn Hà Xá 1) và ông Hà Duy Tận, nguyên Trưởng thôn (nay là Đảng ủy viên thôn), Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lễ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn “chiếm” ruộng đất của dân Hà Xá 1 để trục lợi.

Hàng nghìn mét vuông cánh đồng mẫu hai lúa biến thành khu sinh thái và vườn cây
Hàng nghìn mét vuông cánh đồng mẫu hai lúa thành khu sinh thái và vườn cây.

Đơn tố cáo của người dân viết: Năm 1986, thực hiện chính sách giao ruộng cho dân ra bãi Tân Bồi theo mức quy đổi là 1 sào được hưởng 1,3 sào. Ông Phi đã để ngoài 0,3 sào rồi cho người khác thầu lại để trục lợi cá nhân. Đến năm 2002, sáp nhập 2 thôn Hà Xá 1 và Hà Xá 2, chúng tôi phát hiện được sự gian dối này đã làm đơn tố cáo gửi UBND xã Tân Lễ, ông Phi bị buộc phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính. Nhưng điều khiến người dân chúng tôi bức xúc, sai phạm chưa được xem xét xử lí thì ông Phi lại được bố trí làm Bí thư chi bộ thôn và ông Tận làm trưởng thôn thay ông Phi.

Quyết định kỉ luật ông Trần Văn Phi.
Quyết định kỉ luật ông Trần Văn Phi.

Đến năm 2010 - 2011, ông Phi lại cùng với ông Tận tiếp tục chiếm diện tích bãi Tân Bồi của dân Hà Xá 1 (như năm 2003, ông Phi đã làm); Trưởng thôn Hà Duy Tận còn tự ý hút cát đổ vào ao cá bố mẹ (ao cá giống) của tập thể để làm nhà và để ngoài diện tích cơ bản 2 lô đất: Lô thứ nhất 540m2 cạnh đầm cửa Ủy ban giáp chân đê, mượn tên ông Ý; Lô thứ hai 613m2 cạnh trạm biến thế Hà Xá 1, mượn tên ông Bái; Tự quyền giao 3.800m2 khu đất Tam Quan cho vợ chồng bà Mai, ông Bạo. Ngoài ra, ông Tận còn đi đến từng nhà, từng hộ gia đình có diện tích hai lúa thuộc cánh đồng mẫu của xã Tân Lễ thu mua hàng nghìn mét vuông với giá rẻ.

Người dân còn thắc mắc, tại thời điểm đó, huyện Hưng Hà và tỉnh Thái Bình không có bất kì văn bản nào cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đối với khu đất ao, đất hai lúa để mua bán, chuyển nhượng. Vậy tại sao Trưởng thôn lại lấy đất hai lúa bán cho người khác sử dụng không đúng mục đích?

Ngày 22/7/2024, tại hội nghị tiếp xúc cử tri, ông Hà Thế Kho đã đề nghị làm rõ: Thời điểm năm 2003, ông Trần Văn Phi làm trưởng thôn; năm 2013, ông Hà Duy Tận làm trưởng thôn, cả 2 đều có hành vi vi phạm “chiếm” đất của dân. Riêng ông Hà Duy Tận còn tự ý lấp ao cá bố mẹ để làm nhà; dụ dỗ dân bán ruộng để cho ông Bích và ông Toán làm phá vỡ quy hoạch mặt bằng diện tích đất hai lúa; ông Tận còn môi giới, mua chuộc cán bộ Hanh đứng ra thầu với xã khu trại cá bố mẹ (là dự án thủy sản) để sử dụng sai mục đích làm trại chăn nuôi mà không có hệ thống xử lí chất thải, gây ô nhiễm môi trường nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của Nhân dân thôn Hà Xá 1.

Ao cá bố mẹ là dự án thủy sản cho cá nhân đấu thầu sử dụng sai mục đích làm trại chăn nuôi
Trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong thôn.

Liên quan đến sự việc, ông Đỗ Thành Chung, Phó Chủ tịch UBND và ông Nguyễn Văn Hiền, Công chức địa chính xã Tân Lễ cho biết: Chúng tôi đều là cán bộ mới, nên việc quản lí sử dụng đất đều phải dựa trên hồ sơ tài liệu mà hồ sơ tài liệu khi bàn giao không đầy đủ, còn thực tế cũng chỉ nghe thấy dân nói. Theo ông Chung: Đúng là người dân có đơn tố cáo, thậm chí còn lên UBND xã phản ánh. Sau khi nhận được đơn, UBND xã đã tiến hành thanh tra kiểm tra, xác định nội dung đơn tố cáo của công dân là có cơ sở và buộc ông Phi nộp lại số tiền tham nhũng. Năm 2008, Đảng ủy xã Tân Lễ đã thi hành kỉ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Trần Văn Phi, do vi phạm Luật Đất đai, còn nợ sản phẩm và vi phạm 19 Điều đảng viên không được làm. Năm 2013, ông Tận bị tố cáo, UBND xã Tân Lễ đã thụ lí giải quyết và kết luận: Tiểu ban điều chỉnh ruộng đất, dồn ô đổi thửa thôn Hà Xá 1 đã thực hiện đúng kế hoạch của ban chỉ đạo dồn ô đổi thửa xã về quy hoạch giao thông thủy lợi về thời điểm, thời gian, tiến độ; Sai sót về số liệu diện tích thôn giao cho các hộ và số đo kiểm tra thực tế của Tổ công tác đã được kiểm tra và giám sát nhận thấy nguyên nhân do cách đo, chia, tính toán của tiểu ban thiếu thận trọng, thiếu chính xác. Trên cơ sở đó, kiểm điểm việc sai sót của Tiểu ban điều chỉnh dồn ô đổi thửa thôn Hà Xá 1 và ông Trưởng thôn Hà Xá 1 cũ. Giao cho chi ủy chi bộ và trưởng thôn tiếp nhận số liệu kiểm tra thực tế để cân đối, tính toán, giao đủ diện tích cho các hộ theo đúng phương án đã được phê duyệt. Ban chỉ đạo, tổ công tác xã hỗ trợ Trưởng thôn mới việc tính toán các hộ nhận diện tích ngoài vùng được tính hệ số 1,3 bằng cách nhận diện tích hoặc hưởng gián tiếp hằng năm trong tổng diện tích nội bộ đã giao của thôn Hà Xá 1 kèm theo bản đồ hiện trạng quy hoạch giao thông thủy lợi để trưởng thôn mới quản lí điều hành như các thôn trong toàn xã.

Trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong thôn.
Ao cá bố mẹ là dự án thủy sản cho cá nhân đấu thầu sử dụng sai mục đích làm trại chăn nuôi.

“Đến nay, sau nhiều năm, phần diện tích 0,3 sào vẫn chưa được chia cho người dân. Những sai phạm đối với ông Hà Duy Tận xử lí như thế nào không được ông Chung nói đến và ngay cả thông báo Kết quả giải quyết tố cáo số: 03/TB-UBND ngày 10/10/2014 của UBND xã Tân Lễ cũng không đề cập khiến người dân đặt câu hỏi, tại sao những việc làm của ông Hà Duy Tận, Đảng bộ và chính quyền xã Tân Lễ không biết hay cố tình làm ngơ? Cán bộ và Nhân dân đều biết và trong các cuộc họp chi bộ thôn, đảng viên đã đưa ra nhiều ý kiến chất vấn… nhưng đâu vẫn vào đó?”, ông Kho nêu vấn đề.

Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ khu vực cánh đồng mái hàng nghin mét vuông giữa ông Tận với ông Bích
Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ khu vực cánh đồng mái hàng nghin mét vuông giữa ông Tận với ông Bích.

Trong quá trình tìm hiểu sự việc, nhiều bà con thôn Hà Xá 1 tìm gặp phóng viên để thông tin và nêu nguyện vọng: Ở thôn Hà Xá, có rất nhiều vấn đề xảy ra, việc Trưởng thôn lộng quyền vi phạm Quy chế dân chủ ở cơ sở, chưa thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình. Tự ý mua bán đất trái thẩm quyền, vi phạm nghiêm trọng việc quản lí, sử dụng đất đai… Song, những sai phạm này lại không được xử lí, trái lại còn được bao che, dung túng đưa vào các vị trí lãnh đạo càng khiến người dân bức xúc, thiếu niềm tin. Do đó, người dân mong muốn báo chí thông tin đến các cơ quan chức năng của huyện Hưng Hà và tỉnh Thái Bình sớm vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc, trả lời trước công luận. Nếu có dấu hiệu vi phạm đề nghị chuyển Cơ quan Công an điều tra theo quy định pháp luật.

Cùng chuyên mục

Vụ tranh chấp thừa kế tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc: Cần làm rõ việc khai nhận di sản thừa kế và trình tự khai nhận sang tên di sản
Diện tích 338m2 nằm trên thửa đất số 305, Tờ bản đồ địa chính số 4 tại thôn Yên Lạc, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc là của cha ông để lại cho cụ Tô Văn Tích sử dụng khi cụ chưa lấy vợ là cụ Nguyễn Thị Lịnh. Năm 1947, cụ Lịnh chết, cụ Tích lấy vợ hai là cụ Lê Thị Dốn. Đến năm 1971, cụ Tích chết, năm 1997, cụ Dốn chết. Khi chết cụ Tích, cụ Lịnh và cụ Dốn không để lại di chúc.
Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới

Đề xuất tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, đề xuất bổ sung quy định về tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp.
Từ nay đến hết năm 2024, đề phòng khả năng có bão, áp thấp nhiệt đới, rét đậm, rét hại
Nhận định về các hình thái thời tiết thời gian tới (từ tháng 11/2024 - 1/2025), Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, hiện tượng ENSO (chỉ cả hai hiện tượng El Nino và La Nina và có liên quan với dao động của khí áp giữa 2 bờ phía Đông Thái Bình Dương với phía Tây Thái Bình Dương - Đông Ấn Độ Dương) đang trong trạng thái trung tính nhưng nghiêng dần về pha lạnh.