Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 10/02/2023 13:43 (GMT+7)

Tiền Giang: Ghi nhận công tác tiếp nhận hồ sơ ở một số phòng công chứng

Gần chục năm qua, sự ra đời của các Văn phòng công chứng ở tỉnh Tiền Giang đã tạo nên nhiều chuyển biến tích cực trong công tác hành chính, góp phần giảm tải, giảm áp lực đáng kể ở các cơ quan hành chính trong tỉnh.

Phòng công chứng số 1: Thân thiện, hướng dẫn tận tình

Một ngày trung tuần tháng 2/2023, có mặt ở Văn phòng công chứng số 1, đặt tại địa chỉ 43 Hùng Vương, phường 7, thành phố Mỹ Tho, PV nhận thấy đã hơn chục khách hàng đang ngồi ghế đợi thực hiện các loại giấy tờ về nhà đất.

Một khách hàng đã lớn tuổi, nộp hồ sơ công chứng chuyển nhượng nhà đất được một nhân viên nữ tiếp nhận và hướng dẫn cần có sự đồng ý của những người trong gia đình, vì giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất được ghi là hộ gia đình,… Hoặc trường hợp của một người thực hiện thừa kế theo di chúc, do còn là tài sản chung nên cần phải có chữ ký của từng thành viên trong gia đình và văn bản xác nhận của chính quyền địa phương,…

21-1676011124.jpg
Nhân viên Phòng công chứng số 1 tỉnh Tiền Giang hướng dẫn người dân tận tình.

Còn rất nhiều, nhiều tình huống đến Phòng công chứng để thực hiện giao dịch, mà hầu hết người dân chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật về việc tặng cho, thừa kế tài sản hoặc gia đình có người đã định cư ở nước ngoài.

Chỉ trong khoảng 30 phút ngồi thực hiện giao dịch ở Phòng công chứng số 1, PV cũng đã ghi nhận thêm nhiều kiến thức của pháp luật quy định về việc công chứng, chứng thực,… Không phải tài sản nào cũng được chấp thuận, dù người đó đã được thừa hưởng và sử dụng ổn định, không ai tranh chấp, đơn giản là vì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn còn là sổ chung, do ông (bà), cha mẹ,… còn đứng tên trên giấy.

Phòng công chứng số 2: Gần gũi, hòa nhã và tận tâm

Một ngày đầu tuần của tháng 2/2023, PV đến Phòng công chứng số 2 (địa chỉ đường Nguyễn Văn Côn, KP1, phường 3, thị xã Gò Công) để thực hiện ủy quyền sử dụng xe ô tô. Sau khi xem hồ sơ, nhân viên tiếp nhận hướng dẫn bổ sung giấy tờ cần thiết và soạn sẵn nội dung ủy quyền theo yêu cầu, khi nào có đủ thì sẽ ký trước mặt công chứng viên.

54-1676011097.jpg
Người dân bày tỏ sự hài lòng khi đến với Phòng công chứng số 2 thị xã Gò Công.

Trong thời gian chờ đợi việc in các bản giấy ủy quyền ra để ký, PV nhận thấy đã có gần chục khách hàng đến nộp hồ sơ công chứng, chứng thực. Có một người phụ nữ đứng tuổi đến thực hiện hợp đồng tặng cho tài sản cho người con trai út nhưng lại yêu cầu phải ghi rõ nội dung là: “Không được chuyển nhượng mà chỉ sử dụng để ở…”. Nhân viên tiếp nhận nhỏ nhẹ giải thích cho người phụ nữ hiểu là hợo đồng tặng cho khi đã được thực hiện thì đó là tài sản của người được thừa hưởng, đứng tên trên giấy chủ quyền nhà đất nên người đó toàn quyền quyết định với tài sản mà người phụ nữ trên đã tặng cho. Không thể bắt buộc người đó chỉ được ở chứ không được chuyển nhượng, vì việc người đó đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất đã được pháp luật bảo hộ,…

Từ đó có thể thấy người dân tin tưởng và sử dụng dịch vụ tại các Văn phòng công chứng đã giúp cơ quan hành chính, nhà nước,… giảm được đáng kể áp lực công việc. Điều đó được thể hiện rất rõ qua số lượng hồ sơ, hợp đồng, giấy tờ được công chứng ngày một tăng qua các năm.

Tạm kết

er-1676011033.png
Chuẩn mực đạo đức ban hành kèm theo Quyết định số 332/QĐ-ĐU của Đảng ủy Sở Tư pháp tỉnh Tiền Giang.

Theo thông tin PV có được, Sở Tư pháp tỉnh Tiền Giang luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để các Phòng công chứng trên địa bàn tỉnh hoạt động, đi vào nề nếp. Mới đây, vào ngày 6/2/2023, Bí thư Đảng ủy Sở Tư pháp Phạm Công Hùng đã ký Quyết định số 332/QĐ-ĐU ban hành chuẩn mực của đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc Đảng bộ Sở Tư pháp theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo, kỷ cương, phụng công, thủ pháp, chí công vô tư; trọng dân, gần dân, giúp dân, hiểu dân, học dân, phục vụ nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân…

Toàn tỉnh Tiền Giang hiện có 15 Văn phòng công chứng, gồm: Văn phòng công chứng Cửu Long, Văn phòng công chứng Lâm Thị Minh Nguyệt, Văn phòng công chứng Lưu Lâm Phú Hậu, Văn phòng công chứng Mỹ Thuận, Văn phòng công chứng Chợ Gạo, Văn phòng công chứng Nguyễn Thanh Lương, Văn phòng công chứng Cai Lậy, Văn phòng công chứng Lê Văn Sang, Văn phòng công chứng Phú Mỹ, Văn phòng công chứng Đông Gò Công, Văn phòng công chứng Nguyễn Hoàng Kha, Văn phòng công chứng Vĩnh Kim; trong đó có 3 Phòng công chứng nhà nước là: Phòng công chứng số 1, số 2 và số 3.

Cùng chuyên mục

Công bố kế hoạch thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng
Ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành Quyết định số 324/QĐ - TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng (TCTD), doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin về "sư Thích Minh Tuệ"
Ban Tôn giáo Chính phủ ngày 16/5 đã có gửi văn bản tới các Ban/Phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu về công tác quản lý nhà nước liên quan đến Phật giáo trên địa bàn.

Tin mới

Cảnh báo thuốc lá điện tử chứa ma túy 'đầu độc' giới trẻ
Theo Bộ Công an, tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử có pha trộn, phun tẩm ma túy (cần sa tổng hợp) đang diễn biến phức tạp, nhất là trên không gian mạng. Đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ. Số vụ, số đối tượng, tang vật bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ tăng mạnh về số lượng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.