Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 14/09/2022 15:30 (GMT+7)

TP HCM hết một số loại vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Y tế về tình hình cung ứng vaccine sởi và vaccine DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván). Đây là 2 loại vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, từ tháng 5/2022 đến tháng 8/2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) đã không nhận được 2 loại vaccine sởi và DPT từ Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh. Đến đầu tháng 8/2022, Sở Y tế đã có văn bản gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh về việc cung ứng vaccine và đã được phân bổ 6.000 liều vaccine DPT hạn dùng đến ngày 5/9. Hiện số vaccine này đã sử dụng hết.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, đến ngày 31/8, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thông báo kho vaccine của Viện đã hết các loại vaccine sởi và DPT. Do đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo Chương trình tiêm chủng quốc gia phân bổ vaccine đủ theo số lượng mà Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã đăng ký nhằm đảm bảo đủ vaccine tiêm chủng cho người dân.

Được biết, hai vaccine này do 2 đơn vị trong nước sản xuất gồm: vaccine DPT phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván do Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất; còn vaccine sởi do Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) sản xuất. Việc tiêm 2 loại vaccine này đúng lịch, đầy đủ rất quan trọng để tạo được miễn dịch sớm bảo vệ trẻ không bị mắc bệnh. Nếu tiêm vaccine muộn, trẻ sẽ có nguy cơ cao bị mắc bệnh trước khi được tiêm chủng.

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh ngày 7/9, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện kế hoạch tiêm chủng mở rộng của Thành phố chỉ đạt 76,6%, trong khi chỉ tiêu cần đạt 95%. Bên cạnh những nguyên nhân như do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tâm lý người dân và sự biến động nhân lực thì có một phần là do khan hiếm nguồn cung ứng vaccine sởi và DPT kể từ tháng 6/2022.

Không chỉ thiếu vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, từ nhiều tháng nay Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cũng không còn vaccine dịch vụ để tiêm cho người dân do vướng các quy định trong mua sắm, đấu thầu.

Cùng chuyên mục

Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...
Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.