Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 26/04/2022 13:35 (GMT+7)

TP. HCM kiến nghị được tự chủ tổ chức thi tốt nghiệp THPT

TP. HCM kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo giao UBND thành phố chịu trách nhiệm toàn diện, chỉ đạo thực hiện tất cả các khâu tổ chức thi, ra đề thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT tại địa phương.

Đây là một trong những kiến nghị đáng chú ý tại buổi làm việc chiều 25/4, giữa Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo với Thành ủy, UBND TP. HCM và các sở, ban, ngành của thành phố về công tác giáo dục, đào tạo và định hướng phát triển nguồn nhân lực của thành phố.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Dương Anh Đức kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo giao thành phố cơ chế đặc thù để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. UBND thành phố sẽ chịu trách nhiệm toàn diện, thực hiện tất cả khâu tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT tại địa phương.

Đề thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tự xây dựng theo quy định của quy chế thi, bảo đảm đúng cấu trúc, định dạng đề thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Đối với đội ngũ triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM kiến nghị với các trường hợp có bằng cử nhân (cao đẳng/đại học) chuyên ngành phù hợp đối với các môn Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngoại ngữ 2 (tiếng Hàn, Nhật, Trung Quốc, tiếng Pháp…) nhưng chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, chưa tham gia giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông có thể tham gia giảng dạy theo hình thức thỉnh giảng, hợp đồng tại các cơ sở. Các trường hợp này sẽ cam kết bổ sung chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trong vòng thời hạn 12 tháng, tính từ thời điểm bắt đầu tham gia giảng dạy.

Với các giáo viên môn Tin học, môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) có bằng cử nhân (cao đẳng/đại học) chuyên ngành phù hợp (nhưng chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm) đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông trực thuộc thành phố Thủ Đức và các quận, huyện quản lý, có thể tham gia giảng dạy các môn này tại các trường THPT theo hình thức thỉnh giảng. Các trường hợp này sẽ cam kết bổ sung chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trong thời hạn 36 tháng tính từ thời điểm bắt đầu tham gia thỉnh giảng theo hình thức hợp đồng, thỉnh giảng tại các trường THPT.

TP. HCM cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thành phố được bổ sung mỗi cơ sở giáo dục công lập phải có đủ 4 vị trí việc làm: Nhân viên văn thư, thủ quỹ, kế toán và y tế.

Đồng thời, cho phép các cơ sở giáo dục công lập được phép liên kết, chuyển giao và sử dụng bản quyền các chương trình giáo dục quốc tế với các cơ sở giáo dục nước ngoài, học sinh tham gia và hoàn thành chương trình, đạt yêu cầu ở kỳ thi cuối cấp được cấp bằng Việt Nam và bằng quốc tế. Phân cấp cho UBND thành phố được quy định cơ chế huy động nguồn lực phát triển các loại hình liên kết giáo dục, đào tạo trong nước - quốc tế trong các cơ sở giáo dục đào tạo công lập.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mưa dông diện rộng ở miền Bắc kéo dài đến khi nào?
Sáng 8/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến phía đông Bắc bộ và đồng bằng Bắc bộ. Ở thời điểm này, không khí lạnh là rất nhẹ, gió không phải là bắc - đông bắc như trong mùa đông mà chếch sang phía đông (gió đông - đông bắc), mang theo hơi nước từ biển vào khiến độ ẩm gia tăng ở Bắc bộ.
Những đơn vị tiếp nhận xử lý thông tin về vi phạm giao thông
Thời gian qua, một số trường hợp người dân cung cấp thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm trên mạng xã hội đã được CSGT ghi nhận, xác minh, xử lý. Vậy, lực lượng Công an có đầu mối tiếp nhận các loại thông tin này để người dân cung cấp trực tiếp không? Hướng dẫn cụ thể thế nào?