Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 28/04/2023 16:26 (GMT+7)

Trẻ mắc COVID-19 đang có dấu hiệu gia tăng trở lại

Dịch COVID-19 có dấu hiệu gia tăng những ngày gần đây, riêng ngày 21/4 có tới 2.474 ca mắc mới. Nhiều trường học cũng xuất hiện trở lại các ca bệnh COVID-19.

tm-img-alt

Theo TS.BS Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, BV Bạch Mai, các bậc phụ huynh cần biết cách chăm sóc trẻ bình tĩnh và khoa học. COVID-19 thường lây qua đường hô hấp như chất tiết đường hô hấp, giọt bắn từ đường hô hấp. Bệnh thường nặng hơn ở những đối tượng trẻ có bệnh mạn tính, trẻ béo phì, trẻ sử dụng thuốc ảnh hưởng hệ miễn dịch, trẻ có bệnh hệ thống huyết học hay những trẻ chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19… Biểu hiện bệnh COVID-19 ở trẻ em với các mức độ khác nhau, đa dạng, có thể giống triệu chứng bệnh khác (viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm dạ dày ruột...).

Các triệu chứng thường gặp ở trẻ là sốt, ho, hụt hơi, đau cơ, sổ mũi, đau họng, đau đầu, buồn nôn, nôn, đau bụng, ỉa lỏng, mất khứu giác hoặc vị giác (trẻ nhỏ có thể biểu hiện như là không thích hoặc từ chối thức ăn).

Chăm sóc trẻ nhiễm COVID 19 tốt nhất bằng cách: Trẻ mắc bệnh nên được ở khu vực riêng, không khí thoáng, nhiệt độ môi trường mát. Tiếp xúc trẻ nên sử dụng khẩu trang. Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, bổ sung hoa quả, tăng cường uống nước.

Khi trẻ bị sốt, cha mẹ dùng thuốc Paracetamol 10-15mg/kg/lần khi sốt > 38,5oC hoặc khi đau rát họng nhiều, đau đầu; sau 4-6h sốt cao uống tiếp, ngày không quá 4 lần. Trong trường hợp ngạt tắc mũi, phụ huynh có thể vệ sinh mũi bằng dung dịch Natri Clorid 0,9%; ngạt mũi nhiều dùng Xylometazolin 0,05%. Triệu chứng ho có thể sử dụng thuốc thảo dược. Nếu trẻ có ỉa chảy, nôn, cha mẽ hãy sử dụng bù nước điện giải bằng dung dịch Oresol (chú ý pha đúng theo hướng dẫn). Người chăm sóc trẻ cần chú ý theo dõi các bệnh mạn tính (nếu có). Liên lạc với bác sĩ theo dõi để cập nhật diễn biến tình trạng sức khỏe trẻ, xử lý kịp thời.

TS.BS Nguyễn Thành Nam lưu ý, các dấu hiệu cần đưa trẻ đến khám ngay tại bệnh viện là trẻ khó thở (thở nhanh, thở ậm ạch, quấy khóc liên tục), trẻ nôn, ỉa lỏng nhiều, tiểu ít, sẫm màu; mệt lả; mắt trũng; trẻ đau đầu nhiều, uống Paracetamol thuyên giảm ít.

Để phòng ngừa mắc COVID-19 ở trẻ, cha mẹ cần tránh cho trẻ tiếp xúc người mắc hoặc có triệu chứng đường hô hấp, cho trẻ sử dụng khẩu trang nơi công cộng, đông người; tăng cường vận động ngoài môi trường thoáng, ngoài trời. Nhà ở của trẻ cần có thông khí tốt, đảm bảo vệ sinh cho trẻ, hướng dẫn trẻ vệ sinh bàn tay sạch sẽ thường xuyên. Tăng cường dinh dưỡng, đảm bảo cung cấp đủ nước và tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19 trong độ tuổi khuyến cáo.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Phát hiện virus H5N1 trong sữa
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.