Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 15/05/2020 07:35 (GMT+7)

Tổng thống Trump phản ứng 'cực gắt' về quan hệ với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đưa ra những lời lẽ bày tỏ sự không hài lòng đối với Trung Quốc hôm thứ Năm, nói rằng ông không còn muốn nói chuyện với ông Tập Cận Bình vào lúc này và cảnh báo có thể cắt quan hệ về vấn đề xử lí đại dịch virus corona.

Căng thẳng đã tăng lên giữa Washington và Bắc Kinh khi hai bên chỉ trích nhau về nguồn gốc của đại dịch - lần đầu tiên xuất hiện vào cuối năm 2019 tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

"Tôi có một mối quan hệ rất tốt (với ông Tập), nhưng tôi chỉ, ngay bây giờ, không muốn nói chuyện với ông ấy", ông Trump nói về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trên Fox Business.

"Tôi rất thất vọng về Trung Quốc. Tôi sẽ nói với bạn điều đó ngay lúc này."

Ông Trump đang đưa ra những tuyên bố rất gắt gao đối với Trung Quốc. Ảnh: Yahoo News/ AFP.

Khi được hỏi làm thế nào Mỹ sẽ phản ứng về tình hình này, ông Trump không đưa ra thông tin cụ thể nào ngoài giọng điệu đe dọa, nói: "Có nhiều việc chúng tôi có thể làm. Chúng tôi có thể làm mọi việc. Chúng tôi có thể cắt đứt toàn bộ mối quan hệ."

"Nếu làm điều đó, điều gì sẽ xảy ra?" ông Trump được hỏi. "Bạn sẽ tiết kiệm được 500 tỷ USD nếu bạn cắt đứt toàn bộ mối quan hệ."

Ông Trump đã nhiều tuần cáo buộc Trung Quốc che giấu quy mô dịch bệnh – điều Bắc Kinh hoàn toàn bác bỏ, nói rằng họ đã truyền tất cả dữ liệu có sẵn càng sớm càng tốt cho Tổ chức Y tế Thế giới.

"Thật đáng buồn về những gì đã xảy ra với thế giới và đất nước chúng ta, về tất cả những người tử vong", ông nói.

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming, đã đưa ra phản bác những thông điệp của Mỹ trên Sky News.

"Không có bất kỳ sự che đậy nào cả", Liu nói. "Trung Quốc là nạn nhân. Trung Quốc không phải là thủ phạm."

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về đại dịch Covid-19 cũng đã đặt ra câu hỏi về số phận của một thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu được ký kết vào tháng 1 - đánh dấu văn bản "ngừng bắn" đầu tiên trong cuộc đối đầu bầm dập giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Ông Trump đầu tuần này đã bác bỏ việc đàm phán lại thỏa thuận đó, khi được hỏi về các thông tin rằng Trung Quốc đang tìm cách mở lại các cuộc đàm phán.

Thứ Sáu tuần trước, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, người đứng đầu các cuộc đàm phán của Trung Quốc, đã nói chuyện qua điện thoại với các nhà đàm phán hàng đầu của Washington và xác nhận rằng cả hai bên đã đồng ý thực hiện giai đoạn đầu của thỏa thuận này.

Nhưng cuộc chiến ngôn từ vẫn sôi sục, khi chính quyền Mỹ hôm thứ Tư nói rằng các tin tặc Trung Quốc đang tìm cách có được dữ liệu về các phương pháp điều trị và vắc xin chống virus corona.

FBI và Cơ quan về hạ tầng và an ninh mạng Mỹ cho biết những nỗ lực của Trung Quốc đã tạo ra một "mối đe dọa đáng kể" cho phản ứng của Mỹ đối với Covid-19 - khi hàng chục công ty, viện nghiên cứu và chính phủ trên thế giới đang chạy đua để phát triển vắc xin.

Về phần mình, Bắc Kinh mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc này, cho rằng đó là một nỗ lực làm xấu hình ảnh Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.