Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 14/10/2024 14:43 (GMT+7)

Trào lưu "bắt pen" và những hậu quả khôn lường

Thời gian gần đây, mạng xã hội xuất hiện nhiều video theo trào lưu “bắt pen” khiến giới trẻ thích thú và tò mò thực hiện bởi cảm giác lâng lâng. Các chuyên gia y tế cảnh báo, hành động này tiềm ẩn nguy cơ gây thiếu máu não, ngưng tim, đột quỵ, thậm chí tử vong.

Trào lưu “bắt pen” là gì?

Gần đây, trào lưu “bắt pen” rộ lên trên mạng xã hội, khi xuất hiện nhiều video đăng tải thu hút hàng triệu lượt xem. Trong các video, là sự xuất hiện của các bạn học sinh, hành động được thực hiện là một người sẽ dùng tay ấn mạnh vào động mạch cảnh ở vùng cổ của người còn lại, gây nên cảm giác lơ mơ, thiếu tỉnh táo, thậm chí là ngất lịm đi, phải có sự “tương tác” mới có thể tỉnh lại.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo, cảm giác thích thú chỉ diễn ra trong mấy giây nhưng hậu quả vô cùng nguy hiểm, không thể lường trước được. Trào lưu này nguy hiểm tới tính mạng, bởi, mạch máu rất mềm, chỉ cần tìm đúng mạch, dùng tay ấn nhẹ thì máu sẽ ngừng lưu thông.

Trào lưu "bắt pen" và những hậu quả khôn lường
Trào lưu "bắt pen" gây nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh: IT.

Bác sĩ Đoàn Dư Mạnh - thành viên Hội Bệnh mạch máu Việt Nam cho hay, bản chất của trò chơi này là chèn ép động mạch cảnh, gây cản trở lưu lượng máu lên não, gây tắc nghẽn mạch cảnh 2 bên tạo cảm giác lâng lâng, “phê” giả tạo.

Ngoài cảm giác phê pha, lâng lâng, khi một người tiệm cận đến hơi thở cuối cùng, trò chơi có khả năng cản trở máu lên não, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tình trạng đột quỵ do thiếu máu não. Hành động này của giới trẻ đang đùa giỡn với chính sức khỏe, mạng sống của họ.

80% lượng máu nuôi não sẽ được vận chuyển qua 2 mạch cảnh trái và phải ở cổ. Hành động thực hiện ấn cổ vài giây sẽ không gây nguy hiểm, nhưng, nếu ấn lâu vào 2 động mạch cảnh thì có thể gây ra thiếu máu não trầm trọng.

Có thể tổn thương não, ngưng tim

Các chuyên gia cho rằng đây là “một trò đùa tai hại”, hành động “bắt pen” này chẳng khác nào việc bóp cổ, ngăn chặn máu lên não, gây thiếu oxi, có thể dẫn đến tử vong.

Tại vùng cổ của mỗi người, có một vùng vô cùng nhạy cảm, được ví như “vùng tam giác chết”. Tại đó, có chứa hai mạch máu quan trọng, với tên gọi là động mạch cảnh, là mạch máu đưa chất dinh dưỡng để “nuôi” toàn bộ hoạt động của não. Được ví như “vùng nhạy cảm”, các mạch máu tại vùng cổ rất dễ bị tổn thương. Do vậy, chỉ cần có hành vi “chèn ép”, hoặc gây tác động lên vùng này, ngay lập tức sẽ để lại những hậu quả khôn lường.

Với những người có bệnh nền về tuần hoàn máu, khi thực hiện động tác "bắt pen" sẽ dễ hình thành cục máu đông, tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo giới trẻ tuyệt đối không được thực hiện hành động này. Ngay cả khi đùa nghịch, nếu chẳng may đánh trúng vào động mạch cảnh vùng cổ cũng rất nguy hiểm, có thể gây ngưng tim đột ngột. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ nhầm tưởng đây là cảm giác phê, xả stress...

Đây hoàn toàn không phải trò chơi để có thể mạo hiểm thử tìm cảm giác. Người dùng mạng xã hội cần nhận thức rõ ràng, hết sức tỉnh táo khi thử theo các trào lưu trên mạng. Đặc biệt, giới trẻ cần hết sức tỉnh táo trước các trào lưu, đôi khi phải trả giá bằng cả tính mạng.

Các bậc phụ huynh, thầy cô và nhà trường tăng cường giám sát, nhắc nhở học sinh để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế bổ sung danh mục thuốc BHYT
Theo Bộ Y tế, để đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHYT, Bộ Y tế đang tiến hành rà soát, sửa đổi và bổ sung danh mục thuốc BHYT, trong đó đặc biệt chú trọng việc mở rộng danh mục thuốc cho tuyến dưới, nhất là tuyến tỉnh, huyện, xã...
Những thức uống giúp tăng cường hệ miễn dịch thời điểm giao mùa
Thời tiết giao mùa, nhiệt độ thay đổi thất thường làm tiêu hao năng lượng nhanh và giảm khả năng thích nghi của con người với môi trường sống. Để nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch, hãy lưu ý bổ sung các loại vitamin, thực phẩm bổ dưỡng và tham khảo một số loại đồ uống sau đây.
Lợi ích từ việc cấm bán thuốc lá cho thanh thiếu niên
Theo kết quả một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Public Health, việc cấm bán thuốc lá cho thanh thiếu niên và tạo ra một thế hệ không hút thuốc có thể ngăn chặn 1,2 triệu ca tử vong do ung thư phổi trên toàn cầu.
Đình chỉ lưu hành mỹ phẩm RAILEZA do có chứa thành phần thuốc diệt côn trùng
Cục Quản lý Dược có công văn số 3188/QLD-MP về đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc sản phẩm RAILEZA của Công ty Cổ phần Oceanpharm chịu trách nhiệm đưa ra thị trường và công ty TNHH Dược Mỹ phẩm Quang Xanh sản xuất, do có chứa chất Permethrin là chất được sử dụng với vai trò là thuốc diệt côn trùng. Theo quy định quản lý mỹ phẩm của Bộ Y tế, sản phẩm RAILEZA không được phân loại là sản phẩm mỹ phẩm.

Tin mới

Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại
Đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào một chương mới của cuộc đời, tháng 10 là thời điểm hoàn hảo để kiếm tìm những món trang sức tinh xảo, ghi dấu khoảnh khắc thiêng liêng.
Cảnh giác trước thủ đoạn mời xem phim online rồi lừa đảo
Ngày 16/10, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội cho biết, gần đây xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua cách thức mời xem phim online và bình chọn được trả phí. Cơ quan Công an khẳng định, không thể kiếm tiền từ những lời mời chào thực hiện nhiệm vụ trên mạng dù dưới bất cứ hình thức nào, bởi đó thường là những chiếc “bẫy” của kẻ lừa đảo.
Chất lượng không khí tại một số điểm của Hà Nội ở mức xấu
Theo ứng dụng theo dõi chất lượng không khí VN AIR (thông tin được công bố từ nguồn dữ liệu quan trắc do Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện), lúc 8 giờ ngày 17/10, kết quả quan trắc cho thấy chất lượng không khí tại một số điểm của Hà Nội ở mức kém và xấu.