Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 28/12/2023 17:17 (GMT+7)

Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm của Bộ Công thương về điện mặt trời

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm của Bộ Công thương về điện mặt trời

Ảnh minh họa.

Tại Kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh, Bộ Công thương có một số khuyết điểm, vi phạm trong việc phê duyệt bổ sung các dự án điện mặt trời.

Cụ thể, năm 2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg về Cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ Công thương đã không thực hiện đúng các quy định nêu trên, việc lập “Quy hoạch phát triển điện mặt trời quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” là không đúng với thời kỳ quy hoạch đến năm 2020 đã được xác định rõ tại khoản 2 Điều 4 nêu trên và không phù hợp với thời kỳ Quy hoạch điện VII, giai đoạn 2016 - 2020. Mặt khác, Bộ Công thương đã chậm trễ trong việc lập quy hoạch. Ngày 14/12/2018, Bộ Công thương mới trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch, tức là thời gian thi hành Quyết định đã trôi qua 18,5 tháng (hết 3/4 thời gian).

Quy hoạch điện mặt trời mà Bộ Công thương lập, trình đã không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Bộ Công thương cho rằng do Luật Quy hoạch được Quốc hội thông qua ngày 24-11-2017 có hiệu lực từ ngày 1-1-2019, trong đó, “không có quy hoạch điện mặt trời quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 ”, do đó, Thủ tướng Chính phủ không phê duyệt và không có chỉ đạo thêm về việc phê duyệt Quy hoạch điện mặt trời quốc gia.

Tuy nhiên, theo Thanh tra Chính phủ, Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia là một trong 39 quy hoạch ngành quốc gia thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Quy hoạch. Do đó, Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc Bộ Công thương viện dẫn Luật Quy hoạch không ghi chi tiết quy hoạch nguồn điện mặt trời là lý do để không có quy hoạch phát triển điện mặt trời đến năm 2020 là không phù hợp với các quy định pháp luật về Quy hoạch và Điện lực.

Kết luận thanh tra cũng cho biết, việc Bộ Công thương phê duyệt 92 dự án với tổng công suất 3.194 MW có tiến độ vận hành trong giai đoạn 2016 - 2020 là không có căn cứ pháp lý về quy hoạch (không có quy hoạch), vi phạm khoản 1 Điều 4 Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg. Tổng công suất nguồn điện mặt trời đến năm 2020 được phê duyệt tại Quy hoạch điện VII điều chỉnh là 850 MW, tuy nhiên, Bộ Công thương đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung riêng lẻ 54 dự án với tổng công suất 10.521 MW trên cơ sở đề nghị của UBND các tỉnh, xuất phát từ đề nghị của các chủ đầu tư . Kết luận khẳng định việc phê duyệt 54 dự án này là không có căn cứ pháp lý về quy hoạch, vi phạm khoản 1 Điều 4 Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg.

Bên cạnh đó, việc Bộ Công thương phê duyệt bổ sung các dự án điện mặt trời không quá 50 MW vào Quy hoạch điện lực cấp tỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung các dự án điện mặt trời trên 50 MW vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh trên cơ sở đề nghị của UBND các tỉnh xuất phát từ đề nghị của các chủ đầu tư dự án - mà không lập quy hoạch điều chỉnh, không lập quy hoạch theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg để làm căn cứ, cơ sở cho việc quản lý đầu tư theo đúng trình tự quy định, dẫn đến việc phê duyệt bổ sung các dự án điện mặt trời không có căn cứ pháp lý về quy hoạch, không có tính tổng thể, không có cơ sở để quản lý, kiểm soát việc phê duyệt bổ sung, không phù hợp với Quy hoạch điện VII điều chỉnh. Ngoài ra, còn không đảm bảo cạnh tranh trong thu hút đầu tư, không đảm bảo minh bạch, nguy cơ phát sinh cơ chế xin - cho.

Thanh tra Chính phủ kết luận, việc thực hiện không đồng bộ giữa việc bổ sung quy hoạch từng dự án, không có quy hoạch tổng thể và không đồng bộ với lưới điện đi kèm - với tiến độ xây dựng các công trình lưới điện từ 3 đến 5 năm, chậm hơn nhiều so với tiến độ vận hành của điện mặt trời, dẫn đến khó khăn trong việc vận hành hệ thống điện, có khả năng gây quá tải cục bộ và trên diện rộng khu vực các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Gia lai, Đắk lắk, buộc các nhà máy điện phải giảm phát. Trách nhiệm chính đối với những khuyết điểm, vi phạm nêu trên thuộc về Bộ Công thương. Ngoài ra còn có trách nhiệm liên quan của UBND các tỉnh trong việc đề xuất đầu tư dự án.

Ngoài ra, đối với việc việc ban hành, tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, phê duyệt bổ sung các dự án nguồn điện, Thanh tra Chính phủ kết luận còn có một số nội dung chưa chặt chẽ, không còn phù hợp, đặc biệt là việc tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung các dự án trên 50 MW vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh. Đối với việc ban hành, tham mưu ban hành các quy định về quản lý điện mặt trời mái nhà, Bộ Công thương đã ban hành và tham mưu ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn thực hiện còn có một số sở hở, bất cập như: Không xác định, quy định cụ thể về “mái nhà” sử dụng để lắp đặt các tấm quang điện của hệ thống điện mặt trời mái nhà...

Cùng chuyên mục

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 3/2025
Cơ cấu tổ chức mới của các bộ, ngành; quy định mới về chế độ bảo hiểm xã hội đối với dân quân thường trực; ôtô điện chạy pin không còn được miễn lệ phí trước bạ; áp dụng quy định mới về xuất khẩu gạo... là những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 3/2025.
Chưa nhận được bằng lái sau khi cấp đổi thì có được xuất trình bằng lái trên VNeID
Cục CSGT (Bộ Công an) đã phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội để sau khi người dân hoàn thành GPLX điện tử, bằng lái sẽ được tích hợp lên ứng dụng VNeID để công dân sử dụng, trường hợp người dân đã hoàn tất thủ tục cấp đổi bằng lái mà chưa nhận được GPLX gửi về, người dân có thể sử dụng GPLX điện tử đã tích hợp trên ứng dụng VNeID để tham gia giao thông và không bị xử phạt.
Tăng mức phạt vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nghị định này quy định tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đề xuất lùi thời gian thu thuế bán hàng online thêm 3 tháng
Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý về dự thảo nghị định quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.

Tin mới

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 3/2025
Cơ cấu tổ chức mới của các bộ, ngành; quy định mới về chế độ bảo hiểm xã hội đối với dân quân thường trực; ôtô điện chạy pin không còn được miễn lệ phí trước bạ; áp dụng quy định mới về xuất khẩu gạo... là những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 3/2025.
Chưa nhận được bằng lái sau khi cấp đổi thì có được xuất trình bằng lái trên VNeID
Cục CSGT (Bộ Công an) đã phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội để sau khi người dân hoàn thành GPLX điện tử, bằng lái sẽ được tích hợp lên ứng dụng VNeID để công dân sử dụng, trường hợp người dân đã hoàn tất thủ tục cấp đổi bằng lái mà chưa nhận được GPLX gửi về, người dân có thể sử dụng GPLX điện tử đã tích hợp trên ứng dụng VNeID để tham gia giao thông và không bị xử phạt.
YouTube sắp điều chỉnh cách hiển thị quảng cáo giữa video
Nền tảng chia sẻ video YouTube sắp thực hiện điều chỉnh quan trọng đối với cách hiển thị quảng cáo giữa video, giảm bớt sự bất tiện và khó chịu cho người xem. Bắt đầu từ ngày 12/5 tới, YouTube sẽ cải thiện chất lượng quảng cáo giữa video bằng cách di chuyển những quảng cáo bị coi là gián đoạn đến các điểm dừng tự nhiên hơn.
Sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh thì có phải đổi GCNQSDĐ mới không?
Mới đây, tại Kết luận 126-KL/TW của Bộ Chính trị về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025 có yêu cầu về việc nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh và báo cáo kết quả vào quý III/2025. Vậy, khi bắt đầu thực hiện việc sáp nhập này thì người dân có phải đổi GCNQSDĐ mới không?