Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 14/08/2023 15:10 (GMT+7)

Thủ tục mua bán xe cũ sau ngày 15/8

Từ ngày 15/8, xe không chính chủ đã đăng ký biển 05 số thì biển đó mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe chứ không phải người đang sử dụng.

Thủ tục mua bán xe cũ sau ngày 15/8
Ảnh minh họa.

Từ 15/8, Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới do Bộ Công an ban hành sẽ chính thức có hiệu lực. Trong đó, Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định, các xe đã đăng ký biển 05 số trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được mặc định là biển số định danh của người đứng tên trên hệ thống đăng ký xe, trường hợp người dân muốn sang tên đổi chủ phải thực hiện theo đúng quy định và phải chuyển sang biển 05 số là biển số định danh.

Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề này, đã có rất nhiều phản ánh về tình trạng người dân mua xe máy cũ có cả biển số và đăng ký xe, nhưng nếu theo quy định mới thì chỉ nhận được chiếc xe chứ không có biển số và không có giấy đăng ký. Ngoài ra, cũng có những trường hợp không thể liên lạc được với chủ xe cũ để làm thủ tục sang tên. Do đó, sẽ có rất nhiều bất cập về quyền sở hữu của xe sau ngày 15/8.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) cho biết, theo Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 15/8 thì biển số định danh là biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe.

Cũng từ ngày 15/8, khi bán xe, chủ xe phải giữ lại giấy đăng ký và biển số, không được giao cho chủ mới của xe. Chủ cũ phải nộp lại giấy đăng ký, biển số cho công an để làm thủ tục thu hồi.

Biển số này sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình. Biển số được lưu giữ lại cho chủ xe trong 05 năm, kể từ ngày thu hồi.

Quá thời hạn trên sẽ thu hồi biển số đó để đưa vào kho số thực hiện đăng ký cho xe khác. Người dân cũng không bị hạn chế số lượng biển số định danh.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cũng nêu rõ, các xe đã đăng ký biển 05 số trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được mặc định là biển số định danh của chủ xe.

Do biển số định danh chỉ áp dụng với biển 05 số nên xe đã đăng ký biển ba hoặc bốn số trước đây vẫn tiếp tục được phép tham gia giao thông.

Nếu người dân có nhu cầu, Công an sẽ thu hồi biển 03 số, 04 số rồi cấp đổi sang biển 05 số để quản lý theo định danh cá nhân của chủ biển số.

Như vậy, với xe không chính chủ đã đăng ký biển 05 số thì biển đó mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe chứ không phải người đang sử dụng.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cũng nêu rõ, các quy định hiện hành khi mua bán xe, trong vòng 30 ngày chủ xe phải thực hiện sang tên đổi chủ.

Do đó, đại diện Cục khuyến cáo người dân cần chấp hành đúng quy định về sang tên đổi chủ khi chuyển nhượng xe để tránh các rắc rối, phiền phức sau này có thể xảy ra về pháp lý.

Cùng chuyên mục

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Tin mới

Bộ TN&MT đã hoàn thành các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024
Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 01/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, Bộ này đã hoàn thành dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành.
Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài
Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với