Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 12/10/2023 14:55 (GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thiếu vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng

Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, đến thời điểm hiện nay, nguồn vaccine phục vụ Chương trình Tiêm chủng mở rộng trên địa bàn đang cạn dần. Đáng chú ý, tình trạng thiếu vaccine tiêm chủng đã diễn ra từ giữa năm 2022 đến nay, nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hiện chỉ còn khoảng 3.000 liều vaccine DPT-VGB-Hib (vaccine 5 trong 1 phòng ngừa 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và viêm phổi, viêm màng não do Hib), 2.300 liều phòng sởi - rubella, 660 liều phòng sởi đơn, 600 liều phòng uốn ván, 89 liều vaccine phòng viêm gan siêu vi B phục vụ cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh dự báo, số vaccine này chỉ đủ tiêm trong vòng 2 tuần nữa.

Theo Sở Y tế Thành phố, nhiều năm qua, việc cung ứng vaccine thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đảm trách. Tuy nhiên, từ năm 2022 đến nay, việc cung ứng bị gián đoạn do thay đổi về cơ chế mua sắm vaccine sau khi kết thúc Chương trình mục tiêu y tế - dân số; trong đó, thiếu nhiều nhất là vaccine sởi, bạch hầu - ho gà - uốn ván và vaccine 5 trong 1.

Trong bối cảnh đó, ngày 15/8/2023, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh nhận được 12.400 liều vaccine 5 trong 1 do Bộ Y tế phân bổ từ nguồn hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc. Sau thời gian triển khai tiêm chủng cho trẻ em theo đúng quy định, đến nay, số vaccine này chỉ còn gần 3.000 liều, dự kiến sẽ hết trong vòng 2 tuần tới. Theo thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, dự kiến nhanh nhất phải đến cuối tháng 12/2023 mới có nguồn cung ứng trở lại các vaccine thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng; trong đó có vaccine 5 trong 1.

Trước tình hình trên, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo đẩy nhanh lộ trình cung ứng vaccine thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố tiếp tục điều phối hợp lý nguồn vaccine còn lại giữa các địa phương trên địa bàn và hướng dẫn các trạm y tế phường, xã rà soát và quản lý chặt chẽ danh sách trẻ đến lượt tiêm mới, tiêm nhắc lại và triển khai tiêm sớm nhất khi có nguồn vaccine được cung ứng trở lại.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới