Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 20/12/2020 03:34 (GMT+7)

Xét xử cựu cán bộ Công an Hà Nội tổ chức đánh bạc và cho vay nặng lãi

Hai cựu cán bộ Công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội bị cáo buộc tổ chức đánh bạc và cho nhiều cán bộ chiến sỹ Công an vay nặng lãi.

TAND TP. Hà Nội vừa đưa bị cáo Hoàng Văn Hoan (sinh năm 1990), Nguyễn Sơn Thành (sinh năm 1983), đều là cựu cán bộ Công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm); Quách Thị Thơm (sinh năm 1989, ở Thanh Oai); Đỗ Mạnh Dương (sinh năm 1983); Lê Đức Lợi (sinh năm 1983) đều ở Cầu Giấy; Nguyễn Thị Thanh (sinh năm 1968, ở Hoàn Kiếm); Mai Thị Khanh (sinh năm 1969, Nam Từ Liêm) ra xét xử về các tội “Đánh bạc”, “Tổ chức đánh bạc” và “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Ảnh minh họa.

Sau chừng 15 phút mở phiên tòa, HĐXX thông báo do đại diện VKSND Hà Nội vắng mặt đột xuất nên hoãn phiên xử. Phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 29/12.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2011 Hoàng Văn Hoan có quen một người bạn tên D.. Đến năm 2016, Hoan nhờ D. đứng ra lập một tài khoản ngân hàng để sử dụng. Hoan sau đó lập tài khoản Facebook có tên “Vượng Phát” để làm dịch vụ cho vay tài chính.

Hoan cùng vợ là Quách Thị Thơm thống nhất cho người vay là cán bộ, chiến sĩ trong ngành Công an nhằm thu lãi cao, không lo bị mất vốn, lãi suất 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, 10 ngày đóng lãi một lần.

Hoan ra điều kiện vay là cán bộ, chiến sĩ Công an phải để lại thẻ ngành, thẻ đảng viên hoặc giấy tờ liên quan của ngành Công an.

Để tránh bị cơ quan pháp luật phát hiện, Hoan và Thơm đã cho người vay tiền viết giấy nhận tiền để mua hộ xe máy và viết số tiền trong giấy cao hơn so với số tiền thực tế cho vay. Khi giao tiền Thơm giữ lại luôn tiền lãi 10 ngày đầu rồi mới giao phần tiền vay còn lại cho người vay.

Đến năm 2017, Hoan nói với Nguyễn Sơn Thành, cùng công tác tại Công an phường Minh Khai về việc góp tiền cùng cho Công an vay lãi nặng. Thành không đồng ý chung vốn nhưng thống nhất khi nào Hoan cần sẽ cho vay với lãi suất 1.000 đồng/triệu mỗi ngày.

Cáo trạng nêu rõ từ 2016 đến khoảng tháng 11/2018, Hoàng Văn Hoan và Quách Thị Thơm đã cho 52 người bị hại là cán bộ, chiến sĩ hiện đang công tác, học tập trong ngành Công an vay tổng số tiền là hơn 3,1 tỉ đồng.

Điều kiện hai bị can đưa ra cho vay là bị hại phải đặt thẻ hoặc giấy tờ cá nhân với mức lãi suất 182,5%/năm và 146%/năm, gấp 9,1 lần và 7,3 lần mức lãi suất tối đa của Ngân hàng Nhà nước quy định. Tổng số tiền thu lời bất chính của Hoan và Thơm là 926 triệu đồng.

Cũng theo cáo trạng, trong quá trình điều tra về hành vi cho vay lãi nặng của vợ chồng Hoan, cơ quan Công an phát hiện ra hành vi “Tổ chức đánh bạc” của Thành. Vì vậy, vụ án đánh bạc của Thành được cơ quan chức năng gộp lại thành một vụ án.

Theo đó, cáo trạng xác định từ tháng 8/2016 đến 2/2018, Nguyễn Sơn Thành đã có hành vi “Tổ chức đánh bạc” dưới hình thức nhận các tin nhắn số lô, số đề của Đỗ Mạnh Dương, Lê Đức Lợi, Nguyễn Thị Thanh và Mai Thị Khanh chuyển qua tin nhắn điện thoại.

Thành tổ chức đánh bạc với tổng số tiền là hơn 777 triệu đồng và hưởng lợi hơn 144 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Bà Trương Mỹ Lan gửi đơn kháng cáo bản từ trại tạm giam
Ngày 26/4, bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan.
Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm tội 'Loạn luân"
Ngày 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân (SN 1932; ngụ ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) để điều tra làm rõ về hành vi "Loạn luân".
Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.
Hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên
Ngày 19/3, tại Phòng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm, xem xét đơn kêu oan của Trần Thị Hiền (sinh năm 1975, mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết 2019) và Vì Thị Thu (sinh năm 1982) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Tin mới