Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 06/01/2022 11:30 (GMT+7)

Vụ mỏ đá CTCP đường bộ Đắk Lắk: Trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu?

Những dấu hiệu sai phạm tại mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk vẫn tiếp tục diễn ra. Chính quyền địa phương không biết hay làm ngơ?

Doanh nghiệp “tai tiếng” thầu lại mỏ đá?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải loạt bài: “Cần làm rõ những dấu hiệu vi phạm tại mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk” và “Vụ mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk có dấu hiệu chìm xuồng?”. Hai bài viết trên đã phản ánh về những dấu hiệu vi phạm liên quan đến hoạt động sản xuất của Công ty CP đường bộ Đắk Lắk, sự việc đang có dấu hiệu chìm xuồng?

Bài viết “Cần làm rõ những dấu hiệu vi phạm tại mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk” phản ánh về tình trạng hoạt động sản xuất của Công ty CP đường bộ Đắk Lắk như: Độ sâu khai thác tại mỏ đá Công ty có dấu hiệu khai thác vượt mức cho phép; Các xe tải ben vào mỏ lấy đá, khi đi ra khỏi khu vực mỏ thì các xe chở đá trên đều không thực hiện việc cân xe để xác định tải trọng; Tuyến đường từ hướng QL 14 đi vào mỏ đá này không thấy cắm biển giới hạn tải trọng…

Trong nhiều ngày, PV phát hiện tình trạng các xe tải ben vào mỏ Công ty CP đường bộ Đắk Lắk lấy đá, khi ra khỏi mỏ thì các xe chở đá trên đều không thực hiện việc cân tải trọng để lưu trữ thông tin.

tm-img-alt
Các xe tải ben vào chở đá ra khỏi mỏ vẫn không thực hiện việc cân tải trọng.

Khu vực đầu tuyến đường Phạm Văn Đồng (hướng đi từ QL 14 vào mỏ đá) vẫn chưa được chính quyền địa phương nơi đây cắm biển giới hạn tải trọng. Mặt đường xuất hiện điểm “biến dạng” và đá dăm rơi vãi phủ kín một đoạn đường, tiềm ẩn mất ANTG tại đây là rất cao.

tm-img-alt
Đầu tuyến đường Phạm Văn Đồng vẫn chưa thấy cắm biển giới hạn tải trọng.

Được biết, mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk đã được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt chuyển nhượng cho Công ty TNHH XDTM và DV Tân Thành Đạt với diện tích khu vực khai thác: 100,604 m2; độ sâu khai thác tối đa: 20 m. Được biết, Công ty này đã từng điều hành và hoạt động khai thác một mỏ đá “tai tiếng” đã hết hạn khai thác từ tháng 4/2021 và từng bị rất nhiều cơ quan báo chí phản ánh.

tm-img-alt
Đá dăm rơi vãi đầy đoạn đường vào mỏ, nguy cơ mất ANGT tại đây là rất cao.

Chính quyền có “bảo kê” cho Công ty TNHH XDTM và DV Tân Thành Đạt hay không?

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh những dấu hiệu vi phạm có liên quan đến mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk thì không thấy chính quyền địa phương kiểm tra và xử lý dứt điểm. Việc các xe tải ben ra vào mỏ lấy đá không thực hiện cân tải trọng và lưu trữ thông tin vẫn còn diễn ra “như chưa từng được phản ánh”. Đầu tuyến đường Phạm Văn Đồng không cắm biển giới hạn tải trọng đã phần nào tiếp tay cho xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải lưu thông tại đây. Dấu hiệu vi phạm về độ sâu khai thác tại đây vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

tm-img-alt
Mặt đường bị biến dạng vì chịu lực các xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải.

Ở một diễn biến khác, nhận được phản ánh của người dân về tình trạng mỏ đá hết hạn vẫn ngang nhiên hoạt động. Ngày 24/12, PV tiếp cận khu vực mỏ đá bị phản ánh hết hạn của Công ty TNHH XDTM và DV Tân Thành Đạt vẫn phát hiện mỏ đá này đang hoạt động xay đá nhưng không thấy chính quyền địa phương xử lý.

tm-img-alt
Tình trạng xay đá vẫn ngang nhiên hoạt động tại mỏ đá Công ty TNHH XDTM và DV Tân Thành Đạt

UBND huyện Ea H’leo có kiểm tra và xử lý dứt điểm tình trạng hoạt động có liên quan đến mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk mà Môi trường và Đô thị điện tử Việt Nam đã phản ánh trước đó?

Có hay không việc Công ty TNHH XDTM và DV Tân Thành Đạt đang “xem thường” các quy định của Pháp luật. Dư luận đang đặt ra nghi vấn: phải chăng chính quyền địa phương nơi đây đang cố tình ngó lơ hoặc “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp này, nên mới xảy ra sự việc như vậy?

tm-img-alt
Quyết định của UBND tỉnh Đắk Lắk cho phép Công ty CP đường bộ Đắk Lắk chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản… cho Công ty TNHH XDTM và DV Tân Thành Đạt.

Đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND huyện Ea H’leo thành lập đoàn kiểm tra, xác minh làm rõ và có văn bản phản hồi gửi về Văn phòng đại diện Môi trường và Đô thị khu vực Tây Nguyên (42 Ngô Mây, TP. Pleiku, Gia Lai) hoặc hộp thư điện tử: [email protected]

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất
Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khoá XV. Trong đó, quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất có nhiều điểm mới. 
Đối tượng có thể được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư
Đối tượng có thể thuộc diện được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư bao gồm: Cá nhân có nhà ở hợp pháp thuộc diện bị giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án vì mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất ở gắn với nhà ở và phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai và không có chỗ ở nào khác...

Tin mới

Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.