Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 20/03/2020 06:14 (GMT+7)

Vụ án 'Cố ý gây thương tích' tại TP Cà Mau (Kỳ 10)

Dự kiến sáng ngày mai thứ sáu 20/3/2020, TAND tỉnh Cà Mau sẽ mở phiên Tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo kêu oan của Đặng Hữu Thời, Lâm Hải Long, Nguyễn Hoài Nam và Lê Phước Trung trong vụ án “Cố ý gây thương tích”.

Bất ngờ các bị cáo này đồng loạt gửi nhiều đơn khiếu nại, đơn phản ánh đến nhiều cơ quan truyền thông, cơ quan nội chính trung ương và địa phương. Điều đáng chú ý trong đó có Luật sư Trần Thị Ánh và Luật sư Nguyễn Minh Châu – Đoàn Luật sư TPHCM là những luật sư bào chữa cho các bị cáo đã đồng ký đơn phản ánh kiểm sát viên Ngô Kiên Đ. - Viện Kiểm sát nhân dân TP Cà Mau đã vu khống, xúc phạm hoạt động nghề nghiệp các luật sư này.

Luật sư Nguyễn Minh Châu - Luật sư Trần Thị Ánh - Đoàn luật sư TPHCM.

Nội dung đơn đã nêu ngoài các đơn tố cáo, đơn kháng cáo bổ sung của các bị cáo và của những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã gửi đến các cơ quan phản ánh chưa đầy đủ và toàn diện về những hành vi sai trái của kiểm sát viên.

Do đó các luật sư tiếp tục trình đơn phản ánh đến quý lãnh đạo cơ quan tiến hành tố tụng đề nghị xem xét kiểm tra lại hành vi có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp của ông Ngô Kiên Đ., bởi các chứng cứ trích đoạn từ file ghi âm làm việc buổi sáng ngày 17/2/2017 giữa kiểm sát viên Ngô Kiên Đ. và ông Quách Công D. với thanh niên tên Nguyễn Phương Nam - là người hiểu biết sự việc trước khi xảy ra vụ án mà các bị hại Nguyễn Quốc Toàn, Hồ Minh Tiến bị chém, phần nội dung trích đoạn ghi âm đã thể hiện ông Ngô Kiên Đ. đã dùng nhiều lời lẽ vu khống cho rằng 4,5 luật sư xây dựng chứng cứ, moi móc, chèo kéo đổ thừa anh Nguyễn Phương Nam là người có hành vi vi phạm pháp luật chứ không phải Nguyễn Hoài Nam người đang bị truy tố xét xử trong vụ án.

Trong khi  thực tế các luật sư không hề chèo kéo đổ thừa để làm xấu đi tình trạng pháp lý của Nguyễn Phương Nam, bởi vì Lâm Hải Long đã từng nhiều lần xác định khoảng hơn 12 giờ đêm 14 rạng 15/3/2015 Long đi ăn bánh mì cùng với Nguyễn Phương Nam, Nguyễn Mạnh Tuấn, Lê Hà Duy. Sau đó Lê Hà Duy về nhà ngủ, còn Nguyễn Mạnh Tuấn, Nguyễn Phương Nam về nhà Long ngủ cho đến sáng hôm sau thì Long bị công an xã Lý Văn Lâm mời và bắt giữ.

Vì sao Kiểm sát viên xúi giục “nhân chứng” trốn khỏi địa phương, thậm chí đe dọa bắt giữ???

Ngoài ra các luật sư này còn phản ánh ông Kiểm sát viên đã nhiều lần xúi giục anh Nguyễn Phương Nam (là người chứng kiến xác định Lâm Hải Long ngoại phạm trong đêm xảy ra vụ án) trốn khỏi địa phương nơi cư trú của anh, trong lúc Nguyễn Phương Nam khẳng định không có làm gì sai không sợ và không đồng ý trốn đi nơi khác mà lý ra những người tiến hành tố tụng phải đưa anh Nguyễn Phương Nam tham gia vụ án với tư cách người làm chứng theo Điều 66 Bộ luật TTHS.

Trong khi đó bị cáo Nguyễn Hoài Nam cũng luôn kêu oan cho là bị bắt nhầm do trùng tên với anh Nguyễn Phương Nam hay còn gọi là Nam “heo rừng” ngụ tại ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước - là người cùng đi ăn bánh mì với Lâm Hải Long, Lê Hà Duy và Nguyễn Mạnh Tuấn trong đêm xảy ra vụ án tại khu đô thị Hoàng Tâm - TP Cà Mau.

Do đó nhằm đề cao thượng tôn tính nghiêm minh pháp luật, lần nữa chúng tôi tiếp tục phản ánh thông tin với tinh thần thận trọng khách quan, hy vọng cấp ủy và cơ quan tiến hành tố tụng các cấp tại tỉnh Cà Mau sẽ nhanh chóng vào cuộc giải quyết sáng tỏ sự thật xung đột giữa các luật sư và kiểm sát viên ai là người thật sự có hành vi vi phạm pháp luật nhằm có biện pháp xử lý kịp thời thỏa đáng và công bằng theo luật định.

Theo Luật sư Trần Nguyệt Thu - Đoàn Luật sư TPHCM: Hoạt động nghề nghiệp của luật sư là nhằm góp phần bảo vệ công lý, phát triển kinh tế và xây dựng xã hội công bằng dân chủ văn minh nhằm để bảo vệ hoạt động nghề nghiệp luật sư. Tại Điều 91 Luật Luật sư quy định xử lý vi phạm đối với các hành vi xâm phạm quyền lợi ích hợp pháp của luật sư; Tổ chức hành nghề luật sư:

“Người có chức vụ quyền hạn mà có hành vi xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của luật sư, tổ chức hành nghề luật sư hoặc cản trở luật sư tổ chức hành nghề luật sư thực hiện quyền nghĩa vụ thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỹ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định pháp luật”.

Nội dung trích từ file ghi âm

1/ Theo các luật sư ông Ngô Kiên Đ đã nói:

- “…Bây giờ xúm nhau mướn 4-5 luật sư đổ thừa là mày chứ không phải là thằng… (Nguyễn Hoài Nam chém, không phải thằng nhóc Long chém mà mày chém…”)

- “… Bây giờ 7,8 luật  sư nó mướn khai đổ hết vô mày, mày đâu có biết gì đâu, mày đâu có hay đâu… thực tế mày không có nhưng mà bây giờ người ta xây dựng chứng cứ nói mày có trong đó…” (phút 40,39 giây)

2/ Ông Ngô Kiên Đ đã nhiều lần xúi giục người hiểu biết sự việc bỏ trốn khỏi địa phương

“…Chú dự định qua cái chuyện này rồi chú mới nói với mẹ con cho nó đi đâu một thời gian để khỏi mất công làm việc nữa, luật sư chèo kéo đổ vô rồi mang tù mang tội…” (01giờ 3 phút 24 giây )

“…Để luật sư nó moi nại con phải vào tù… chú sắp xếp cho con đi chỗ khác ở …”

“…Con muốn đi chơi bữa nào chú dẫn đi chơi, rồi con ngồi ở đó rồi con dòm con thấy chú điện lại hết giang hồ Cà Mau này nè, Vũ búa, Vũ Công tử, Vũ Bê gì đó, Cu em, Nhóc Đạt chú điện coi nó ngồi ở đâu so với vị trí chú ngồi…”

Nam: “Hỏng có gì đâu, bây giờ đi hả gì, con hỏng làm phải trốn người ta …”                    

Ông Đ: “… Để luật sư nó moi nại con á (17’’-52”) con phải vào tù thì chú sẽ sắp xếp cho con đi chỗ khác ở chứ không sống ở Cà Mau nữa, giờ con có bà con nào ở xa không?.”

Nam:  Không chú ơi.

Ông Đ:  …Trên Sài Gòn có không? Về sài Gòn ở với ngoại được không? Chứ bây giờ ở đây luật sư nó nại mày ra ở tù nữa…

Nam: “…mà con đâu có làm gì đâu…”

Ông Đ: “… mày hông làm bây giờ 5-6 thằng với 4 luật sư đổ thừa mày…”

Nam: “Sợ gì, không có gì phải sợ hết trơn á, đâu có nói gì sai đâu mà nói, lời khai con y chang như vậy luôn đó, hổng có khác gì hết trơn, nhưng mà giờ nhớ cái nào con nói cái đó, hổng chịu thì thôi chứ con làm gì bây giờ  (1.21-52”) … cái đó là nói đúng sự thiệt như vậy thôi.”

Ông Đ: “Gia đình thằng Nam (Nguyễn Hoài Nam ) tố cáo mày cỡ đó mà mày không biết gỡ cho mày… tao bắt mày hé…”

Nguyễn Thanh Lương

(Nguyên Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre) 

Cùng chuyên mục

Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm tội 'Loạn luân"
Ngày 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân (SN 1932; ngụ ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) để điều tra làm rõ về hành vi "Loạn luân".
Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.
Hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên
Ngày 19/3, tại Phòng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm, xem xét đơn kêu oan của Trần Thị Hiền (sinh năm 1975, mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết 2019) và Vì Thị Thu (sinh năm 1982) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Tin mới

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động nước ngoài
Theo Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP. Hà Nội, các đối tượng sẽ đưa ra những lời quảng cáo nhằm dụ dỗ những người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại một số nước như Canada hay Đức nhưng thực tế, hầu hết đều là lừa đảo vì giữa Việt Nam và các quốc gia này chưa có thỏa thuận hợp tác xuất khẩu lao động.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.