Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 16/12/2019 13:22 (GMT+7)

Thanh Hóa: Doanh nhân tiêu biểu Nguyễn Duy Nở, sống vì những điều mình nghĩ!

Mới đây, nhân dịp ngày doanh nhân Việt Nam, ông Nguyễn Duy Nở đã lọt vào top 100 doanh nhân tiêu biểu toàn quốc và được nhận Cúp Thánh Gióng do VCCI tổ chức.

Những năm gần đây, Công ty TNHH Hoàng Tuấn và cá nhân ông Nguyễn Duy Nở, chủ doanh nghiệp được nhận rất nhiều bằng khen, danh hiệu cao quý: Doanh nghiệp tiêu biểu Xứ Thanh 2019, Cúp doanh nhân Xứ Thanh 2019, Top 100 doanh nhân tiêu biểu toàn quốc,...

Doanh nhân Nguyễn Duy Nở - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Tuấn.

Từ lâu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân địa phương cũng như cộng đồng doanh nghiệp đã biết đến thương hiệu Hoàng Tuấn do doanh nhân Nguyễn Duy Nở là lãnh đạo. Thương hiệu như một thứ tem nhãn đặc sắc giúp ta nhận ra nghị lực lớn lao với đặc sản tâm hồn và những dấu ấn không trộn lẫn, trở nên một diện mạo, một tâm thế, giúp công ty tự tin, đủ sức đứng vững trong cơ chế thị trường.

Với phương châm "Uy tín là yếu tố quyết định đến thành công của doanh nghiệp", doanh nhân Nguyễn Duy Nở cùng với tập thể cán bộ công nhân viên Công ty TNHH Hoàng Tuấn đã  và đang chinh phục lần lượt các thử thách trên bước đường hội nhập và phát triển.

Đặc biệt, trước đó, tháng 8/ 2019, nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, và 50 năm ngày mất của người (2/9- 1969-2/9- 2019), hàng chục tờ báo từ Trung ương đến địa phương đã có hàng loạt bài báo ca ngợi chủ doanh nghiệp Hoàng Tuấn đã được lựa chọn là một trong 50 đại biểu là cán bộ, đảng viên, công dân tiêu biểu của tỉnh Thanh Hóa trong thực hiện Di chúc và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh đi báo công dâng Bác tại thủ đô Hà Nội.

Đáng chú ý hơn nữa, sáng 3/10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã trao tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2019 cho doanh nhân Nguyễn Duy Nở. Danh hiệu này do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam ( VCCI) tổ chức, trao tặng nhân dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), được bình xét và trao tặng cho 100 Danh nhân tiêu biểu toàn quốc theo quy định 03 năm/ lần. Đây là giải thưởng lớn nhằm tôn vinh các lãnh đạo doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh; nỗ lực đổi mới công tác xã hội; đóng góp cho nền kinh tế của đất nước và nâng cao đời sống người lao động.

Điều rất đáng trân trọng, đó là doanh nhân Nguyễn Duy Nở - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Tuấn tuy là một cựu chiến binh, là đối tượng người được hưởng chế độ trợ cấp chất độc da cam, nhưng ông đã vượt lên mọi khó khăn thử thách để xây dựng Công ty TNHH Hoàng Tuấn từ không đến có, đến thành công như hôm nay.

Công ty hoạt động với các lĩnh vực chính như: Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, công trình điện, thủy lợi, khai thác, sản xuất, buôn bán vật liệu xây dựng; kinh doanh và vận tải và máy công trình. Công ty TNHH Hoàng Tuấn đã nhanh chóng tạo đột phá và khẳng định chỗ đứng vững chắc trong thị trường xây dựng. Sản phẩm mang thương hiệu Hoàng Tuấn được giới chuyên môn đánh giá cao ở 3 yếu tố chất lượng kỹ thuật - an toàn – giá thành hợp lý được thị trường tin tưởng.

Không chỉ thành công trong sự nghiệp kinh doanh, doanh nhân Nguyễn Duy Nở còn là người có tấm lòng nhân ái, luôn hướng đến cộng đồng thông qua các hoạt động xã hội thiết thực. Hàng năm, công ty đã trích lợi nhuận từ 300 đến 400 triệu đồng để làm công tác từ thiện xã hội, đỡ đầu cho nhiều cháu có hoàn cảnh khó khăn là con hội viên cựu chiến binh, giúp các cháu vươn lên trong học tập. Công ty còn xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, gia đình cựu chiến binh, chất độc da cam, thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Doanh số hàng năm khoảng 200 tỷ đồng, đóng góp hàng tỷ đồng vào ngân sách nhà nước…

Thế nhưng, gần đây có một số thông tin cho rằng: "Công ty TNHH Hoàng Tuấn bị Thanh tra tỉnh phát hiện, chỉ ra sai phạm trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, và kiến nghị thu hồi gần 600 triệu đồng”. Với nội dung này, phóng viên đã tìm gặp và trao đổi, nhận diện, đâu mới là sự thật của vấn đề?

Chia sẻ về việc này, ông Nguyễn Duy Nở chân tình nói: "Vụ việc này tôi có ý định không trao đổi “thắng thua” với bất kỳ ai, nhưng nếu nhà báo muốn tìm hiểu căn nguyên vì đâu mà công ty chúng tôi lại phải đón nhận thông tin thiếu xây dựng này, thì trước hết phải nói để các nhà báo rõ, việc Thanh tra tỉnh Thanh Hóa làm việc tại công ty TNHH Hoàng Tuấn nằm trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra định kỳ hàng năm, vì chúng tôi là doanh nghiệp có doanh thu lớn trong tỉnh. Hàng năm đóng góp cho ngân sách tỉnh hàng tỷ đồng. Việc Kiểm toán, thanh tra, kiểm tra định kỳ hàng năm là chuyện bình thường, đến hẹn lại lên.

Nhưng có điều khó hiểu là vì sao, sau một tuần tôi nhận các danh hiệu, phần thưởng tôn vinh nhân ngày doanh nhân Việt Nam 13/10/2019, thì ngay lập tức, có hung tin "Công ty TNHH Hoàng Tuấn do ông Nguyễn Duy Nở làm giám đốc đã bị Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vào cuộc” là không chính xác, làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty và cá nhân Giám đốc công ty".

Về nội dung công ty chưa xuất hóa đơn VAT đầu ra và hoạch toán doanh thu để xác định số thuế phải nộp năm 2018 trong hồ sơ thanh toán đợt 2 của công trình đường giao thông, dẫn đến sai phạm là do sau khi ký nghiệm thu vào ngày 27/12/ 2018, kế hoạch vốn ngân sách thay đổi nên Chủ đầu tư chưa thực hành thanh toán theo tiến độ công trình, bộ phận kế toán đã không thực hiện xuất trả hóa đơn do chưa có kế hoạch giải ngân trả nợ từ phía chủ đầu tư. Đến ngày 18/01/2019, công ty đã thực hiện xuất hóa đơn số 000019 số tiền là 3.292.298.000 đồng (bao gồm cả VAT 10%); ngày 24/01/2019, chủ đầu tư tiếp tục thực hiện thanh toán số tiền 3.000.000.000 đồng. Công ty đã thực hiện kê khai thuế đầu ra và hoạch thu đầy đủ vào tháng 01/2019.

Tuy nhiên, theo kết quả làm việc đoàn thanh tra đã áp dụng khoản 2 điều 16 Thông tư 39/2014/ TT- BTC quy định “Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu bàn giao công trình, khối lượng xây lắp lắp đặt hoàn thành không phân biệt đã thu tiền hay chưa thu được tiền”, do đó Đoàn thanh tra không đồng ý việc công ty xuất hóa đơn chậm vào tháng 01/2019 theo kế hoạch giải ngân vốn như đã nêu trên và yêu cầu công ty xuất hóa đơn nộp thuế GTGT đầu ra và kê khai doanh thu vào tháng 12/2018.

Về thuế Tài nguyên, phí bảo vệ môi trường phải nộp tăng thêm năm 2018 trong việc khai thác đá, sỏi, đất đá san lấp. Nguyên nhân do từ tháng 6/2018 kế toán thực hiện kê khai khối lượng đá xô bồ… bằng cách lấy khối lượng đá đã xúc lên xe chuyên chở chia cho hệ số tỉ lệ 1.475 để ra khối lượng đá nguyên khai cần kê khai nộp thuế theo tiêu chuẩn QG số TCVN 4447/2012, hệ số chuyển đổi thể tích từ đất đá tự nhiên sang đất đá tơi là 1.475 dẫn đến khi đoàn thanh tra làm việc thì không đồng ý cách kê khai đá theo khối lượng đá nguyên khai, mà yêu cầu công ty điều chỉnh lại thuế phải nộp và cách xác định sản lượng kê khai theo đúng Thông tư, Nghị định của Chính phủ. 

Trong kết luận thanh tra, Đoàn kiểm tra đã có kết luận và đánh giá cao về Công ty TNHH Hoàng Tuấn và cá nhân Giám đốc Nguyễn Duy Nở luôn là một doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu của tỉnh Thanh Hóa, luôn chấp hành tốt mọi chính sách pháp luật của nhà nước. Cố nhiên, sau khi thống nhất cách tính và xác định số thuế phải nộp, Công ty TNHH Hoàng Tuấn đã tiến hành đầy đủ ngay sau đó.

Tất cả nội dung thanh kiểm tra của đoàn chỉ gói gọn trong kết luận như vậy. Thế nhưng, thay vì tinh thần xây dựng, hợp tác để cùng phát triển, thì cá nhân ai đó lại đố kỵ nhằm triệt tiêu sức mạnh của công ty. Họ không tìm cách để phấn đấu, vươn lên, mà lại chỉ nghĩ cách để dè bỉu người khác, vì người khác đã hơn mình. Thực ra, đó cũng là cách nghĩ thường tình, có điều, nó không mang lợi ích gì cho người nghĩ, nhưng có thể mang lại tai họa cho người khác.

Họ làm vậy nhằm lôi kéo dư luận, dẫn đến một số người thiếu thông tin, chưa xác minh chính xác nguồn gốc và bản chất của số liệu nên đã vội kết luận Công ty TNHH Hoàng Tuấn và cá nhân Giám đốc công ty mắc sai lầm trong nợ đọng thuế là không chính xác. Mặc dù trong câu chuyện tâm sự với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Nở không hề than thở, trách cứ ai, nhưng hình như mỗi câu nói của ông có gì đó trần trụi, nghẹn ứa như có sự vò xé tâm can.

Ngạn ngữ Nga có câu “Nửa cái bánh mỳ vẫn là bánh mỳ, còn một nửa sự thật lại không phải là sự thật"! Viết đến đây tôi bỗng nhớ những lời ông Nguyễn Duy Nở tâm sự hôm nào: “Mình phải lăn lộn, đổ mồ hôi, công sức ra mới kiếm được đồng tiền nên phải biết trân trọng và quản lý chặt chẽ, như vậy mới đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Công ty Hoàng Tuấn không đơn giản chỉ để làm lợi cho bản thân, mà còn là nơi gửi gắm cuộc sống của hàng trăm gia đình khác, do đó, tôi xác định ngay từ đầu rằng, sự thành thật hết mình là con đường ngắn nhất đến với người khác. Phải hết lòng, chân thành với người lao động thì họ mới tâm phục khẩu phục, tôn trọng và cống hiến, bảo vệ tài sản cho mình”.

Đó là tấm lòng và sự kiên định, chân lý khách quan mà doanh nhân tiêu biểu Nguyễn Duy Nở đã nghĩ và sở đắc. Vì ông tin nó đúng! Tôi khâm phục những con người như vậy.

Cùng chuyên mục

Habeco thiếu tiền mặt để nộp phạt hành vi vi phạm về thuế?
Vi phạm hành chính về thuế, Habeco bị phạt, truy thu và buộc nộp đủ tiền chậm nộp tiền thuế tính đến hết ngày 3/1/2024 là 19,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại ngày 31/3/2024, lượng tiền mặt của Habeco rất thấp, không đủ để nộp toàn bộ số tiền phạt này.
Xây dựng Hòa Bình lý giải nguyên nhân lỗ thêm 333 tỷ đồng sau kiểm toán
Sự chênh lệch giữa lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp sau khi được kiểm toán và số liệu báo cáo tài chính do Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tự lập giảm 333 tỷ đồng đã được giải trình chi tiết tới Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước, theo thông cáo phát đi từ đơn vị này ngày 1/4/2024.

Tin mới

Đề xuất mua điện tái tạo không qua EVN
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong góp ý với dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp, đã nêu quan điểm cho mọi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đều có thể mua điện tái tạo trực tiếp thay vì qua EVN.