Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 29/05/2021 20:07 (GMT+7)

Tường Vi quảng bá thực phẩm chức năng có chứa chất gây hại sức khỏe?

Không biết người đẹp có tìm hiểu rõ nguồn gốc thực phẩm hay không, nhưng loại thực phẩm mà Tường Vi cho rằng giúp mình giảm được 2 ký, thật sự có hại đến sức khỏe khi dùng!

Cách đây không lâu, diễn viên Tường Vi đã đăng tải hình ảnh sử dụng một loại trà giảm cân mang thương hiệu S-Line. Cô nàng tự tin khoe sản phẩm này đã giúp giảm được 2 ký, đồng thời còn có khả năng thải độc, đẹp da… Thậm chí, nữ diễn viên còn hướng dẫn chi tiết cách sử dụng bao gồm, sử dụng ngày 1 lần trước bữa sáng và 1 gói cứ pha với 100ml – 150 ml….

tuong-vy-quang-ba-1621846854.PNG
Dòng trạng thái chia sẻ việc mình đang sử dụng S-Line của Tường Vi

Tuy nhiên, có nhiều điều về loại thực phẩm chức năng này mà cô nàng chưa hề biết....

Được quảng bá trên trang web chính thức (https://tradaosline.com/) là sản phẩm có nguồn gốc 100% nguyên liệu thuần tự nhiên, hương vị vô cùng thơm ngon, dễ uống, không mệt mỏi hay tác dụng phụ, không tăng ký lại sau khi ngưng sử dụng, giảm từ 2-5kg/sau 1 hộp 15 ngày uống, dành cho cơ địa lì, mỡ lâu ngày không giảm… có thể nói, với hàng loạt lời quảng bá như vậy, khó lòng có người nào không bị thuyết phục khi tìm hiểu thông tin về sản phẩm.

tm-img-alt
Lời giới thiệu về sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên

Được “thần thánh hoá" lên là sản phẩm, giúp giảm cân một cách nhanh chóng an toàn và hiệu quả. Làm sạch, giải độc và tăng sự trao đổi chất, giải độc cơ thể từ bên trong để khôi phục lại vẻ đẹp bên ngoài. Giúp ngăn hấp thụ chất béo từ thức ăn mà không gây hại cho cơ thể, giúp kiểm soát trọng lượng. Thậm chí sản phẩm còn giúp tăng mức độ trao đổi chất và năng lượng đồng thời còn phục hồi làn da sáng và khỏe mạnh. Chính vì thế, sản phẩm ngay lập tức thu hút được nhiều sự quan tâm của “hội đam mê giảm cân".

Tuy nhiên, mới đây theo kết quả từ Viện thực phẩm chức năng sản phẩm S-Line Detox Tea có chứa 02 loại chất độc hại là Sibutramine và Phenolphtalein.

187583683-1421383564863128-7325135148857461276-n-1621827654.jpeg
Phiếu phân tích của Viện thực phẩm chức năng

Sibutramine được xem là một loại dược chất trong y khoa, lúc đầu chất này được sử dụng trong trị bệnh trầm cảm, sau đó người ta phát hiện ra chất này giúp làm giảm cảm thụ thèm ăn và được sử dụng làm thuốc trị bệnh béo phì. Trung bình khi sử dụng chất này giúp làm giảm 5% trọng lượng của cơ thể. Tuy nhiên, để sử dụng được loại thuốc có chất này, người bệnh phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ, chứ không thể tự sử dụng vì nó sẽ gây nên tác động xấu đến sức khỏe người tiêu dùng, nhất là người dân có tiền sử bị bệnh tim mạch và huyết áp. Vậy nên nếu tự sử dụng có thể gây ra những nguy cơ cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Không chỉ ở Việt Nam, chất này được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (AMEA), cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) và những cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới đưa vào list cấm và lời khuyên so với người tiêu dùng về khả năng gây tác động xấu đến tim mạch của hoạt chất này.

Phenolphtalein có tác dụng rất nhanh trong việc giảm cân. Tuy nhiên phenolphtalein từ năm 2011 đã bị đưa vào danh sách cấm lưu hành. Vì vậy khi sử dụng trà giảm cân hay thuốc giảm cân có chứa hoạt chất này sẽ gây những hậu quả sau. Phenolphtalein trong thuốc giảm cân có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hoá, tim mạch, gan của người dùng. Ngoài ra sử dụng phenolphtalein để giảm cân, còn gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi…

Không những vậy khi sử dụng thuốc giảm cân có chứa Phenolphtalein lâu dài, còn dẫn đến việc sức khỏe bị giảm sút. Đặc biệt là cơ thể rơi vào tình trạng mất nước và khiến bạn đi cầu liên tục… Nguy hiểm hơn nữa là tính mạng của bạn có thể bị đe dọa.

Phenolphtalein từ lâu được biết đến là một trong những chất bị cấm. Nhưng trong quá trình gia công trà giảm cân, thuốc giảm cân, nó vẫn bí cố ý đưa vào. Nguyên nhân chính là tác dụng giảm cân siêu tốc của nó trong thời gian rất ngắn.

Ở trong mỗi gói trà S-line 8g thành phần của 2 chất này là 18,48 mg và 3,39 mg.

Theo tìm hiểu, các chất cho dù là độc hại, vẫn có thể sử dụng được ở một liều lượng nhất định, nhưng phải có sự theo dõi và chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Nhưng với thực phẩm bảo vệ sức khoẻ S- Line thì sản phẩm ở đây đang cố lừa người tiêu dùng và cơ quan chức năng khi đưa ra chỉ tiêu về Sibutramine và Phenolphtalein hoàn toàn âm tính trung bản công bố sản phẩm.

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-s-line-detox-tea-co-chua-chat-gay-hai-suc-khoe-3-1621827654.jpeg
 Theo bản công bố sản phẩm thì hai chất trên là Âm tính

Chưa kể, sản phẩm còn có dấu hiệu vi phạm vì truyền thông sai tên được cấp phép. Theo đó, sản phẩm chỉ được cấp phép với tên Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ S-Line nhưng lại giới thiệu là Trà giảm cân S-line.

Mức phạt đối với hành vi quảng cáo sai sự thật

Xử phạt vi phạm hành chính

Khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm:

“Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này;

b) Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này;”

Ngoài ra, có trách nhiệm phải tháo gỡ; tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo vi phạm; và buộc phải cải chính thông tin bị sai.

Xử lý hình sự

Ngoài xử phạt hành chính theo quy định trên, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015:

” Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Cùng chuyên mục

Bộ Tài chính: Tiếp tục làm việc, rà soát thanh tra các doanh nghiệp
Trao đổi thông tin về vấn đề thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết sẽ hoàn thành việc thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm theo kế hoạch năm 2023 trước dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.