Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 19/10/2022 08:00 (GMT+7)

Vaccine ung thư có thể được được tiêm cho bệnh nhân vào năm 2030

Vaccine ung thư này sử dụng công nghệ mRNA để huấn luyện hệ miễn dịch nhận biết và tiêu diệt các tế bào ung thư nói chung.

Nhóm nghiên cứu đứng sau chương trình Pfizer/BioNTech Covid cho biết vaccine ung thư có thể được tiêm cho bệnh nhân vào năm 2030.

Vaccine ung thư được tạo ra dựa trên những đột phá mà các nhà khoa học đạt được trong quá trình phát triển vaccine COVID-19
Ảnh minh hoạ.

Theo đó, vaccine ung thư sử dụng công nghệ mRNA để huấn luyện hệ miễn dịch nhận biết và tiêu diệt các tế bào ung thư nói chung.

"Chúng tôi cảm thấy phương pháp chữa khỏi ung thư, cứu sống nhiều mạng người đã nằm trong tầm tay" – nhà khoa học Ugur Sahin, Giám đốc BioNTech, cha đẻ của vaccine Covid Pfizer cho biết.

Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học cố gắng khai thác sức mạnh vốn có của hệ miễn dịch con người nhằm chống lại ung thư. Họ tìm cách phá vỡ hệ thống phòng thủ mà khối u sử dụng để đẩy lùi căn bệnh.

Dù có những thách thức và thất bại bước đầu, các nhà nghiên cứu vẫn tin rằng nhân loại đã tiến gần đến vaccine ngừa ung thư hơn bao giờ hết.

Hiện thế giới chỉ có vaccine phòng ngừa ung thư cổ tử cung (HPV). Vaccine viêm gan B cũng được coi như một loại vaccine gián tiếp ngăn ngừa ung thư gan, bởi viêm gan B có thể tiến triển thành ung thư.

Tuy nhiên, các trở ngại còn ở phía trước. Các tế bào ung thư tạo nên khối u có thể gắn với nhiều loại protein khác nhau, khiến việc tạo ra một loại vaccine nhắm đến tất cả các tế bào ung thư và không có mô khỏe mạnh là vô cùng khó khăn.

Do đó, nhà khoa học Ugur Sahin cho biết còn cần xem xét là bác sĩ sẽ sử dụng những loại can thiệp y tế nào để kết hợp cùng vaccine, nhằm đảm bảo bệnh nhân được chữa khỏi bệnh hoàn toàn./.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế tiếp tục cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành hơn 1.000 loại thuốc
Cục Quản lý Dược vừa có quyết định ban hành danh mục 881 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, bao gồm 595 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm và 285 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 3 năm.
Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...
Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa
Sáng 23/4, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm xét xử 3 bị cáo: Trần Quí Thanh (SN 1951), Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984) cùng bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.