Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 28/01/2024 20:41 (GMT+7)

Tỷ lệ thắng đáng lo của HLV Troussier

Người hâm mộ cần gì ở một đội bóng, nhất là trong thời đại mạng xã hội có thể khiến bất cứ ai cũng trở thành chuyên gia?

Hãy bắt đầu từ giai đoạn thành công đầu tiên của bóng đá Việt Nam với HLV Calisto. Trước khi cùng tuyển Việt Nam trở thành nhà vô địch ở AFF Cup 2008, HLV Calisto trải qua 10 trận không biết thắng. Nhưng vấn đề quan trọng nhất là Việt Nam “thử xịt, đốt kêu”, tức đá giao hữu không thắng nhưng vào giải đấu chính thức giành chức vô địch Đông Nam Á. Chiến thắng ấn tượng nhất là 2-1 ở trận chung kết lượt đi trên sân nhà của Thái Lan.

Người thắng cuộc có tất cả, chẳng còn ai nhớ đến 10 trận không biết thắng của HLV Calisto trước thềm AFF Cup 2008. Nhưng ông Calisto không thể tại vị sau khi Việt Nam thua Malaysia ở bán kết AFF Cup 2010. Người đàn ông “không biết sợ ai” đã chia tay tuyển Việt Nam vì áp lực bủa vây quá lớn. Có nghĩa người hâm mộ luôn đòi hỏi thành tích và chiến thắng, còn thất bại sẽ xuất hiện nhiều ý kiến chê bai.

Giai đoạn thành công thứ hai gắn liền với HLV Park Hang Seo. Nhà cầm quân người Hàn Quốc từng thổ lộ với bầu Đức: “Ban đầu tôi nghĩ chỉ có thể gắn bó 1 năm”. Ông Park lo lắng vì người hâm mộ Việt Nam chỉ yêu bóng đá thắng. Điều quan trọng nhất để ông Park gắn bó hơn 5 năm, đó là tỷ lệ thắng rất cao. Việt Nam chỉ thua 2 trận trước các đội ở Đông Nam Á thời Park Hang Seo, tính ở mọi cấp độ. Có thể nói chiến thắng chính là điểm tựa lớn nhất để ông Park bình yên dẫn dắt tuyển Việt Nam, còn thắng nhiều thì đương nhiên có thành tích.

Tỷ lệ thắng chính là nỗi lo lớn thời HLV Troussier. Tuyển Việt Nam đá 12 trận chỉ thắng 4 và thua 8. Tỷ lệ này đúng như ông Troussier tự nhận là sự nghiệp cầm quân thì thua nhiều hơn thắng.

Người hâm mộ cần gì ở một đội bóng, nhất là trong thời đại mạng xã hội có thể khiến bất cứ ai cũng trở thành chuyên gia?

Trong một cuộc phỏng vấn, HLV Troussier nói mâu thuẫn với chính ông. Nhà cầm quân người Pháp nói sau khi Việt Nam thắng liên tiếp ba trận giao hữu thì một số ý kiến nhận xét ông là nhà cầm quân giỏi nhất của Việt Nam. Nhưng ông không chấp nhận sự chỉ trích khi đội tuyển liên tục thua với quan điểm hài lòng và đội tiến bộ. Phép tính đơn giản, trừ đi ba trận thắng đầu tiên thì Việt Nam đá 9 trận liên tiếp chỉ thắng 1 và thua 8. Đáng nói phần lớn kết quả diễn ra ở các trận đấu quan trọng. 5 trận đấu chính thức chỉ thắng được Philippines và thua 4.

Tỷ lệ thắng đáng lo của HLV Troussier Ảnh 1
HLV Troussier chỉ thắng 4 trận sau 12 trận đấu cùng tuyển Việt Nam.

Như đã nói về HLV Calisto và HLV Park Hang Seo, họ chứng tỏ được năng lực bằng kết quả ở các giải đấu chính thức. HLV Troussier cũng có quyền thua ở mọi trận giao hữu và hùng biện bằng việc thử nghiệm lối chơi, còn thua trắng ở Asian Cup 2023 thì mọi lý lẽ đều vô nghĩa. Làm sao có thể bắt người hâm mộ tin đội tiến bộ khi thực tế chỉ toàn thua?

Ở thời đại này, mỗi người hâm mộ đều có thể làm chuyên gia để nêu quan điểm riêng và mổ xẻ về thất bại của tuyển Việt Nam. HLV Troussier không thể nào thuyết phục tất cả, kể cả ông có tài hùng biện. Chỉ có một cách duy nhất là giúp tuyển Việt Nam có tỷ lệ thắng cao hơn thua, bởi chiến thắng sẽ giúp HLV Troussier nhận được nhiều ý kiến ủng hộ mà không cần phải bào chữa.

Cùng chuyên mục

Tin mới