Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 28/09/2023 17:45 (GMT+7)

Bộ Y tế đề xuất công bố hết dịch Covid-19 thuộc nhóm A

Bộ Y tế vừa có đề xuất công bố hết dịch Covid-19 thuộc nhóm A và bãi bỏ một số văn bản phòng, chống dịch.

Bộ Y tế đề xuất công bố hết dịch Covid-19 thuộc nhóm A
Ảnh minh họa.

Theo nhận định của Bộ Y tế, trong hơn 03 năm qua, để phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành, địa phương đã ban hành các văn bản chỉ đạo hoạt động phòng, chống dịch. Trong đó có quy định nhiều biện pháp đặc thù chưa có tiền lệ nên khi chuyển nhóm bệnh Covid-19 sẽ kéo theo việc phải điều chỉnh đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch hiện đang được áp dụng.

Trên cơ sở ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 5033/VPCP-KGVX ngày 07/7/2023, Bộ Y tế đã tiến hành các thủ tục để ban hành theo thẩm quyền Quyết định điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới chứa virus Corona gây ra (Covid-19) từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Bộ Y tế cho biết, trên cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đã hoàn thiện dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19 thuộc nhóm A và bãi bỏ một số văn bản phòng, chống dịch Covid-19 do Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Theo dự thảo Quyết định kèm theo Tờ trình số 1247/TTr-BYT của Bộ Y tế, cùng với việc công bố hết dịch Covid-19 thuộc nhóm A và thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 thuộc nhóm B theo quy định của pháp luật, trường hợp người bệnh Covid-19 đang điều trị trước ngày quyết định này có hiệu lực thì được tiếp tục áp dụng thanh toán theo quy định tại Nghị quyết số 80/2023/QH13 ngày 09/01/2023 của Quốc hội về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 01/01/2023 đến ngày 31/12/2024 cho đến hết đợt điều trị.

Bộ Y tế cũng cho biết, để đảm bảo đồng bộ trong việc thực hiện các chính sách, các biện pháp phòng, chống dịch khi chuyển từ nhóm A sang nhóm B, các văn bản thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế và các văn bản thuộc thẩm quyền của Chính phủ được xây dựng và ban hành liên quan đến việc thực hiện chuyển nhóm và công bố hết dịch phải có hiệu lực trong cùng thời điểm.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu dùng thuốc an thần để chiếm đoạt tài sản
Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Công an Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ một trường hợp có hành vi chiếm đoạt tài sản của thân nhân, bệnh nhân đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chiêu thức của đối tượng phạm tội là mời nạn nhân sử dụng nước uống, thức ăn có chứa thuốc an thần.
Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.