Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 02/11/2021 10:37 (GMT+7)

Vụ 1.000 người mua đất chưa có sổ đỏ: Đề nghị tháo gỡ các khó khăn, sớm hoàn thiện các dự án, giao đất cho dân

Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng có liên quan và Công ty CP Bách Đạt An tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, sớm hoàn thiện các dự án, giao đất cho các hộ dân.

Ngày 31/10, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết vừa có văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy báo cáo về kết quả tiếp dân tháng 10/2021 đối với các nội dung thi hành án các bản án liên quan đến các dự án bất động sản do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Theo đó, tại buổi tiếp công dân tháng 10/2021, ông Trần Kim Luyện (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) - đại diện cho hơn 1.000 khách hàng mua bất động sản do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư - phản ánh việc số khách hàng mua đất nền tại dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc đã góp vốn trước 95% nhưng cho đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Công ty Bách Đạt An thi công dự án với khối lượng rất nhỏ; việc đền bù, giải tỏa chưa xong. Vụ việc đã có bản án, quyết định thi hành án của cơ quan tòa án có thẩm quyền nhưng không thấy các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ việc thi hành án.

Các hộ dân đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy làm rõ trách nhiệm của Thường vụ Tỉnh ủy và cá nhân Chủ tịch-Trưởng ban Chỉ đạo thi hành án dân sự - đối với sự chậm trễ thi hành án, đồng thời, đề nghị cho người dân được biết phương án thi hành án của Trưởng ban Chỉ đạo thi hành án dân sự đối với sự chây ì của Công ty CP Bách Đạt An trong việc thi hành án. Đồng thời, đại diện khách hàng này còn đề nghị Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì tổ chức đối thoại giữa các bên liên quan (người mua, Công ty CP Bách Đạt An, UBND thị xã Điện Bàn) để tháo gỡ các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, sớm đảm bảo quyền lợi của người dân.

Vụ 1.000 người mua đất chưa có sổ đỏ: Đề nghị tháo gỡ các khó khăn, sớm hoàn thiện các dự án, giao đất cho dân - Ảnh 1.
Hiện trạng dự án Bách Đạt 1 do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư còn nham nhở, dở dang...

Sau khi nghe ý kiến của người dân, đại diện các cơ quan tham gia ý kiến tại buổi tiếp công dân, ông Mai Văn Tám - Phó Trưởng thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam, cho biết liên quan đến vụ việc, Trường trực Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBND thị xã Điện Bàn và các cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp giài quyết vụ việc để sớm bàn giao đất cho người dân.

"Vụ việc cũng đã được đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tinh ủy nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi và lợi ích hợp pháp giữa các bên liên quan", ông Mai Văn Tám thông tin.

Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam thừa nhận việc triển khai dự án còn chậm có một phần do các thủ tục liên quan đến đất đai phải được làm đúng theo quy trình quy định, không vì nôn nóng mà làm sai, hay lơ là chậm giải quyết.

Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng có liên quan và Công ty CP Bách Đạt An tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, sớm hoàn thiện các dự án, giao đất cho các hộ dân.

Được biết, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam cũng đã có văn bản yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Ban Thường vụ Thị ủy Điện Bàn tập trung chỉ đạo giải quyết các tồn tại, vướng mắc của các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư theo thẩm quyền; thông tin kịp thời để người dân theo dõi, phối hợp.

Vụ 1.000 người mua đất chưa có sổ đỏ: Đề nghị tháo gỡ các khó khăn, sớm hoàn thiện các dự án, giao đất cho dân - Ảnh 2.
Bà Trần Kim Thanh mong muốn sớm có sổ đỏ để làm nhà ở.

Như Báo điện tử Tổ Quốc đã có nhiều tin bài phản ánh, nhiều người dân mua đất đất nền tại dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) 3 năm nay nhưng vẫn chưa có sổ đỏ để làm nhà ở, cuộc sống của họ bị đảo lộn.

Bà Đỗ Thị Lành (SN 1964, trú phường Cẩm Châu, TP Hội An, Quảng Nam) chia sẻ, năm 2018, bà Lành mua một lô đất trị giá hơn 400 triệu đồng tại dự án Eco do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Đây là số tiền mà gia đình bà Lành dành dụm được nhiều năm với mong muốn mua được một lô đất để làm nhà ở ổn định, nhưng đến nay, bà Lành vẫn chưa được bàn giao đất và sổ đỏ.

"Trong suốt hơn bốn năm qua, liên quan đến vụ việc này tôi đã đi khắp các cơ quan từ Đà Nẵng cho đến Quảng Nam để đòi phần đất mình đã mua. Giờ đã có bản án, mong chính quyền giúp tôi có sổ đỏ để làm nhà", bà Lành nói.

Bà Trần Kim Thanh (52 tuổi, quê An Giang, trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho hay, năm 2018, bà Thanh cùng gia đình dành dụm được một ít tiền và quyết định mua một lô đất ở dự án Eco.

"Lúc đó, tôi mua lô đất này với giá hơn 900 triệu đồng (đóng 95%) của chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An. Tôi quê ở An Giang nhưng theo chồng về sinh sống ở Đà Nẵng trong một căn nhà nhỏ. Được một ít tiền dành dụm rồi vay ngân hàng nên tôi mới quyết định mua lô đất đó để làm nhà ở nhưng đến nay vẫn chưa có sổ đỏ…", bà Lành nói.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.