Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 17/03/2023 13:41 (GMT+7)

Thông tin về lịch thi, chỉ tiêu tuyển sinh tất cả các trường chuyên ở Hà Nội

Đây là những thông tin phụ huynh, học sinh cần nắm rõ.

Một mùa tuyển sinh lớp 10 nữa đang tới gần. Năm nay kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập sẽ được tổ chức 3 môn gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ trong thời gian 2 ngày từ 10-11/6.

Cụ thể, sáng 10/6, học sinh sẽ thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút. Buổi chiều, học sinh thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút. Sáng ngày 11/6, học sinh thi môn Toán, thời gian làm bài 120 phút. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, nhân hệ số 2.

Bên cạnh đó, từ ngày 1-5/6, các trường chuyên trực thuộc đại học ở Hà Nội sẽ tổ chức thi. Đến ngày ngày 12/6 là lịch thi của các trường chuyên trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Các trường chuyên ở Hà Nội gồm những trường nào?

Hiện tại ở Hà Nội có 4 trường chuyên và trường có lớp chuyên trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội. Bao gồm: Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Trường THPT Chu Văn An, Trường THPT Sơn Tây.

Ngoài ra có 4 trường chuyên trực thuộc đại học. Trong đó, 3 trường chuyên của Đại học Quốc gia Hà Nội và 1 trường chuyên của Đại học Sư phạm Hà Nội. Bao gồm: Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội.

tm-img-alt
4 trường chuyên trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội.

Phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường chuyên này ra sao?

Các trường THPT chuyên thuộc đại học được tự chủ tuyển sinh, không phụ thuộc vào lịch và kết quả thi vào lớp 10 THPT công lập của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Thí sinh ở các tỉnh, thành khác đều có thể dự thi, chỉ cần đạt điều kiện sơ tuyển về học lực, hạnh kiểm bậc THCS.

Chỉ tiêu, lịch thi tuyển sinh 2023 của các trường này cụ thể như sau:

- THPT chuyên Đại học Sư phạm (trường Đại học Sư phạm Hà Nội):

Tuyển 315 học sinh cho các lớp 10 chuyên Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Trừ Toán và Tiếng Anh tuyển 70 em, mỗi môn còn lại tuyển 35 em.

Thí sinh dự thi vào ngày 1/6. Buổi sáng, các em thi Toán và Ngữ văn, mỗi môn diễn ra trong 90 phút; chiều thi môn chuyên trong 120 phút. Đăng ký vào lớp chuyên nào, thí sinh sẽ làm bài thi môn tương ứng, riêng lớp Tin sẽ làm bài thi Toán.

Điểm xét tuyển là tổng điểm thi ba môn, trong đó môn chuyên nhân hệ số hai. Điểm tối đa là 40, trường không cộng điểm ưu tiên với mọi thí sinh.

tm-img-alt
4 trường chuyên trực thuộc đại học.

- THPT chuyên Ngoại ngữ (trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội):

Bảy khối chuyên của trường tuyển 500 học sinh, trong đó khối chuyên Tiếng Anh tuyển nhiều nhất - 315 em, mỗi khối chuyên tiếng Nhật, Trung và Pháp 40, Hàn Quốc 25, tiếng Nga 15.

Trường tổ chức thi tuyển trong buổi sáng 3/6, hai ngày sau lịch thi của trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Thí sinh phải làm bài thi đánh giá năng lực Ngoại ngữ (90 phút với 60 câu hỏi trắc nghiệm và một câu tự luận), Toán và Khoa học tự nhiên, Văn và Khoa học xã hội (Mỗi bài làm trong 55 phút, tính hệ số một. Bài Toán và Khoa học tự nhiên gồm 35 câu hỏi trắc nghiệm, trong khi Văn và Khoa học xã hội sẽ có 20 câu trắc nghiệm và hai câu tự luận).

Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi trên thang điểm 10, trong đó Ngoại ngữ nhân hệ số hai, tổng 40. Kết quả thi được công bố trước 30/6.

- THPT chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn (trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội):

Năm 2023, tuyển 170 học sinh. Khối chuyên Ngữ văn tuyển 66 em, mỗi khối Lịch sử và Địa lý 35. Ngoài số này, trường tuyển thêm 34 học sinh hệ chất lượng cao.

Thí sinh phải làm bốn bài thi viết, gồm Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên. Môn Ngữ văn và môn chuyên theo hình thức tự luận, thời gian làm bài lần lượt 90 và 150 phút. Thí sinh thi trắc nghiệm môn Toán trong 50 phút và Tiếng Anh 45 phút. Lịch thi trong ngày 4/6.

Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi theo thang điểm 10, trong đó môn chuyên nhân hệ số hai. Điểm tối đa là 50, trường không cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh, không xét tuyển thẳng.

Kết quả xét tuyển được công bố trước ngày 1/7.

- THPT chuyên Khoa học tự nhiên (trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội):

Các khối chuyên Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học và Sinh học, mỗi khối tuyển 90 học sinh. Trường tổ chức thi tuyển ngày 4-5/6. Thí sinh phải thi Toán, Ngữ văn (vòng 1) và môn chuyên (vòng 2). Riêng môn Tin, thí sinh sẽ làm bài thi chuyên Toán. Các môn thi vòng 1 có thời gian làm bài 120 phút, môn Toán theo hình thức tự luận còn Ngữ văn là tự luận kết hợp trắc nghiệm. Môn chuyên diễn ra trong 150 phút.

Điểm xét tuyển là tổng điểm môn Toán vòng 1 và môn chuyên nhân hệ số hai, tối đa 30. Điểm Ngữ văn chỉ là điều kiện, không tính vào điểm xét tuyển. Thí sinh đủ điều xét tuyển khi dự thi cả ba bài, không môn nào dưới 4. Trường không cộng điểm ưu tiên.

Còn về 4 trường chuyên trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, kế hoạch tuyển sinh cụ thể như sau:

Thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi.

Vòng 1: Tổ chức sơ tuyển đối với những học sinh có đủ điều kiện dự tuyển, có hồ sơ dự tuyển hợp lệ.

Vòng 2: Tổ chức thi tuyển đối với những học sinh đã qua sơ tuyển ở vòng 1, thời gian từ ngày 10.6 đến ngày 12.6.

Mỗi học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào các lớp chuyên của hai trong bốn trường: THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.

Học sinh cần lưu ý, có thể đăng ký nguyện vọng vào cùng một môn chuyên của hai trường nhưng phải xếp theo thứ tự ưu tiên là trường nguyện vọng 1 và trường nguyện vọng 2 kèm theo điều kiện buổi thi của các môn chuyên đó không trùng nhau.

Về số lượng môn thi, thí sinh dự thi 3 bài thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và bài thi môn chuyên theo nguyện vọng; các bài thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên tính hệ số 1, bài thi môn chuyên tính hệ số 2.

Đề thi được áp dụng hình thức tự luận, gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp trung học cơ sở hiện hành của Bộ GDĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, đảm bảo các cấp độ nhận thức: thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao.

Riêng môn Ngoại ngữ (thi vào các lớp chuyên Ngoại ngữ) được áp dụng kết hợp giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan để đánh giá các kỹ năng nghe, đọc, viết.

Học sinh làm bài thi môn Toán thay thế để xét tuyển vào lớp chuyên Tin.

Điểm xét tuyển = Tổng điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) + Điểm bài thi chuyên (hệ số 2)

Trong đó: Điểm bài thi của các môn tính theo thang điểm 10;

Tuyển những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu;

Chỉ xét tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2.

Học sinh trúng tuyển xác nhận nhập học vào trường (trực tuyến hoặc trực tiếp) từ ngày 10.7.2023 đến ngày 12.7.2023; nộp hồ sơ nhập học tại trường trung học phổ thông và trường trung học phổ thông tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu (nếu có) từ ngày 19.7.2023 đến ngày 22.7.2023.

Cùng chuyên mục

Sinh viên có thể không được làm thêm quá 20 giờ/tuần trong kỳ học
Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã đề xuất học sinh, sinh viên đủ độ tuổi lao động theo quy định được làm việc nhưng không quá 20 giờ trong 1 tuần trong kỳ học và không quá 48 giờ trong 1 tuần trong kỳ nghỉ và phải thực hiện quy định của pháp luật về lao động.

Tin mới

Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.