Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 25/08/2021 09:24 (GMT+7)

Thực hư sự xuất hiện của 'siêu biến thể Covid-22', nguy hiểm hơn cả Delta?

Chuyên gia Thụy Sĩ cảnh báo sắp xuất hiện biến thể "Covid-22", nguy hiểm hơn biến thể Delta nhưng những nhà khoa học khác phủ nhận điều này.

Giáo sư Miễn dịch học Sai Reddy, thành viên của Viện Công nghệ liên bang ETH Zurich (Thụy Sĩ), cho biết sự kết hợp của các chủng virus hiện tại có thể khiến đại dịch tiến vào giai đoạn mới và nguy hiểm hơn.

"Covid-22 thậm chí có thể tồi tệ hơn những gì chúng ta đang trải qua bây giờ", ông nói. Reddy cảnh báo rằng chúng ta sẽ phải chuẩn bị nhiều loại vaccine trong vài năm tới, "có thể cho phần còn lại của cuộc đời".

"Tải lượng virus của Delta lớn đến mức bất kỳ ai chưa được tiêm phòng mà đã nhiễm phải nó đều có khả năng trở thành người siêu lây lan", ông nhận định.

Theo Reddy, "bước đột phá về tiêm chủng" sẽ xuất hiện vào mùa thu, khi số ca bệnh gia tăng trở lại, khiến một số quốc gia cần ban hành các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt.

Thực hư sự xuất hiện của 'siêu biến thể Covid-22', nguy hiểm hơn cả Delta? Ảnh 1

"Nhiều khả năng sẽ có loại biến chủng mới, không chỉ dựa vào vaccine là có thể chống lại được. Đó là lý do chúng ta phải chuẩn bị một số loại vaccine trong vài năm tới và liên tục điều chỉnh chúng cho phù hợp với sự phát triển của biến thể", ông nói.

Giáo sư mô tả virus và hệ thống miễn dịch của con người "giống như hai vũ công". "Hệ thống miễn dịch 'di chuyển' và virus đáp lại. Chúng ta sẽ phải 'khiêu vũ' với nó trong một thời gian dài, có thể là nhiều năm hoặc đến hết đời", Reddy chia sẻ.

Tuy nhiên, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nghi ngờ thông tin trên. William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là giáo sư tại Trường Y Đại học Vanderbilt, nói với Health: “Covid-19 được đặt tên như vậy vì nó xuất hiện vào năm 2019. Nhưng tất cả các biến thể — các chủng mới của virus ban đầu — đều được đặt tên theo bảng chữ cái Hy Lạp".

Nếu có một biến thể mới xuất hiện vào năm 2022, "nó có thể được đặt tên theo chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp - không phải là 'Covid-22'", Tiến sĩ Schaffner nói.

Để một dịch Covid-22 thực sự xuất hiện, nó cần phải khác biệt đáng kể so với Covid-19 ban đầu và vẫn là một loại virus corona, theo Martin J. Blaser, MD, giáo sư y khoa, bệnh học và y học phòng thí nghiệm tại Rutgers Robert Wood Trường Y khoa Johnson.

Nhưng chuyên gia Blaser nói "không thể dự đoán" điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, Tiến sĩ Blaser nói. “Tôi không nghĩ sẽ có bất kỳ loại virus mới gây chấn động xuất hiện trong năm tới hoặc 10 năm sau. Điều đó không thể biết trước được. Những gì chúng tôi có thể dự đoán là sẽ có các biến thể mới của Covid-19. Một số biến thể này có thể đẩy mọi chuyện đỡ hơn hoặc tệ hơn. Thời gian sẽ trả lời".

Cùng chuyên mục

Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...
Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.