Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 05/02/2024 10:36 (GMT+7)

Tranh cãi về tên gọi các cuộc thi hoa hậu

Rốt cuộc có bao nhiêu cuộc thi hoa hậu có tên gọi nhập nhằng với nhau?

Miss Earth Vietnam và Hoa hậu Trái Đất Việt Nam

Vào đầu năm 2022, một thông tin khiến fan Việt hào hứng là nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh nắm giữ bản quyền cuộc thi Hoa hậu Trái đất - Miss Earth. Để thực hiện tham vọng đưa nhan sắc Việt có chỗ đứng trở lại sân chơi sắc đẹp này, Trương Ngọc Ánh đã nhanh chóng tổ chức cuộc thi Miss Earth Vietnam 2023 nhằm tìm kiếm đại diện Việt Nam tham dự Miss Earth 2023.

Theo đó, "đứa con tinh thần" của mỹ nhân sinh năm 1976 sẽ không có tên Việt hóa. Mặc dù ai cũng biết Miss Earth Vietnam là Hoa hậu Trái Đất Việt Nam. Nhưng tên cuộc thi thuần Việt này đã được một đơn vị khác đăng kí bản quyền - đối thủ này không ai khác là Leading Media, đơn vị từng cử Phương Khánh đi tham dự Hoa hậu Trái Đất 2018 và đăng quang ở mùa giải năm đó.

Trước đó, cuộc thi Hoa hậu Trái Đất Việt Nam cũng từng rục rịch khởi động và công bố rõ thời gian tổ chức sẽ tuyển sinh từ tháng 5/2021 và đêm chung kết diễn ra vào ngày 4/12/2021 nhưng vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên đã bị ngâm giấm từ đó cho tới nay. Vì Trương Ngọc Ánh "đi sau" ông Phúc Nguyễn một bước nên cô không thể lấy Miss Earth Vietnam thành Hoa hậu Trái Đất Việt Nam. Và mọi người vẫn lầm tưởng hai cuộc thi là một.

Miss Sport Vietnam và Miss Fitness Vietnam

Đây vốn dĩ là hai cuộc thi hoa hậu khác nhau nhưng nếu dịch ra tiếng Việt Hoa hậu Thể Thao Việt Nam thì lại bị trùng tên. Nếu xét về tiêu chí thì rõ ràng Miss Sport Vietnam và Miss Fitness Vietnam giống nhau ở chỗ, đây là sân chơi sắc đẹp đề cao tinh thần thể thao. Nhưng câu chuyện không hề đơn giản vì đây là 2 cuộc thi do 2 công ty, đơn vị khác nhau tổ chức - tức là khác chủ. Trong khi đó, muốn lan rộng sức ảnh hưởng đến khán giả thì bắt buộc phải "bonus" thêm một tên gọi bằng Tiếng Việt. Và thế là có sự trùng tên.

Tranh cãi về tên gọi các cuộc thi hoa hậu Ảnh 1
Tranh cãi về tên gọi các cuộc thi hoa hậu Ảnh 2
Lại Hương Thảo là Hoa khôi Thể Thao Việt Nam 2012.

Nếu xét về lịch sử ra đời, Miss Sport Vietnam ban đầu có tên gọi là Hoa khôi Thể Thao Việt Nam. Cuộc thi này lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1993, từ đó đến nay tần suất diễn ra không đồng đều. Đương kim Miss Sport Vietnam chính là Lại Hương Thảo - cô lên ngôi vào năm 2012 và từng đại diện Việt Nam tham dự Miss World 2013 - tức là cô đại diện cho nhan sắc Việt tham dự Hoa hậu Thế giới với danh hiệu là Hoa khôi.

Giữa cơn loạn hoa hậu như ở thời điểm hiện tại, đột nhiên các cuộc thi mang tầm cỡ hoa khôi một nước lên tiên thành hoa hậu. Hoa khôi Đồng bằng Sông Cửu Long bây giờ cũng nhảy đỏng thành Hoa hậu Đồng bằng Sông Cửu Long. Theo như thông tin được hé lộ, cuộc thi Miss Sport Vietnam 2023 từng có ý địch rục rịch khởi động để tìm kiếm người kế nhiệm Lại Hương Thảo. Trang chủ của cuộc thi này cũng từng đổi tên gọi và cập nhật hình của Lại Hương Thảo làm ảnh đại diện. Trong khi đó, vào năm 2022 fan sắc đẹp đã chứng kiến sự lên ngôi của Đoàn Thu Thủy - Miss Fitness Vietnam hay còn gọi là Hoa hậu Thể Thao Việt Nam.

Vậy Miss Sport Vietnam và Miss Fitness Vietnam nên hiểu như thế nào cho đúng để không bị nhầm lẫn khi chuẩn hóa thành tiếng Việt?

Tranh cãi về Hoa hậu Hòa bình Việt Nam

Tới thời điểm này, màn tranh luận của hai bên vẫn chưa đi đến hồi kết. Trong khi phía Sen Vàng khẳng định Minh Khang vi phạm bản quyền thì phía đại diện Miss Peace Vietnam lại tung bằng chứng cho thấy họ đã đăng ký bản quyền tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam.

Tranh cãi về tên gọi các cuộc thi hoa hậu Ảnh 3
Bằng chứng đối chất giữa bên Minh Khang và Sen Vàng về tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam.

Hai bên tỏ ra khá căng thẳng và nhất định không đi đến sự thống nhất vì ai cũng cho rằng mình đang "hợp pháp". Phía Minh Khang phản pháo rằng cuộc thi Miss Peace Vietnam nếu dịch sát nghĩa thì đích thực là Hoa hậu Hòa bình Việt Nam. Trước đó, cuộc thi có tiền thân là Hoa khôi Hòa Bình Việt Nam.

Nếu xét về lịch sử cuộc thi thì ban đầu Miss Peace Vietnam chỉ tổ chức với quy mô là Hoa khôi Hòa bình Việt Nam. Lúc đó Trần Tiểu còn được mời làm ban giám khảo và nếu cô gái nào đăng quang sẽ có cơ hội thể hiện mình tại Miss Grand Vietnam (Hoa hậu Hòa bình Việt Nam).

Miss Universe Vietnam và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam

Sau khi mất bản quyền đề cử đại diện Việt Nam tham dự Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ) thì phía UniMedia (thuộc UniCorp) đã tổ chức một cuộc thi với tên gọi Miss Cosmo Vietnam - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Vì đây là thương hiệu 15 năm mà UniMedia đã xây dựng và nhất quyết không chịu buông bỏ.

Và cô gái đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam sẽ không được tham dự Miss Universe. Đứng trước nguy cơ bị bít cửa xuất ngoại thì UniMedia lại một lần nữa "sản sinh" ra một cuộc thi với tên gọi Miss Cosmo - Hoa hậu Hoàn vũ Quốc tế.

Tranh cãi về tên gọi các cuộc thi hoa hậu Ảnh 4
Bùi Quỳnh Hoa - Miss Universe Vietnam 2023.

Câu chuyện chưa dừng lại ở đó khi "chủ mới" yêu cầu "chủ cũ" tháo gỡ tên gọi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Nhưng phía UniMedia quyết đấu tranh đến cùng với thương hiệu của mình. Khi mọi chuyện đã êm xuôi thì Công ty cổ phần thương mại Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam tổ chức Miss Universe Vietnam 2023 để tìm kiếm cô gái tham dự Miss Universe. Và xuyên suốt từ đó tới nay, đây lại là một sân chơi sắc đẹp ở Việt Nam không có tên tiếng Việt.

Với nhiều người không chuyên về sắc đẹp, họ vẫn lầm tưởng Miss Universe Vietnam và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam là một. Và có người còn gọi Bùi Quỳnh Hoa là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2023 nhưng thực tế Xuân Hạnh mới là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2023.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.